Đại hội chi, Đảng bộ cơ sở huyện Lục Yên: Nghiêm túc, công khai, dân chủ

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/6/2010 | 8:57:59 AM

YBĐT - Có thể khẳng định, đại hội chi, Đảng bộ cơ sở huyện Lục Yên nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã thành công tốt đẹp. Tất cả 60/60 chi, Đảng bộ đã bầu được 401 cấp ủy viên vào khóa mới, trong đó tỉ lệ nữ chiếm 18%. Để có được thành công đó, trước hết phải nói đến công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy cơ sở khóa mới đã được cấp ủy lãnh đạo chặt chẽ và thực hiện đúng trình tự. Đối với các chi, Đảng bộ cơ quan, đơn vị, các đồng chí thủ trưởng đều được cơ cấu bầu giữ chức bí thư chi, Đảng bộ.

Các đại biểu đại hội Đảng bộ cơ sở biểu quyết thông qua những chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong nhiệm kỳ mới.
Các đại biểu đại hội Đảng bộ cơ sở biểu quyết thông qua những chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong nhiệm kỳ mới.

Sau khi công tác tổ chức đại hội chi, Đảng bộ cơ sở huyện Lục Yên nhiệm kỳ 2010 - 2015 thành công tốt đẹp, phóng viên (PV) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với đồng chí Tạ Văn Long - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Lục Yên về những kết quả và bài học kinh nghiệm rút ra sau đại hội.

- Là huyện tổ chức đại hội chi, Đảng bộ cơ sở hoàn thành sớm nhất trong toàn tỉnh và đạt nhiều thành công, xin đồng chí cho biết công tác chuẩn bị được tiến hành ra sao?

Ngay sau khi tiếp thu Chỉ thị số 37 của Bộ Chính trị, các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy Yên Bái về đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Huyện ủy Lục Yên đã xây dựng Kế hoạch số 93-KH/HU và ban hành Hướng dẫn số 11-HD/HU về công tác nhân sự cấp ủy tại đại hội Đảng bộ bầu trực tiếp ban thường vụ, các chức danh bí thư, phó bí thư; Hướng dẫn số 12-HD/HU về công tác nhân sự cấp ủy tại đại hội Đảng các cấp đồng thời mở hội nghị cán bộ chủ chốt để quán triệt triển khai, tổ chức thực hiện.

Sau đó, tất cả các chi, Đảng bộ cơ sở trong toàn huyện đã tổ chức cho cán bộ, đảng viên học tập quán triệt. Huyện ủy Lục Yên còn ban hành văn bản chỉ đạo các chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở tiến hành đại hội, tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo chính trị của Đảng bộ cơ sở và bầu đại biểu đi dự đại hội cấp trên. Đặc biệt, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập các ban chỉ đạo, phân công các đồng chí ủy viên Ban chấp hành phụ trách cụm xã, thị trấn để theo dõi, chỉ đạo, giúp đỡ cấp ủy cơ sở trong việc chuẩn bị báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của ban chấp hành, công tác nhân sự cấp ủy khóa mới theo đúng quy trình, quy chế và tinh thần của Chỉ thị 37.

Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương thí điểm đại hội trực tiếp bầu ban thường vụ, các chức danh bí thư, phó bí thư, Huyện ủy đã chọn Đảng bộ xã Mường Lai, xã Lâm Thượng tiến hành đại hội ngay trong tháng 1/2010. Tiếp đó, chỉ đạo và lựa chọn Đảng bộ xã Minh Xuân, Chi bộ Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện đại hội điểm để rút kinh nghiệm. Nhìn chung, từ đại hội thí điểm đến đại hội điểm đã phát huy được tính dân chủ, sáng suốt lựa chọn các đồng chí có năng lực và chuyên môn vào ban chấp hành, ban thường vụ, các chức danh bí thư, phó bí thư theo đúng phương án nhân sự mà Ban Thường vụ Huyện ủy đã phê duyệt.

- Đồng chí đánh giá như thế nào về kết quả xây dựng báo cáo chính trị của các chi, Đảng bộ cơ sở?

Báo cáo chính trị của các cơ sở đều được chuẩn bị chu đáo, cụ thể, đánh giá đúng tình hình, thực trạng tại cơ sở. Đáng ghi nhận là báo cáo chính trị của các chi, Đảng bộ cơ sở đã tiến hành tổ chức lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của các chi bộ, tổ Đảng, các đoàn thể cơ sở và nhân dân một cách thích hợp, thiết thực. Hơn nữa, báo cáo đã đánh giá được những mặt mạnh, mặt yếu và vai trò lãnh đạo của cấp ủy cũng như chỉ ra được những nguyên nhân, ưu điểm, khuyết điểm trong cả nhiệm kỳ. Song song với việc khẳng định những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ 2005 -2010 thì phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu của nhiệm kỳ 2010 - 2015 cũng được các chi, Đảng bộ cơ sở chú trọng quan tâm.

Nổi bật ở các Đảng bộ xã, thị trấn chú trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực; đưa các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, hiệu quả kinh tế kết hợp với việc chuyển giao, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm đưa sản phẩm nông, lâm nghiệp trở thành hàng hóa có giá trị cao về mặt kinh tế; tập trung vào các loại cây ăn quả, cây công nghiệp ngắn ngày; chú trọng thâm canh cây lúa, đẩy mạnh sản xuất vụ ba trên đất hai lúa, phát triển diện tích ngô hàng hóa; đẩy mạnh và phát triển chăn nuôi đại gia súc; phát triển giáo dục theo hướng nâng cao dân trí… Bên cạnh những ưu điểm đó thì báo cáo chính trị của một số chi, Đảng bộ cơ sở còn quá dài, nặng về thành tích mà chưa chỉ ra được những ưu, khuyết điểm cũng như những tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

- Trong công tác chuẩn bị nhân sự có gì mới so với nhiệm kỳ trước, thưa đồng chí?

Có thể khẳng định, đại hội chi, Đảng bộ cơ sở huyện Lục Yên nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã thành công tốt đẹp. Tất cả 60/60 chi, Đảng bộ đã bầu được 401 cấp ủy viên vào khóa mới, trong đó tỉ lệ nữ chiếm 18%. Để có được thành công đó, trước hết phải nói đến công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy cơ sở khóa mới đã được cấp ủy lãnh đạo chặt chẽ và thực hiện đúng trình tự. Đối với các chi, Đảng bộ cơ quan, đơn vị, các đồng chí thủ trưởng đều được cơ cấu bầu giữ chức bí thư chi, Đảng bộ. Còn ở các xã, thị trấn thì thống nhất phương án ổn định đội ngũ cán bộ theo yêu cầu thực tế, bảo đảm chất lượng, năng lực và tín nhiệm đồng thời thay đổi những cán bộ tuổi cao, sức yếu và những đồng chí không đáp ứng yêu cầu về trình độ, chuyên môn.

- Xin đồng chí cho biết về một số bài học kinh nghiệm rút ra qua đại hội của các chi, Đảng bộ cơ sở?

Đồng chí Tạ Văn Long: Trước hết phải quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết, các kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên về tổ chức đại hội các cấp đến toàn thể cán bộ, đảng viên để triển khai sâu rộng, nghiêm túc và có hiệu quả. Huyện phải có đề cương hướng dẫn cụ thể về việc xây dựng báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của ban chấp hành cho từng loại hình cơ sở Đảng. Trong công tác chuẩn bị nhân sự ban chấp hành khóa mới, phải làm tốt khâu quy hoạch, khảo sát và thực hiện đúng quy trình công tác cán bộ.

Việc lựa chọn nhân sự cấp ủy và cán bộ chủ chốt ở cơ sở phải căn cứ vào uy tín, năng lực của từng cán bộ để lựa chọn, giới thiệu và bảo đảm tính công khai, dân chủ trong các tổ chức Đảng. Mặt khác cần tập trung giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến cán bộ, đảng viên và nhân sự dự kiến tham gia cấp ủy khóa mới. Trong quá trình chỉ đạo, điều hành đại hội phải phân rõ trách nhiệm của từng đồng chí trong đoàn chủ tịch và đoàn thư ký đại hội.

- Xin cảm ơn đồng chí!

Văn Tuấn   (Thực hiện)

Các tin khác

Trong tháng 4/2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với 1 đảng viên thuộc Chi bộ Trường Mầm non; Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 đảng viên là viên chức kế toán thuộc Chi bộ Trường Mầm non, thuôc Đảng bộ xã Lâm Giang.

Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục