Giáo dân yêu nước, giỏi làm giàu

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/10/2013 | 2:35:49 PM

YBĐT - Đến thôn Yên Sơn, xã Yên Phú, huyện Văn Yên (Yên Bái) hỏi về ông Bùi Văn Đông, từ người già đến trẻ nhỏ ai cũng biết tường tận, bởi với mọi người, ông Đông là một trong những tấm gương giáo dân tiêu biểu biết cách làm ăn phát triển kinh tế gia đình, "sống tốt đời, đẹp đạo".

Ông Đông chăm sóc đàn vịt của gia đình.
Ông Đông chăm sóc đàn vịt của gia đình.

Sinh năm 1954, tại xã Mông Sơn, huyện Yên Bình năm 1960, cùng nhiều gia đình khác trong xã nhường lại đất cho công trình thủy điện Thác Bà, ông Bùi Văn Đông đã cùng gia đình chuyển lên xã Yên Phú, huyện Văn Yên khai hoang vùng kinh tế mới. Năm 1973, khi vừa tròn đôi mươi, ông Đông xung phong lên đường nhập ngũ.

Sau 6 năm vào sinh ra tử trên nhiều chiến trường miền Nam và các tỉnh Tây Nguyên, năm 1978 ông xuất ngũ về với vùng quê Yên Phú chỉ có một mái nhà tranh và 2 bàn tay trắng, gia đình thực sự khó khăn trăm bề. Do ý chí và nghị lực của người lính đã được tôi luyện trong lửa đạn, ông suy nghĩ phải tìm cách làm kinh tế giúp gia đình vươn lên thoát nghèo.

Ông luôn quan niệm: "Không bao giờ chấp nhận chịu khổ, không lấy chữ khó để giải thích cho chữ khổ, từ đó có động lực thúc đẩy vươn lên làm kinh tế, làm giàu hợp pháp, có điều kiện nuôi con ăn học và chăm sóc gia đình".

Thực hiện chủ trương giao đất, giao rừng của Nhà nước, gia đình ông đã nhận  10ha rừng để canh tác. Có thêm đất rừng, ông Đông bàn với vợ con dồn hết vốn liếng, còn lại vay thêm ngân hàng và anh em trong gia đình đầu tư làm trang trại phát triển mô hình kinh tế VACR. Với phương châm "lấy ngắn nuôi dài", ông Đông đã tự nghiên cứu thiết kế, quy hoạch trang trại rồi cùng vợ con đào đất, đắp đập nuôi trồng thủy sản, làm chuồng trại nuôi trâu, bò, gà, vịt và trồng rừng. Những năm đầu, do chưa có kỹ thuật và kinh nghiệm trong chăn nuôi, bệnh dịch thường xuyên xảy ra nên cũng đã nhiều lần thua lỗ.

Nhưng không nản chí, ông Đông vẫn kiên trì học hỏi kỹ thuật nuôi trồng từ trong sách báo và kinh nghiệm từ các mô hình trang trại hiệu quả trong, ngoài huyện, cộng với thực tiễn vừa làm vừa rút kinh nghiệm nên các năm tiếp theo trang trại của ông đã bắt đầu cho thu nhập cao.

Hiện tại, gia đình ông Đông có một trang trại phát triển ổn định với 3,5 ha quế , 4 ha bồ đề, trên 2 ha keo đã bắt đầu đến tuổi thu hoạch. Ngoài 3 con lợn nái sinh sản, mỗi năm gia đình ông Đông còn xuất chuồng 250 kg lợn giống, chăm sóc tốt đàn gia cầm 250 con, đàn trâu 3 con, 5ha ao thả cá… đã mang về cho gia đình tổng thu nhập 180 - 200 triệu đồng/năm.

Không những làm kinh tế giỏi, ông Đông và gia đình luôn sống đoàn kết, hòa đồng cùng bà con thôn, xóm. Ông thường xuyên thăm hỏi bà con, động viên chia sẻ kinh nghiệm làm ăn và giúp đỡ vốn, cây con giống cho bà con trong thôn, xóm lúc khó khăn, hoạn nạn. Bản thân ông luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do mặt trận Tổ quốc các cấp và địa phương phát động như cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", "Sống tốt đời, đẹp đạo" trong đồng bào công giáo do Ủy ban Đoàn kết công giáo Việt Nam phát động.  Được bà con giáo dân tín nhiệm, từ năm 1997 đến năm 2011 ông tham gia làm Trưởng ban hành giáo Họ giáo Yên Phú.

14 năm làm trong Ban hành giáo, ông tích cực tuyên truyền, vận động bà con giáo dân sống kính Chúa yêu nước, làm kinh tế giỏi, làm giàu chính đáng và sinh đẻ có kế hoạch, chăm lo xây dựng mối quan hệ trong gia đình, làng xóm, trong giáo xứ, giáo họ ngày càng đoàn kết, gắn bó. Hiện nay, do điều kiện sức khỏe, không thôi tham gia hoạt động trong Ban hành giáo nhưng ông vẫn tham gia làm Chi hội trưởng Hội Chữ thập đỏ của thôn.

Ông  thường xuyên vận động bà con nhân dân trong thôn tích cực tham gia đóng góp ủng hộ các nguồn quỹ, các hoạt động từ thiện ủng hộ người nghèo, các gia đình chính sách, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và các nguồn quyên góp do các cấp hội  phát động. Trong các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt thôn và các đoàn thể, ông thường xuyên có những đóng góp trên tinh thần xây dựng, tạo uy tín cao trong lòng bà con.

Bà Nguyễn Thị Hải - Bí thư Chi bộ thôn Yên Sơn cho biết: "Ông Bùi Văn Đông là một công dân, một giáo dân "sống tốt đời, đẹp đạo", gia đình ông là một gia đình tiêu biểu trong thôn về làm ăn phát triển kinh tế, luôn có mối quan hệ đoàn kết với bà con trong thôn xóm và luôn tích cực tham gia các hoạt động của thôn".

Với những cố gắng vươn lên trong làm ăn phát triển kinh tế gia đình và thực hiện tốt các phong trào đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư cũng như trong giáo xứ, ông Đông đã được nhận  bằng khen của UBND tỉnh cho Trưởng ban hành giáo họ đạo xã Yên Phú đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm 2002 - 2007, bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa giai đoạn 2007 - 2012 bằng khen cho cá nhân đã có thành tích tiêu biểu 14 năm đóng góp xây dựng giáo họ, Giáo xứ Yên Phú. Ngoài ra, ông còn được nhận nhiều giấy khen của huyện Văn Yên và Đảng ủy, chính quyền xã Yên Phú trong các phong trào thi đua yêu nước, "sống tốt đời, đẹp đạo" ở cơ sở.

Phạm Mạnh - Quang Hùng

Các tin khác
Anh Phạm Văn Đông (thứ 2, phải sang) trao đổi kinh nghiệm về công tác kiểm tra Đảng với các đồng nghiệp.

YBĐT - Anh Phạm Văn Đông hiện là Phó bí thư Thường trực Đảng Ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ nhiệm ủy ban Kiểm tra Đảng ủy thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái). Dù ở cương vị công tác nào anh cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được đồng nghiệp và nhân dân thị trấn vùng cao tin yêu.

Các em học sinh bán trú tiểu học được các cô thường xuyên vệ sinh, chăm sóc sức khỏe.

YBĐT - Trong nhiều năm qua, ngành giáo dục và đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xuất hiện nhiều gương điển hình của nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên trên mọi lĩnh vực của ngành. Các chị đã vượt mọi khó khăn, thiếu thốn, thu xếp công việc gia đình, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, kiên trì bám lớp, bám trường, giữ vững phẩm chất cao đẹp của nhà giáo, nêu gương sáng cho học sinh noi theo.

Một giờ học của học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở xã Trạm Tấu.

YBĐT - Quyết tâm học cho bằng được cái chữ để mang kiến thức về dựng xây bản làng ngày càng ấm no, tiến bộ, dòng họ Giàng ở xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã vượt lên khó khăn mưu sinh, chắt chiu từng dòng nội lực động viên con em học hành tiến bộ và dòng họ này trở thành điểm sáng trong phong trào hiếu học của xã Trạm Tấu và huyện Trạm Tấu.

Cô và trò Trường Mầm non Họa Mi xã Bản Mù (Trạm Tấu) trong giờ học. (Ảnh: Đức Hồng)

YB ĐT - Là một huyện vùng cao, cuộc sống của người dân Mù Cang Chải (Yên Bái) còn không ít khó khăn nhưng nhiều thầy cô giáo trẻ đã không ngần ngại mà sẵn sàng hy sinh tuổi thanh xuân của mình để đem cái chữ đến với con em của đồng bào vùng cao. Cô giáo Trần Thị Yến - giáo viên Trường Mầm non bản Háng Á, xã Hồ Bốn là một trong số đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục