Trạm Tấu: Nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng từ chi bộ thôn bản

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trạm Tấu (Yên Bái) hiện có 1082 đảng viên, sinh hoạt tại 30 chi, Đảng bộ cơ sở và 89 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Huyện ủy Trạm Tấu đã xây dựng Kế hoạch số 62-KH/HU về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và triển khai tới tất cả các chi, Đảng bộ cơ sở và đảng viên thông qua các đợt sinh hoạt.

Hàng tháng, các chi, Đảng bộ cơ sở đều bố trí thời gian sinh hoạt phù hợp, thống nhất vào một ngày cố định để triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước đến từng đảng viên; phân công các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng bộ cơ sở phụ trách các chi bộ thôn bản và tham gia sinh hoạt cùng chi bộ. Việc tổ chức sinh hoạt thường xuyên có tác dụng rất quan trọng đối với việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, bảo đảm cho các chi bộ thôn bản và mỗi đảng viên thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, nâng cao ý thức trách nhiệm của cấp ủy Đảng trong việc thực hiện nền nếp, chế độ sinh hoạt và những điều đảng viên không được làm.

Năm 2007: Đảng bộ Trạm Tấu có 13/30 chi, Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh, tăng 2 chi bộ so với năm 2006; chi, Đảng bộ khá là 15, tăng 4 chi bộ so với năm 2006 và 2 chi bộ yếu kém. Các chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở có 89 chi bộ, trong đó có 56 chi bộ trong sạch vững mạnh, tăng 28 chi bộ so với năm 2006; có 20 chi bộ khá và 13 chi bộ yếu kém. Đối với đảng viên: có 639 đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, 319 đảng viên hoàn thành nhiệm vụ và 58 đảng viên vi phạm tư cách trong tổng số 1016 đảng viên được đánh giá.

Nội dung trong các đợt sinh hoạt là thông tin tình hình thời sự, những chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng trước và đề ra phương hướng, nhiệm vụ tháng sau để mọi người cùng bàn bạc, tìm ra hướng giải quyết những khó khăn, tồn tại. Các đợt sinh hoạt còn là dịp giúp mỗi đảng viên nắm bắt được những vấn đề phát sinh của chi bộ, đánh giá tình hình đảng viên trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng.

Đồng thời, bảo đảm có các biện pháp xử lý kịp thời những đề xuất, kiến nghị của đảng viên và quần chúng nhân dân để tránh xảy ra những mâu thuẫn trong nội bộ, tạo không khí đoàn kết nhất trí trong chi bộ. Thông qua các kỳ sinh hoạt còn làm cho cán bộ, đảng viên nâng cao tinh thần trách nhiệm; tích cực học tập nâng cao trình độ nhận thức rèn luyện bản thân; giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đảng viên, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh.

Tuy nhiên, do Trạm Tấu vẫn là huyện đặc biệt khó khăn với 76% là đồng bào Mông; trình độ dân trí thấp và không đồng đều, thậm chí có đồng chí là bí thư chi bộ thôn bản nhưng không biết viết báo cáo dẫn đến ý thức trách nhiệm không cao; còn mang nặng tư tưởng trông chờ ỷ lại vào cấp trên, làm cho tinh thần phê và tự phê bình trong Đảng chưa thật sự hiệu quả làm ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt chi bộ. Bên cạnh đó, hiện nay, Đảng bộ huyện Trạm Tấu còn 10 chi bộ sinh hoạt ghép với 22 thôn, bản thuộc các xã Làng Nhì, Túc Đán, Bản Công, Bản Mù nên chất lượng sinh hoạt Đảng ở chi bộ thôn, bản vẫn còn nhiều hạn chế.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng sinh hoạt Đảng ở chi bộ thôn, bản, năm 2008, Huyện ủy Trạm Tấu xây dựng kế hoạch củng cố các cơ sở Đảng yếu kém, phối hợp với các ban xây dựng Đảng tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, kiểm tra tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên thực hiện Điều lệ Đảng; tăng cường cử cán bộ xuống kiểm tra, hướng dẫn thực hiện quy định Điều lệ Đảng và chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy cấp trên; rà soát thẩm định công tác phát triển đảng viên ngay từ cơ sở bảo đảm đúng nguyên tắc của Đảng; thường xuyên đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chi bộ để góp phần tăng cường sự đoàn kết trong từng chi bộ và giữa các chi bộ với nhau; các đảng viên cùng nhau trao đổi, bàn bạc tìm ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn mà chi bộ thôn bản mình gặp phải; xác định nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thôn bản là tiền đề quan trọng để nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở.

 Mạnh Cường

Các tin khác
Lãnh đạo xã Nghĩa An hướng dẫn nông dân cách trồng rừng.

YBĐT - Sau khi sáp nhập, Nghĩa An là một trong những xã nghèo của thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái). Toàn xã có 571 hộ, với 2700 nhân khẩu, trong đó dân tộc Thái chiếm 95%. Đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, các ngành nghề dịch vụ - thương mại chậm phát triển. Trong khi đó, diện tích đất trống đồi núi trọc bị bỏ hoang hoá, dân khai hoangvà sản xuất theo kiểu tự phát, người dân thiếu việc làm, không có thu nhập nên chuyện bữa đói bữa no xảy ra thường xuyên, đời sống rất khó khăn. Những năm đó, tỷ lệ hộ đói chiếm trên 54%.

YBĐT - Nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên luôn là một nhiệm vụ được Đảng bộ huyện Văn Yên (Yên Bái) đặc biệt quan tâm, nhằm phát huy tốt vai trò của tổ chức Đảng, đặc biệt là tổ chức Đảng ở cơ sở trong việc lãnh đạo nhân dân thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội ở địa phương; giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trở thành hiện thực trong cuộc sống.

YBĐT - Trung Tâm là một xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Lục Yên (Yên Bái). Toàn xã có 13 thôn bản, 784 hộ dân, 3.874 nhân khẩu, gồm 6 dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó có 70 dân số là dân tộc Dao. Cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông lâm nghiệp, nhưng do địa hình đồi núi nên diện tích đất ruộng của cả xã chỉ có 66 ha.

YBĐT - Là xã có địa bàn rộng, với 16 thôn bản, trong đó có 7 thôn bản vùng cao là những khu vực sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc thiểu số, số lượng quần chúng ưu tú có đủ tiêu chuẩn để bồi dưỡng kết nạp vào Đảng ở Cát Thịnh, Văn Chấn (Yên Bái) không nhiều, nên hầu hết các chi Đảng bộ đều chưa đủ số lượng đảng viên để sinh hoạt độc lập. Việc sinh hoạt ghép đã gây nhiều khó khăn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục