Minh Quân: Xây dựng nghị quyết đúng, trúng lòng dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là xã vùng thấp của huyện Trấn Yên (Yên Bái), diện tích tự nhiên chưa đầy 2 nghìn ha, nhưng xã Minh Quân có gần 320 ha ruộng nước, chưa kể gần 250 ha đất màu, trên 1 nghìn ha đất rừng kinh tế, đất trồng chè, đặc biệt là 347 ha mặt nước ao, đầm - tiềm năng kinh tế để phát triển nghề nuôi trồng thủy sản.

Mô hình lúa - cá đem lại hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp ở Minh Quân.
Mô hình lúa - cá đem lại hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp ở Minh Quân.

Nói như thế không có nghĩa là đã hoàn toàn thuận lợi bởi một phần không nhỏ diện tích ruộng nước của xã là đồng chiêm trũng, chỉ cấy được một vụ duy nhất trong năm. Vụ còn lại nông dân bỏ cỏ hoặc nuôi thả cá tự nhiên được mất nhờ “giời”.

Nghị quyết chuyển ruộng một vụ và những chân ruộng năng suất thấp sang đào ao nuôi thả cá theo công thức lúa – cá (chủ yếu là các giống cá địa phương, nuôi theo phương pháp truyền thống) được Đảng bộ xã xây dựng trên cơ sở phân tích và chỉ rõ nguyên nhân thất bại từ chương trình nuôi cá rô phi đơn tính. Nghị quyết triển khai đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Năm 2006, trên 20 hộ dân thôn Ninh Đức đã cải tạo và chuyển hẳn 18ha ao nuôi cá rô phi đơn tính sang thâm canh  lúa – cá. Đến nay toàn xã đã chuyển đổi được 22,5 ha ruộng một vụ sang nuôi thả cá mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Người dân đã hoàn toàn chủ động được lương thực ăn trong năm, thêm với nguồn thu nhập từ con cá đã giúp vực dậy kinh tế của nhiều gia đình.

Bên cạnh đó, tận dụng lợi thế diện tích trên 340 ha mặt nước đầm hồ, xã khuyến khích nhân dân đầu tư nuôi trồng thuỷ sản với diện tích ổn định trên 52 ha; phát triển 42 lồng cá, sản lượng cá thịt đạt trên 85 tấn, mỗi năm thu về cho địa phương gần 1,8 tỷ đồng. Đồng thời phát triển mạnh chăn nuôi đại gia súc, đưa tổng đầu đàn lên trên 4 nghìn con, cung cấp cho thị trường trung bình 60 tấn thực phẩm tươi sống/năm.

­Các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ được Đảng bộ, chính quyền xã quan tâm phát triển. Đến nay toàn xã đã có gần 20 hộ sản xuất vật liệu xây dựng, trên 30 hộ có cơ sở chế biến mộc dân dụng, gò hàn, sửa chữa xe máy, chế biến lương thực, thực phẩm; 49 hộ kinh doanh dịch vụ hàng quán. Riêng dịch vụ vận chuyển hàng hoá trên địa bàn xã phát triển mạnh với trên 100 xe trâu, xe công nông, giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định một bộ phận không nhỏ lao động nông nghiệp ở địa phương.

Có thể thấy, mô hình lúa – cá ở Minh Quân hiện không chỉ còn là một công thức cứng nhắc mà nó đã được Đảng bộ, chính quyền và chính người dân áp dụng linh hoạt, hiệu quả trên từng thửa ruộng, ao nuôi của gia đình mình khi con cá, hạt gạo làm ra đang dần hướng tới nhu cầu thị hiếu của thị trường. Đến năm 2007 này, Minh Quân đã xây dựng được vùng lúa chất lượng cao trên 40 ha, diện tích cây màu, cây lương thực được thâm canh tăng vụ hiệu quả đã đưa tổng sản lượng lương thực có hạt của xã đạt trên 1.730 tấn; nâng mức thu nhập bình quân đầu người lên 5 triệu đồng/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 6%.

Những nghị quyết đúng, trúng lòng dân được Đảng bộ xã Minh Quân triển khai thực hiện trong thời gian qua không chỉ đem lại lợi ích thiết thực cho người dân địa phương mà điều đó đã, đang và sẽ củng cố thêm vững chắc niềm tin trong dân; cổ vũ, động viên và là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền xã thực hiện thắng lợi chương trình phát triển kinh tế đến năm 2010 đạt được những mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ xã đã đề ra.

Minh Thuý
 


Các tin khác

YBĐT - 9 tháng năm 2007, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã tổ chức 1 lớp đảng viên mới cho 73 đồng chí; kết nạp được 117 đảng viên mới; xét chuyển Đảng chính thức cho 151 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện lên 4.570 đồng chí.

Đảng viên ở huyện Yên Bình luôn đi đầu trong sản xuất.

YBĐT - Chi bộ thôn Trung Tâm, xã Yên Bình, huyện Yên Bình (Yên Bái)có 27 đảng viên.

YBĐT - Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2005-2010) đã chỉ rõ: “Hàng năm kết nạp được 1500 đảng viên trở lên”.

YBĐT - Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Bộ Chính trị phát động, sau bước học tập quán triệt những giá trị đạo đức của Người và tổ chức để đảng viên liên hệ, lấy ý kiến đóng góp của nhân dân đối với cán bộ, đảng viên, cấp ủy quyết định để toàn thể cán bộ đảng viên bàn thảo xây dựng những chuẩn mực đạo đức phù hợp với điều kiện, đặc điểm của chi bộ. Những chuẩn mực được xây dựng phải cụ thể, sát với thực tế. Nội dung này được thông báo trước để mỗi đảng viên suy nghĩ chuẩn bị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục