Một nhiệm kỳ hoạt động chất lượng, hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/6/2010 | 2:48:55 PM

YBĐT - Là Đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Khối Cơ quan Dân chính Đảng tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2005 - 2010 vừa qua, Đảng bộ Sở Y tế đã đạt được nhiều thành tích quan trọng trong công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực y tế; lãnh đạo, chỉ đạo tốt các nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ; các nghị quyết Đảng bộ đề ra đều đạt và vượt kế hoạch.

Châm cứu cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Bình.
(Ảnh: Minh Hằng)
Châm cứu cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Bình. (Ảnh: Minh Hằng)

Có được kết quả đó là do Đảng bộ luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và công nhân viên chức trong toàn Đảng bộ. Cụ thể là triển khai quán triệt, học tập, nghiên cứu sâu rộng các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Đảng bộ tỉnh, Đảng ủy Khối; không ngừng bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ; triển khai tốt cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đồng thời triển khai thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, đảng viên, công chức theo quy định của Bộ Y tế. Qua đó giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên giữ vững lập trường tư tưởng, chính trị; xác định rõ vai trò, trách nhiệm và thể hiện tốt năng lực lãnh đạo, tập hợp quần chúng trong các hoạt động của đơn vị.

Đối với công tác tổ chức cán bộ, Đảng bộ chỉ đạo thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ và đào tạo, tuyển dụng, thuyên chuyển, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo theo đúng quy định. Thường xuyên nâng cao chất lượng sinh hoạt của các tổ Đảng, chi bộ Đảng; Ban chấp hành Đảng bộ duy trì sinh hoạt đúng quy định, mỗi kỳ sinh hoạt đều có kế hoạch và được Ban Thường vụ duyệt trước về nội dung.

Các đảng viên đều được giao nhiệm vụ cụ thể, qua đó phát huy vai trò lãnh đạo, phát huy dân chủ, đấu tranh phê bình, tự phê bình và rèn luyện phẩm chất đạo đức. Đảng bộ đã giới thiệu 161 đảng viên về sinh hoạt ở nơi cư trú và được Đảng bộ cơ sở nơi cư trú đánh giá cao. Toàn Đảng bộ hiện có 15 chi bộ trực thuộc, 27 tổ Đảng với 159 đảng viên, trong đó có 82 đảng viên nữ.

Về trình độ cao cấp, cử nhân chính trị chiếm 19,8%, trung cấp lý luận chính trị 26%; đảng viên có trình độ đại học và trên đại học chiếm 63,3%. Hàng năm, Đảng bộ đều được đánh giá là Đảng bộ trong sạch vững mạnh; nhiều chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu; các đảng viên gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, có lối sống trong sạch, không vi phạm những điều đảng viên không được làm và không vi phạm pháp luật, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã bồi dưỡng được 35 quần chúng ưu tú, xét 25 quần chúng đi học đối tượng Đảng, kết nạp 18 đảng viên và xét chuyển Đảng chính thức cho 15 đảng viên.

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể quần chúng, Đảng bộ Sở Y tế luôn được đánh giá là đơn vị có nhiều phong trào, hoạt động đoàn thể như: Công đoàn, Đoàn thanh niên với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tình nguyện khám chữa bệnh... Đảng ủy đã lãnh đạo chính quyền, các tổ chức đoàn thể quần chúng tích cực tham gia xây dựng các loại quỹ: "Vì trẻ thơ", "Vì người nghèo", "Phụ nữ nghèo", "Đền ơn đáp nghĩa", "Quỹ Khuyến học", "Tấm lòng vàng"... trong 5 năm với tổng số tiền là 430 triệu 700 ngàn đồng. Chi đoàn Sở Y tế tích cực tham gia mọi hoạt động, phong trào của Đoàn Khối, Tỉnh Đoàn; tham mưu cho lãnh đạo Sở chỉ đạo các đơn vị về tăng cường công tác thanh niên trong thời kỳ mới.

Trong tổ chức lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đảng bộ làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về định hướng chiến lược, kế hoạch dài hạn, ngắn hạn trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ Sở Y tế đã lãnh đạo công tác y tế trên địa bàn tỉnh đạt kết quả đáng phấn khởi.

Mạng lưới y tế cơ sở tiếp tục được củng cố, hoàn thiện và phát triển ngày càng bền vững. Năm 2005, có 64 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế (chiếm 35,5% tổng số xã toàn tỉnh) thì năm 2009 có 129 xã (71,66%), dự kiến năm 2010 có 141 xã (đạt 78,3%) và vượt chỉ tiêu, kế hoạch nhiệm kỳ đề ra. Đến năm 2010, toàn tỉnh có hơn 60% số xã, phường có bác sĩ (tăng 20% so với năm 2005).

Hệ thống khám, chữa bệnh được quy hoạch lại với quy mô thích hợp; đã có 35 dự án đầu tư nâng cấp và xây mới các bệnh viện huyện và khu vực, phòng khám đa khoa khu vực bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Chất lượng khám, chữa bệnh có những tiến bộ và đã triển khai một số kỹ thuật cao như: chụp cắt lớp vi tính, mổ nội soi, mổ sọ não, chạy thận nhân tạo, mổ Phaco. Năm 2010, có 217 cơ sở khám chữa bệnh và trung tâm có giường bệnh với tổng số giường bệnh toàn tỉnh là 2.537 giường. Hệ thống y tế dự phòng từ tỉnh đến cơ sở được củng cố và tăng cường. Nhờ đó, tình hình dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh luôn ổn định, trong nhiều năm qua không có dịch lớn xảy ra.

Đặc biệt, năm 2009, ngành đã kiểm soát, khống chế thành công dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm và dịch cúm A/H1N1 trên địa bàn, không có ca nào tử vong do dịch. Một số bệnh được công nhận thanh toán như: bại liệt, uốn ván sơ sinh, phong... cùng các chương trình y tế, công tác dược, y học cổ truyền... triển khai đạt kết quả.

Những thành tích đó của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức ngành y tế trong 5 năm qua đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Y tế ghi nhận với 286 giấy khen, 101 bằng khen, 11 tập thể lao động xuất sắc, 7 danh hiệu cờ thi đua xuất sắc (tỉnh, Bộ, ngành Trung ương cấp); 1 cờ thi đua, 1 bằng khen Chính phủ; Nhà nước phong tặng 2 Huân chương Lao động hạng Nhì, 4 Huân chương Lao động hạng Ba cho các tập thể. Về cá nhân, có 600 giấy khen, 144 chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 154 bằng khen, 2 chiến sỹ thi đua cấp tỉnh và Bộ, 1 chiến sỹ thi đua toàn quốc, 4 bằng khen Chính phủ, 2 Huân chương Lao động hạng Ba, 1 Anh hùng Lao động, 29 thầy thuốc ưu tú, 710 Kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân...

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ Sở Y tế phấn đấu đạt thành tích cao hơn nữa trong công tác Đảng và lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuyên môn: “Phấn đấu để mọi người dân được cung cấp dịch vụ y tế cơ bản, có điều kiện tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng. Mọi người được sống trong cộng đồng an toàn, phát triển tốt về thể chất và tinh thần”.

 Tiến sĩ  Đào Thị Ngọc Lan - Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Sở Y tế Yên Bái

Các tin khác

Trong tháng 4/2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với 1 đảng viên thuộc Chi bộ Trường Mầm non; Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 đảng viên là viên chức kế toán thuộc Chi bộ Trường Mầm non, thuôc Đảng bộ xã Lâm Giang.

Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục