Những bông hoa “Hai giỏi” ngành xây dựng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/10/2013 | 8:54:03 AM

YBĐT - Kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10) năm 2013, Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái tổ chức gặp mặt đại biểu nữ công nhân viên chức - lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Giỏi việc nước - Đảm việc nhà. Ngành xây dựng tỉnh Yên Bái vinh dự được chọn cử 3 đại biểu đại diện cho gần 1.000 nữ CNLĐ của ngành tham gia hoạt động ý nghĩa này.

Người “đón mùa xuân về trên phố”

Cũng như những người công nhân Đội xúc hót - Công ty TNHH một thành viên Môi trường và Công trình đô thị Yên Bái, chị Nguyễn Thị Mai thường bắt đầu công việc của mình khi mọi người đã vào giờ nghỉ ngơi sau ngày làm việc, công việc mà do chị lựa chọn cách đây đã 12 năm.

Dấu ấn đầu tiên khi nhận trên tay quyết định tuyển dụng cũng là lúc chị nhận được lời nhắc nhở: “nghề này rất vất vả và độc hại, lại ít được người quý trọng, em có yêu nghề thì mới làm tốt được”, những năm tháng gắn bó với công việc chị vô cùng thấm thía với lời dặn dò ấy. Với chị, thời gian như là thước đo lòng kiên nhẫn của con người, mặc cho những khắc nghiệt của bốn mùa thời tiết, khi nắng nóng cháy da cháy thịt - khi tái tê giá buốt thấu xương, mỗi ngày hàng trăm tấn rác thải sau khi thu gom đã được chị và các đồng nghiệp kịp thời đưa đến nơi xử lý. Đã có rất nhiều giao thừa chị cùng đồng nghiệp đón xuân sang dưới ánh đèn điện trên những cung đường.

Chị chia sẻ: “Cho dù công việc có vất vả khó khăn đến đâu, nhưng mỗi buổi sáng nhìn đường phố sạch đẹp phong quang, tôi thấy vui và tự hào lắm, bởi từ sự cố gắng, cần cù của anh chị em Công ty mà đường phố như liên tục được thay áo mới!”.

Chị vừa là công nhân trực tiếp lao động và còn là Tổ trưởng tổ công đoàn. Chị luôn luôn động viên anh chị em. Đặc biệt đối với công nhân trẻ tuổi mới vào nghề, chị tận tình hướng dẫn, chỉ bảo ân cần và động viên khuyến khích giúp họ yên tâm công tác.

Với những nỗ lực của bản thân, nhiều năm qua, chị liên tục đạt danh hiệu “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, là Chiến sỹ thi đua cơ sở, được UBND, sở Xây dựng, Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn ngành xây dựng tỉnh tặng bằng khen và giấy khen về những thành tích trong công tác và tham gia hoạt động công đoàn. Chồng chị cũng là công nhân cùng Công ty, vì vậy anh rất hiểu và luôn chia sẻ với chị trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và công việc của người phụ nữ trong gia đình, phần mình - chị cũng thấu hiểu nỗi vất vả của chồng, chị luôn dành thời gian hợp lý để cùng chồng chăm sóc và giúp đỡ các con học tập, đến nay hai con của chị đã trưởng thành và đều phục vụ trong ngành công an.

“Một vai hai gánh” vẫn giỏi việc nước

Tiếp xúc với chị em tổ dỡ gòng I - xưởng sản xuất Xuân Lan (Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng tỉnh Yên Bái) mọi người đều có một tình cảm đặc biệt đối với tổ trưởng Lê Thị Hạnh. Chị Hạnh đã gắn bó với công việc của tổ dỡ gòng I từ khi mới 22 tuổi. Với chị, đến nay chị không thể nhớ đã đưa bao nhiêu viên gạch đi ra những công trình, chỉ là bốc dỡ gạch từ các gòng khi xuống lò rồi lại bốc xếp gạch lên gòng thành lớp, thành kiêu chuyển đi, cứ như vậy công việc của chị vẫn bình lặng nhưng đủ đầy trong cả một dây chuyền sản xuất của nhà máy, mặc cho với những khắc nghiệt của thời gian, 16 năm đã đi qua chị vẫn gắn bó với công việc và luôn là cánh chim đầu đàn của tổ.

Trong tổ, chị em chiếm 3/4 số lao động, mỗi chị em có một hoàn cảnh riêng nhưng chung một điểm là đều thiếu thời gian dành cho gia đình. Chị là người thấu hiểu những nỗi vất vả thuộc về người phụ nữ làm ca kíp, chị luôn gần gũi và động viên chị em làm tốt công việc, vì thế không khí làm việc của tổ luôn vui vẻ và đoàn kết. Nhiều năm qua tổ dỡ gòng I của chị luôn đạt và vượt khối lượng công việc, được Ban Giám đốc Công ty ghi nhận và khen thưởng.

Đối với chị Lê Thị Hạnh, đến Công ty để làm việc và về nhà chăm sóc các con là niềm vui và hạnh phúc nhất. Sau thời gian lao động vất vả từ 7h sáng đến 15h chiều hằng ngày, chị trở về với ngôi nhà nhỏ mà ở đó chị đã và đang thay cả vai người cha để chăm sóc các con. Chồng chị là công nhân Công ty cơ giới cầu Thăng Long, do yêu cầu công việc nên anh thường xuyên vắng nhà, trừ những ngày lễ tết thì một năm anh chỉ về với vợ con đôi ba bận, chị trở thành người mẹ “một vai hai gánh” với các con, vừa nội trợ, vừa chỉ bảo các con học tập, vẹn tròn mối quan hệ 2 bên nội - ngoại, phần thưởng lớn nhất của chị là 2 con đều là những học sinh giỏi, chăm ngoan.
 
Thành công bởi biết tạo dựng “hậu phương” vững chắc

Chị Nguyễn Thị Quý - cán bộ kế toán Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng tỉnh Yên Bái cũng là một tấm gương vượt khó được chị em trong Công ty khen ngợi. Khi bước chân vào nghề với tấm bằng trung cấp kế toán, chị đã bàn bạc, động viên chồng và gia đình để quyết tâm theo học chương trình đại học. Những năm đi học xa là những năm khó khăn thiếu thốn nhất của gia đình, vậy mà chị cùng chồng và các con đã vượt qua. Công việc kế toán doanh nghiệp vô cùng bận rộn, chị còn là Trưởng ban Nữ công Công đoàn cơ sở. Thời gian làm việc của công nhân theo ca kíp, công việc nặng nhọc - bụi bặm khiến chị luôn trăn trở để tìm ra những hình thức hoạt động phù hợp và hiệu quả nhất.

Dưới sự hướng dẫn của Ban Nữ công Công đoàn ngành và lãnh đạo Công ty tạo điều kiện, những năm qua chị đã cùng với Ban nữ công Công đoàn Công ty tổ chức được rất nhiều hoạt động, phong trào nữ công nhân lao động Công ty thực sự sôi nổi, chị em rất phấn khởi và tham gia vào các hoạt động rất nhiệt tình, đặc biệt là phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”.

Những năm gần đây Công ty luôn có trên 65% nữ công nhân lao động đạt danh hiệu “Hai giỏi” cấp cơ sở, kết quả này công đầu thuộc về người Trưởng ban Nữ công công đoàn cơ sở.

Nói về gia đình, chị Nguyễn Thị Quý tự hào vì có được một gia đình hạnh phúc và là hậu phương vững chắc để chị toàn tâm toàn ý cho việc chuyên môn và công đoàn công ty. Chị tâm sự: “Để có được sự ghi nhận của xã hội và gia đình, đối với người phụ nữ là cả sự nỗ lực, công phu và khéo léo không ngừng”. Với chị, đã nhiều năm đạt danh hiệu Lao động giỏi, Chiến sỹ thi đua cơ sở, cán bộ công đoàn xuất sắc và liên tục được ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái tặng bằng khen.

Vừa qua, chị vinh dự là 1 trong số 100 nữ cán bộ công đoàn, cán bộ nữ công xuất sắc tiêu biểu toàn quốc được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tôn vinh với những thành tích đóng góp trong hoạt động công đoàn và công tác vận động nữ công nhân viên chức - lao động.

Bích Khang

Các tin khác

YBĐT - Bí thư Chi bộ thôn Tân Thành, xã Đại Phác, huyện Văn Yên Hoàng Văn Phong tâm sự: “Theo tôi, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác không khó. Làm theo Bác thể hiện ngay ở những việc làm hàng ngày của mình, làm tốt nghĩa vụ công dân đối với quê hương, đất nước, làm cho cuộc sống gia đình không nghèo đói, con cái được học hành đầy đủ… đó là làm theo Bác rồi!”.

Tuấn Nghĩa trong một chuyến đi sáng tác ở Mù Cang Chải.

YBĐT - Nói tới nghệ thuật nhiếp ảnh Yên Bái trong những năm gần đây không thể không kể tới Tuấn Nghĩa. Anh đã có những thành công nhất định và tạo cho mình được một nét riêng trong sáng tạo nghệ thuật.

YB T - “Đối với tôi, công tác kiểm tra, giám sát và tự kiểm tra, giám sát hàng năm của ủy ban kiểm tra đối với cấp cơ sở không phải để tìm ra các sai phạm mà giúp cho việc phát huy tốt vai trò lãnh đạo trong công tác xây dựng Đảng và thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh - quốc phòng ở địa phương” - đó là tâm sự của chị Nguyễn Thị Tuyết Lợi - cán bộ Ủy ban Kiểm tra (UBKT) phường Hồng Hà.

Các cô giáo chăm sóc, yêu thương trẻ như con của mình.

YBĐT - Vượt qua thiếu thốn đủ bề nơi vùng cao, các cô giáo Trường Mầm non Hoa Phượng, xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã hết lòng vì sự nghiệp ươm những mầm non của núi rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục