Đảng bộ Cục Thuế: Xây dựng Đảng vững mạnh để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/6/2010 | 2:42:18 PM

YBĐT - Đảng bộ Cục Thuế tỉnh có 5 chi bộ trực thuộc, gồm 60 đảng viên. Xác định công tác đổi mới, chỉnh đốn Đảng có tầm quan trọng và là nhiệm vụ then chốt để nâng cao vai trò lãnh đạo sức chiến đấu của Đảng bộ.

Những năm qua, Đảng bộ Cục thuế tỉnh đã chú trọng xây dựng Đảng vững mạnh toàn diện trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức. Nhờ vậy, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ được nâng lên, ngày càng đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ mới.

Để không ngừng nâng cao trình độ lý luận chính trị và nhận thức cho cán bộ, đảng viên, các chi bộ đã cụ thể hóa nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, Đại hội Đảng bộ khối bằng chương trình của Đảng bộ Cục Thuế. Đồng thời, chủ động triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; xây dựng 5 chuẩn mực đạo đức để cán bộ, đảng viên ký cam kết học tập và thực hiện.

Ông Nông Xuân Hùng - Bí thư Chi bộ 2 cho biết: Để nâng cao trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, Chi bộ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ theo học các chương trình đào tạo, tham mưu với Đảng ủy tổ chức các lớp học tập, nghiên cứu, quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của trung ương, của Tỉnh ủy và Đảng ủy khối; tổ chức các hoạt động có ý nghĩa giáo dục truyền thống và đạo đức cách mạng trong dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của Đảng, đất nước và quê hương; xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên sâu rộng đến cơ sở để triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhiệm vụ của ngành có chất lượng hiệu quả".

Ông Hoàng Văn Diểm - Bí thư Đảng bộ cho biết: “Xác định rõ tầm quan trọng của công tác tổ chức cán bộ là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng, do vậy, Đảng bộ đã thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ và của từng cán bộ đảng viên. Duy trì và thực hiện nghiêm quy chế làm việc của cấp ủy, ủy ban kiểm tra, các chi bộ, việc đào tạo, Đảng bộ bồi dưỡng và sử dụng cán bộ phải đảm bảo đúng quy trình”.

Trong 5 năm qua, Đảng bộ đã thực hiện bổ nhiệm 3 đồng chí phó cục trưởng, 10 đồng chí trưởng phòng, 6 chi cục trưởng, 19 phó trưởng phòng, 14 phó chi cục trưởng; bổ nhiệm lại 3 đồng chí chi cục trưởng, 6 đồng chí phó chi cục trưởng và phó trưởng phòng; luân chuyển 202 lượt cán bộ, hướng dẫn các đơn vị cơ sở thực hiện công tác qui hoạch, đánh giá, bổ nhiệm cán bộ, cử 19 cán bộ đi bồi dưỡng lý luận chính trị cao cấp và cử nhân chính trị. Các cán bộ, đảng viên sau khi được học tập, điều động, luân chuyển đã phát huy năng lực sở trường của mình trong hoạt động nghiệp vụ.

Do làm tốt công tác tổ chức cán bộ nên hầu hết các chỉ tiêu về dự toán thu ngân sách trên địa bàn đều hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Tổng thu cân đối ngân sách Nhà nước 5 năm (2005 – 2010) trên địa bàn tỉnh đạt 1.718 tỷ đồng, riêng năm 2010 ước thu đạt từ 650 đến 700 tỷ đồng. Các ngành kinh tế như: công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ có sự tăng trưởng tốt. Đảng bộ Cục Thuế còn tham mưu với UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 04 và Chỉ thị số 22 về chống thất thu ngân sách ở cả 2 lĩnh vực ngoài quốc doanh và đất đai đã phát huy hiệu quả, hàng năm tăng thu vào ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng...

Ngoài ra, Đảng bộ Cục Thuế tỉnh còn chú ý quan tâm đến công tác phát triển Đảng nhằm không ngừng trẻ hóa đội ngũ đảng viên, thông qua công tác giáo dục chính trị, công tác chuyên môn, hoạt động phong trào. Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã kết nạp 10 đảng viên mới (bằng 142,8% so với nghị quyết Đại hội), chuyển Đảng chính thức cho 5 đồng chí; xem xét đưa vào diện đối tượng kết nạp Đảng 8 quần chúng ưu tú (đạt 160%) so với nghị quyết đại hội.

Việc đánh giá chất lượng đảng viên cũng được Đảng bộ chú trọng, từ năm 2005 đến 2010, hàng năm đều có 100% đảng viên được đánh giá xếp loại đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó,15% đảng viên đạt danh hiệu xuất sắc, 5/5 chi bộ đạt tiêu chuẩn “Trong sạch vững mạnh”, Đảng bộ được cấp trên công nhận đạt “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu”.

Để nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng bộ và sức chiến đấu của đội ngũ đảng viên, các cấp ủy Đảng, Đảng bộ Cục Thuế đề ra yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm là phải duy trì và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc chế độ sinh hoạt Đảng; phân công nhiệm vụ cho cán bộ, đảng viên phải cụ thể; chế độ khen thưởng, kỷ luật phải kịp thời, nghiêm minh; phê bình và tự phê bình phải rõ ràng khách quan, trung thực; xây dựng sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ, trong cơ quan, đơn vị; động viên mạnh mẽ tinh thần chủ động sáng tạo của cán bộ đảng viên; củng cố mối quan hệ phối hợp công tác giữa cấp ủy Đảng với thủ trưởng cơ quan và các tổ chức đoàn thể, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ; thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua trong toàn ngành làm nguồn động viên cán bộ, đảng viên.

Quang Thiều

Các tin khác

Trong tháng 4/2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với 1 đảng viên thuộc Chi bộ Trường Mầm non; Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 đảng viên là viên chức kế toán thuộc Chi bộ Trường Mầm non, thuôc Đảng bộ xã Lâm Giang.

Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục