Nữ trưởng thôn 8X năng động

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/10/2013 | 9:22:27 AM

YB ĐT - Ở nơi non cao khó khăn nhất của xã Nghĩa An cũng như của thị xã Nghĩa Lộ là Nậm Đông 2 có một nữ đảng viên trẻ được dân tin yêu, tín nhiệm bầu làm trưởng thôn và cũng là nữ trưởng thôn duy nhất của xã Nghĩa An. Chị là Hà Thị Chiển, sinh năm 1987, người con dân tộc Thái của quê hương Nậm Đông 2.

Nậm Đông 2 trước đây tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 80%, đời sống kinh tế chủ yếu mang tính tự cung, tự cấp, trình độ dân trí, nhận thức còn nhiều hạn chế.  Khó khăn của Nậm Đông 2 là một thách thức lớn với một nữ đảng viên trẻ mới hơn 20 tuổi và trình độ văn hóa mới học hết lớp 9. Song với sự tín nhiệm của bà con dân bản, Hà Thị Chiển quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được, nhất là từ năm 2010 xã Nghĩa An được chọn làm điểm mô hình xây dựng nông thôn mới của thị xã.

Theo đề án xây dựng nông thôn mới của xã, Trưởng thôn 8X đã triển khai các nhiệm vụ của thôn bản gắn với việc triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Hà Thị Chiển đã vận động các hộ dân đưa giống lúa năng suất, chất lượng cao vào sản xuất như: Nghi hương 305, Chiêm hương, HT1... 100% diện tích sử dụng phân viên nén dúi sâu, năng suất lúa của thôn đạt bình quân 12 tấn/ha/năm trở lên, đồng thời vận động nhân dân khai hóa đất đồi hoang trồng sắn cao sản vào vụ đông xuân, mỗi vụ trồng được trên 1ha cho năng suất cao.

Phát triển thế mạnh của thôn là chăn nuôi đại gia súc, nữ Trưởng thôn đã cùng với các đoàn thể vận động bà con nhân dân tham gia các chương trình dự án hỗ trợ chăn nuôi như: hỗ trợ nuôi trâu sinh sản, năm 2012 có 4 hộ tham gia, năm 2013 tiếp tục có 4 hộ đăng ký thực hiện; vận động hộ dân tham gia chương trình nuôi lợn nái, năm 2012 có 3 hộ thực hiện, năm nay thôn đang tiếp tục khảo sát và tổ chức cho các hộ dân đăng ký. Trong số 7 hộ thực hiện dự án của năm 2012 đã có 3 hộ thoát nghèo.

Thực hiện tiêu chí xây dựng cơ sở hạ tầng, căn cứ vào sự chỉ đạo của UBND xã, Trưởng thôn Chiển đã triển khai mở mới các tuyến đường đất trong thôn và bê tông hóa những tuyến đường trục chính của thôn. Năm 2011 thôn đã mở mới được 2 tuyến đường dài 800 m, năm 2013 thôn bê tông hóa 1km, mở mới trên 1km và dự kiến tiếp tục bê tông hóa. Trong quá trình làm đường đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình và tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông ruộng và đất đồi để mở đường đi lại thuận lợi cho bà con dân bản.

Hiện nay, Trưởng thôn 8X băn khoăn nhất là tiêu chí về vệ sinh môi trường. Đây là tiêu chí quan trọng và thực hiện tốt hay không là do nhận thức, ý thức của nhân dân. Vì vậy, ngoài triển khai kịp thời các chương trình dự án nước sạch, dự án nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường khu vực nông nghiệp nông thôn của xã, Chiển còn tăng cường tuyên truyền về công tác vệ sinh môi trường, hướng dẫn bà con  trong thôn đào hố rác; xuống tận các hộ gia đình nhắc nhở các hộ không nuôi nhốt trâu, bò dưới gầm sản. Nhờ đó, công tác vệ sinh môi trường có những chuyển biến rõ rệt: trên 70% hộ gia đình có chuồng trại, nhà tiêu hợp vệ sinh, tình trạng nhốt trâu, bò dưới gầm sàn gần như không còn.

Đến nay, Nậm Đông 2 là thôn 3 năm liền không có người sinh con thứ 3, trong thôn không có người mắc tệ nạn xã hội, tỷ lệ hộ khá, giầu của thôn chiếm hơn 30%. Phấn khởi trước sự đổi thay của bản làng, Hà Thị Chiển bày tỏ: “Là một nữ trưởng thôn trẻ nên ngoài việc năng động, trách nhiệm thôi thì chưa đủ mà mình luôn nghĩ nói hay không bằng hay làm, làm việc gì thì mình cũng phải đi đầu, gương mẫu và bắt tay vào thực hiện trước để bà con nhân dân nhìn thấy là mình nói đúng, làm có hiệu quả thì bà con nhân dân sẽ làm theo ngay”.

Hình ảnh nữ trưởng thôn trẻ Hà Thị Chiển hàng ngày vượt qua hơn chục cây số đường rừng gồ ghề sỏi đá để có mặt tại những buổi họp, buổi tập huấn của xã đúng giờ dù trời có mưa hay nắng như đong đầy nỗi niềm của một người con bản làng mong muốn xây dựng Nậm Đông 2 trở thành mô hình nông thôn mới miền núi mang nguyên vẹn bản sắc văn hóa của bản làng người Thái vùng Tây Bắc.

 Thu Hằng

Các tin khác
Chị Lý Thị Pham - Chủ tịch Hội phụ nữ xã Nậm Lành.

YBĐT - Đó là hình ảnh chợt hiện về trong tôi khi gặp những người mẹ, người chị, những người phụ nữ dân tộc Dao giữa đại ngàn vùng cao Nậm Lành, huyện Văn Chấn (Yên Bái). Tôi luôn nghĩ: “Người là hoa của đất” và các chị chính là những bông hoa núi đang tỏa hương khoe sắc, tô đẹp cho cuộc sống hôm nay.

Chị Nguyễn Thị Dung - xưởng cơ khí Công ty cổ phần Hoa Việt bên chiếc máy ép phân viên nén dúi sâu sử dụng cặp ru lô 5 hàng lỗ.

YBĐT - Lâu nay, công việc trong xưởng cơ khí, chế tạo máy móc phục vụ sản xuất luôn được coi là việc của những người đàn ông mạnh mẽ chứ mấy ai nghĩ tới những người phụ nữ chân yếu tay mềm. Tuy nhiên, tại triển lãm “Những mô hình phụ nữ sáng tạo” do Tỉnh hội Phụ nữ tổ chức lại xuất hiện những chiếc máy như: máy ép phân viên nén dúi sâu sử dụng cặp rulô 5 hàng lỗ, máy ép miến bán tự động, sản phẩm cải tiến máy thái chuối, máy chẻ vỏ quế xuất khẩu... của những người “chân yếu tay mềm” ấy.

YBĐT - Kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10) năm 2013, Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái tổ chức gặp mặt đại biểu nữ công nhân viên chức - lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Giỏi việc nước - Đảm việc nhà. Ngành xây dựng tỉnh Yên Bái vinh dự được chọn cử 3 đại biểu đại diện cho gần 1.000 nữ CNLĐ của ngành tham gia hoạt động ý nghĩa này.

YBĐT - Bí thư Chi bộ thôn Tân Thành, xã Đại Phác, huyện Văn Yên Hoàng Văn Phong tâm sự: “Theo tôi, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác không khó. Làm theo Bác thể hiện ngay ở những việc làm hàng ngày của mình, làm tốt nghĩa vụ công dân đối với quê hương, đất nước, làm cho cuộc sống gia đình không nghèo đói, con cái được học hành đầy đủ… đó là làm theo Bác rồi!”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục