Những “nữ sáng chế” trong xưởng cơ khí

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/10/2013 | 3:18:57 PM

YBĐT - Lâu nay, công việc trong xưởng cơ khí, chế tạo máy móc phục vụ sản xuất luôn được coi là việc của những người đàn ông mạnh mẽ chứ mấy ai nghĩ tới những người phụ nữ chân yếu tay mềm. Tuy nhiên, tại triển lãm “Những mô hình phụ nữ sáng tạo” do Tỉnh hội Phụ nữ tổ chức lại xuất hiện những chiếc máy như: máy ép phân viên nén dúi sâu sử dụng cặp rulô 5 hàng lỗ, máy ép miến bán tự động, sản phẩm cải tiến máy thái chuối, máy chẻ vỏ quế xuất khẩu... của những người “chân yếu tay mềm” ấy.

Chị Nguyễn Thị Dung - xưởng cơ khí Công ty cổ phần Hoa Việt bên chiếc máy ép phân viên nén dúi sâu sử dụng cặp ru lô 5 hàng lỗ.
Chị Nguyễn Thị Dung - xưởng cơ khí Công ty cổ phần Hoa Việt bên chiếc máy ép phân viên nén dúi sâu sử dụng cặp ru lô 5 hàng lỗ.

Đã có 4 sản phẩm sáng tạo cơ khí của chị em các dân tộc trong tỉnh được Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam tặng bằng khen.

Chiếc máy ép phân viên nén dúi sâu sử dụng cặp rulô 5 hàng lỗ là của chị Nguyễn Thị Dung - Xưởng cơ khí Công ty cổ phần Hoa Việt, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái. Năm 2008, Xưởng cơ khí của Công ty cổ phần Hoa Việt Yên Bái bắt đầu triển khai sản xuất máy ép phân viên, ban đầu cặp rulo được sử dụng cho máy được khoan 3 hàng lỗ mỗi quả rulo, công suất máy đạt 1.000 – 1.200kg/ngày với thời gian ngày sản xuất 8 giờ đồng hồ.

Tuy nhiên do nhu cầu sử dụng phân viên nén dúi sâu của bà con nông dân trồng lúa ngày càng cao, đòi hỏi sản lượng phân viên cung ứng ra thị trường tăng, do đó phải tăng thời gian sản xuất, kéo theo đó tăng thuê nhân công (trung bình cần 3 nhân công cho 1 máy), tăng thời gian tiêu thụ điện, tăng một số chi phí phát sinh.

Từ thực tế đó, chị Dung cùng các chị em Xưởng cơ khí đã cải tiến sản phẩm nhằm hạ chi phí sản xuất cho các cơ sở sản xuất phân viên. Sau một thời gian nghiên cứu và thử nghiệm, cặp rulo mới đã được sản xuất thành công, rulo mới được khoan thành 5 hàng lỗ và vẫn được lắp ráp trên khung sử dụng rulo 3 hàng lỗ. Cặp rulo 5 hàng lỗ nâng công suất của máy lên 4.000kg/ngày vẫn với thời gian hoạt động 8 giờ/ngày.

Chị Dung cho biết: “Máy sử dụng rulo 5 hàng lỗ mặc dù giá thành máy cao hơn một chút so với máy rulo 3 hàng lỗ nhưng các cơ sở sản xuất phân viên vẫn đặt hàng nhiều vì giúp họ tăng sản lượng cung ứng và giảm một số chi phí phát sinh do thời gian thuê nhân công không phải tăng, thời gian sử dụng điện không tăng… So sánh chi phí mua máy và chi phí giảm trong quá trình sản xuất thì máy sử dụng rulo 5 hàng lỗ ưu việt hơn”.

Máy ép miến bán tự động của chị em Trung tâm Khuyến nông tỉnh cũng là một trong 4 sản phẩm cơ khí được Trung ương Hội tặng bằng khen phụ nữ sáng tạo. Máy được sản xuất với khung giá đỡ được thiết kế bố trí được hộp ép có công suất từ 12 – 13kg miến khô/mẻ, lớn hơn các hộp ép thông thường của máy ép thủ công thường có công suất chứa từ 7 đến 9kg miến khô/mẻ.

Hệ thống ép sợi sử dụng động cơ điện có thể sử dụng điện lưới 1 pha hoặc 3 pha. Hộp ép được làm gỗ (thường là gỗ mít) có khả năng chịu nước, ít cong vênh, chịu lực tốt.

Trong lòng hộp ép được bọc bằng thép inox, có độ bền cao, dễ vệ sinh. Đáy hộp ép là tấm kim loại được làm bằng thép inox có khoan các lỗ để tạo hình cho sợi miến. Các lỗ khoan có kích thước và khoảng cách tương tự như đối với máy ép thủ công. Phần hệ thống vận chuyển phên chứa sợi miến gồm có động cơ để vận chuyển phên miến có bảng điều khiển điện tử, dây đai chuyền chuyển động từ động cơ điện sang các trục quay, dây đai vận chuyển phên miến chạy trên các trục quay.

Máy được vận hành ổn định, cho năng suất và chất lượng miến cao hơn hẳn so với ép thủ công, người lao động đã giảm thiểu được hao phí sức lao động tăng năng suất. Chị Nguyễn Thị Nhàn – Trưởng Ban nữ công Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết: “Công suất ép khi sử dụng máy ép bán tự động sẽ tăng từ 1,5 lần đến 2 lần so với ép thủ công, sợi miến đều, đẹp hơn do lực ép ổn định. Với các hộ có diện tích phơi lớn khoảng 1.500m2 một ngày có thể sản xuất được từ 180kg đến 220kg miến khô, thu nhập người lao động sẽ tăng từ 1,2 đến 1,5 lần do còn phải trừ chi phí tiền điện và khấu hao máy móc, sửa chữa nhỏ. Trong khi sử dụng máy ép thủ công thì công suất thường chỉ đạt 80kg đến 100kg miến khô”.

Đây chỉ là 2 trong 4 mô hình được Trung ương Hội tặng bằng khen và chỉ là điển hình trong hàng nghìn sáng tạo của chị em các dân tộc trong tỉnh. Hiệu quả kinh tế của các sản phẩm là rất lớn, song hơn tất cả, qua đó cho thấy sức sáng tạo và năng lực của phụ nữ trên tất cả các lĩnh vực, kể cả những lĩnh vực xưa nay quan niệm chỉ dành cho đàn ông.

T.B

Các tin khác

YBĐT - Kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10) năm 2013, Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái tổ chức gặp mặt đại biểu nữ công nhân viên chức - lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Giỏi việc nước - Đảm việc nhà. Ngành xây dựng tỉnh Yên Bái vinh dự được chọn cử 3 đại biểu đại diện cho gần 1.000 nữ CNLĐ của ngành tham gia hoạt động ý nghĩa này.

YBĐT - Bí thư Chi bộ thôn Tân Thành, xã Đại Phác, huyện Văn Yên Hoàng Văn Phong tâm sự: “Theo tôi, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác không khó. Làm theo Bác thể hiện ngay ở những việc làm hàng ngày của mình, làm tốt nghĩa vụ công dân đối với quê hương, đất nước, làm cho cuộc sống gia đình không nghèo đói, con cái được học hành đầy đủ… đó là làm theo Bác rồi!”.

Tuấn Nghĩa trong một chuyến đi sáng tác ở Mù Cang Chải.

YBĐT - Nói tới nghệ thuật nhiếp ảnh Yên Bái trong những năm gần đây không thể không kể tới Tuấn Nghĩa. Anh đã có những thành công nhất định và tạo cho mình được một nét riêng trong sáng tạo nghệ thuật.

YB T - “Đối với tôi, công tác kiểm tra, giám sát và tự kiểm tra, giám sát hàng năm của ủy ban kiểm tra đối với cấp cơ sở không phải để tìm ra các sai phạm mà giúp cho việc phát huy tốt vai trò lãnh đạo trong công tác xây dựng Đảng và thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh - quốc phòng ở địa phương” - đó là tâm sự của chị Nguyễn Thị Tuyết Lợi - cán bộ Ủy ban Kiểm tra (UBKT) phường Hồng Hà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục