Cương quyết, công tâm, vững nghiệp vụ

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/10/2013 | 3:07:17 PM

YB T - “Đối với tôi, công tác kiểm tra, giám sát và tự kiểm tra, giám sát hàng năm của ủy ban kiểm tra đối với cấp cơ sở không phải để tìm ra các sai phạm mà giúp cho việc phát huy tốt vai trò lãnh đạo trong công tác xây dựng Đảng và thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh - quốc phòng ở địa phương” - đó là tâm sự của chị Nguyễn Thị Tuyết Lợi - cán bộ Ủy ban Kiểm tra (UBKT) phường Hồng Hà.

Là cán bộ UBKT từ năm 2008 đến nay, chị đã cùng UBKT Đảng ủy phường thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Xác định công tác kiểm tra là nhiệm vụ thường xuyên giúp cho Đảng bộ nâng cao chất lượng lãnh đạo nên trước khi tổ chức một cuộc kiểm tra, chị Lợi cùng các thành viên trong đoàn kiểm tra có ý kiến với ban chi ủy, với cá nhân đảng viên, tập thể chi bộ nơi đến kiểm tra, tạo tâm lý thoải mái trong quá trình thực hiện nghiệp vụ.

Khi mới nhận nhiệm vụ của một cán bộ kiểm tra, chị Lợi có một vài sơ suất. Đó là việc giao quyết định kỷ luật cho một đảng viên là Phó bí thư Chi bộ phố Hồng Phú chưa đúng thủ tục, quy trình. Theo chị, nếu bản thân cán bộ kiểm tra mà mơ hồ, không chịu sưu tầm, đọc tài liệu để nắm rõ những quy định, quyết định mới thì có thể bị đuối lý khi giải quyết các vụ việc.

Đối với chị, việc tham mưu giúp cấp ủy xây dựng kế hoạch, chương trình kiểm tra, giám sát của một cán bộ làm công tác kiểm tra ngay từ đầu mỗi năm cũng rất quan trọng, đặc biệt là giám sát theo chuyên đề. Tham mưu phải nhìn nhận được những vấn đề nổi cộm, trọng yếu, ảnh hưởng lớn tới chính trị, kinh tế, xã hội ở địa phương. Nếu tham mưu đúng, trúng thì giám sát mới đạt hiệu quả và kịp thời chấn chỉnh, ngăn chặn không để nảy sinh vi phạm.

Chị Lợi cho biết thêm, theo dõi địa bàn, nắm chắc tình hình là công việc quen thuộc của một cán bộ kiểm tra và phải thường xuyên, liên tục theo hướng “cầm tay chỉ việc”.

Quá trình cán bộ đến kiểm tra tại cơ sở không chỉ để bám sát các địa bàn được phân công mà còn phải thường xuyên sinh hoạt với các chi bộ cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên, quần chúng cũng như biểu hiện của các dấu hiệu vi phạm. Khi thực thi nhiệm vụ, người cán bộ kiểm tra phải cương quyết, chân tình, khéo léo, chứng lý đầy đủ; chủ trì, tham mưu thi hành kỷ luật phải công tâm, không áp lực, không thù hằn cá nhân.

Từ năm 2012 đến thời điểm hiện tại, Đảng ủy phường Hồng Hà đã tổ chức 9 cuộc kiểm tra, 2 cuộc kiểm tra giải quyết đơn thư, 3 cuộc giám sát đối với tổ chức Đảng và đảng viên. Các cuộc kiểm tra, giám sát của Đảng ủy phường đã thực hiện nghiêm túc, kết quả kiểm tra trung thực, thẳng thắn, chỉ rõ những hạn chế, yếu kém để khắc phục kịp thời. Vì vậy, trong nhiều năm qua, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy phường luôn được Thành ủy đánh giá cao.

Kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của một cán bộ kiểm tra, chị Lợi cho rằng, để hạn chế sai phạm trong tổ chức Đảng, đảng viên, việc kiểm tra tổ chức Đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm và kiểm tra thực hiện nhiệm vụ rất quan trọng. Vì qua hoạt động kiểm tra sẽ giúp cho cấp ủy cơ sở nâng cao nhận thức về trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát tại cấp mình và chỉ đạo cấp dưới thực hiện; kịp thời ngăn chặn vi phạm trong cán bộ, đảng viên, không để vi phạm nhỏ thành vi phạm lớn. Điều tiên quyết là người cán bộ làm công tác kiểm tra phải tinh thông về nghiệp vụ và phải có sự kiên nhẫn, mạnh dạn, trung thực, cảm thông cũng như hiểu biết, nắm bắt đúng tâm lý, tạo sự hòa đồng, gần gũi với nhân dân. Qua đó góp phần quan trọng cùng cấp ủy nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát tại cơ sở.

Kim Thúy

Các tin khác
Các cô giáo chăm sóc, yêu thương trẻ như con của mình.

YBĐT - Vượt qua thiếu thốn đủ bề nơi vùng cao, các cô giáo Trường Mầm non Hoa Phượng, xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã hết lòng vì sự nghiệp ươm những mầm non của núi rừng.

Ông Trần Đình Vũ chăm sóc vườn cây ăn quả.

YBĐT - Chuyện về cựu chiến binh, thương binh Trần Đình Vũ - người tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất ruộng, vườn để làm đường giao thông nông thôn ở thôn 1, xã Phúc Lộc (thành phố Yên Bái) là tấm gương được mọi người nể phục và trân trọng.

Ông Đông chăm sóc đàn vịt của gia đình.

YBĐT - Đến thôn Yên Sơn, xã Yên Phú, huyện Văn Yên (Yên Bái) hỏi về ông Bùi Văn Đông, từ người già đến trẻ nhỏ ai cũng biết tường tận, bởi với mọi người, ông Đông là một trong những tấm gương giáo dân tiêu biểu biết cách làm ăn phát triển kinh tế gia đình, "sống tốt đời, đẹp đạo".

Anh Phạm Văn Đông (thứ 2, phải sang) trao đổi kinh nghiệm về công tác kiểm tra Đảng với các đồng nghiệp.

YBĐT - Anh Phạm Văn Đông hiện là Phó bí thư Thường trực Đảng Ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ nhiệm ủy ban Kiểm tra Đảng ủy thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái). Dù ở cương vị công tác nào anh cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được đồng nghiệp và nhân dân thị trấn vùng cao tin yêu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục