Tân Đồng: Bước đột phá trong phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/5/2010 | 9:11:41 AM

YBĐT - Đảng bộ xã Tân Đồng vừa được Đảng bộ huyện Trấn Yên (Yên Bái) chọn chỉ đạo đại hội điểm để rút kinh nghiệm tổ chức đại hội Đảng cho các xã, thị trấn trong huyện. Đây là niềm vinh dự đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương bởi nhiệm kỳ 2005 – 2010, Tân Đồng đã tạo được bước đột phá trong phát triển kinh tế, ra khỏi diện đặc biệt khó khăn.

Các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ xã Tân Đồng lần thứ XVII bỏ phiếu bầu  Ban chấp hành Đảng bộ xã.
Các đại biểu dự Đại hội Đảng bộ xã Tân Đồng lần thứ XVII bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Đảng bộ xã.

Kỳ đại hội lần này, mỗi người dân đều đặt niềm tin vào đội ngũ cán bộ, đảng viên và Đảng bộ đưa ra được những quyết sách đúng đắn, giúp nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã lãnh đạo nhân dân đưa giống lúa chất lượng cao vào gieo cấy được 60 ha, năng suất đạt 10 tấn/ha; sản xuất vụ 3 trên đất 2 lúa hàng năm đạt gần 70 ha, trong đó diện tích trồng ngô đạt 37 ha, năng suất đạt 2,9 tấn/ha; chuyển đổi 12 ha ruộng sang trồng dâu nuôi tằm, đưa diện tích dâu hiện có lên 32 ha, tăng 17 ha so với năm 2005. Phát triển trồng rừng kinh tế, đến nay, Tân Đồng có 800 ha quế, sản lượng đạt 50 tấn vỏ quế khô/năm, đạt giá trị trên 600 triệu đồng; có 183 ha tre măng Bát Độ, tăng 169 ha so năm 2005, hiện đã có 150 ha cho thu hoạch với sản lượng 300 tấn/năm, giá trị đạt gần 800 triệu đồng.

Địa phương thu hút các nguồn vốn đầu tư xây dựng được 65 công trình vừa và nhỏ, tổng giá trị đạt 8,9 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 70 triệu đồng. Chương trình 134, 135... đã hỗ trợ nhân dân xây 104 bể nước, đào 42 giếng nước, xóa 87 nhà dột nát, mua 48 téc nước, khai hoang 3.300 m2 ruộng nước, hỗ trợ sản xuất cho 297 hộ nghèo... Đến năm 2010, mức tăng trưởng kinh tế của Tân Đồng đạt 13,3%; thu nhập bình quân đầu người đạt 9,1 triệu đồng, tăng 4,6 triệu đồng so với năm 2005.

Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã dành 1 buổi để thảo luận, kiểm điểm nghiêm túc về nguyên nhân một số chỉ tiêu không hoàn thành và những khuyết điểm, yếu kém như: đàn trâu nuôi giảm 0,16%, đàn bò giảm 33,6% là do giá mua bò giống quá cao, chất lượng giống chưa tốt, nhiều con bò cái mua về không sinh sản được, giá bò thịt giảm... nên nhiều hộ dân đầu tư chăn nuôi bò gặp khó khăn, phải bán đi để trả nợ ngân hàng. Một số diện tích tre Bát Độ khi trồng không khảo sát kỹ về chất đất, bình độ nên không hiệu quả.

Chất lượng của một số làng văn hóa chưa cao; tệ nạn xã hội như cờ bạc, nghiện hút, trộm cắp, bạo lực gia đình có lúc chưa được kịp thời ngăn chặn, còn để xảy ra trọng án. Về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ tới, đã có 11 ý kiến tham luận trực tiếp và 20 ý kiến bằng văn bản gửi Đoàn chủ tịch Đại hội.

Các đại biểu đã thảo luận khá sâu, cụ thể về 6 chương trình, 5 giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của Đảng bộ trong nhiệm kỳ tới, tập trung vào một số vấn đề như: cần mở rộng diện tích, năng suất, sản lượng lúa chất lượng cao và đưa vụ 3 thành vụ sản xuất chính; mở rộng diện tích trồng dâu nuôi tằm, đưa trồng dâu nuôi tằm trở thành một ngành sản xuất chính, mang lại thu nhập cao hơn nữa cho nhân dân; tập trung chăn nuôi trâu, bò, lợn và gia cầm, tạo khối lượng hàng hóa và thu nhập cho người sản xuất; phát triển cây quế đặc sản, nâng cao năng suất tre măng Bát Độ; đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ, sơ chế nông - lâm sản tại địa phương.

Đại biểu Đặng Văn Sỹ, dân tộc Dao - Bí thư Chi đoàn thôn 7 mong muốn, Đảng bộ sớm có những giải pháp cụ thể ngay từ đầu nhiệm kỳ để nâng cao trình độ văn hóa cho thanh niên người dân tộc thiểu số và tổ chức các lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi cho đoàn viên thanh niên. Phần bầu cử của Đại hội đã có sự đổi mới, dân chủ hơn trong đề cử và bầu cử. Đại hội chia thành 5 tổ về các phòng họp thảo luận, thống nhất danh sách đề cử các đại biểu tham gia Ban chấp hành khóa mới theo sự tín nhiệm của mình. Khi tham gia bỏ phiếu bầu cử, 126 đại biểu chính thức đều tự bầu những đại biểu mình tín nhiệm, không nhờ người khác gạch hộ phiếu bầu.

Đại hội Đảng bộ xã Tân Đồng lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2010- 2015 đã thành công tốt đẹp. Đại hội thảo luận, đưa ra được quyết sách về phát triển kinh tế - xã hội với mục tiêu tăng trưởng kinh tế bình quân trong 5 năm tới là 15,5%; thu nhập bình quân đầu người đến năm 2015 đạt 15 triệu đồng; tăng số hộ giàu, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 28,12% xuống còn 10%...

Đại hội đã bầu  Ban chấp hành, Ban Thường vụ và các chức danh bí thư, phó bí thư Đảng ủy khóa mới; bầu Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã và đoàn đại biểu đi dự đại hội cấp trên.

Qua Đại hội này, các Đảng bộ khác cần rút kinh nghiệm trong cách tổ chức đại hội. Đó là: phải chuẩn bị tốt các văn kiện và nhân sự cho Đại hội; điều hành chương trình phải bình tĩnh, khoa học, không quá vội vàng, tránh nhầm lẫn các phần việc; phải ra mắt ban chấp hành trước khi ra mắt đoàn đại biểu đi dự đại hội cấp trên; cách nói của người điều hành trong đoàn chủ tịch cho phép đại biểu được đề cử vào ban chấp hành khóa mới xin rút khỏi danh sách trước khi bầu cử phải tế nhị... 

Trường Nguyễn

Các tin khác

Trong tháng 4/2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với 1 đảng viên thuộc Chi bộ Trường Mầm non; Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 đảng viên là viên chức kế toán thuộc Chi bộ Trường Mầm non, thuôc Đảng bộ xã Lâm Giang.

Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục