Ông Lợi làm kinh tế giỏi

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/10/2013 | 3:03:45 PM

YBĐT - Ở thôn Hồng Hà, xã Nga Quán, huyện Trấn Yên (Yên Bái), mọi người đều biết đến ông Nguyễn Nam Lợi làm giàu từ nghề nuôi ong lấy mật, làm chè và trồng rừng ngay trên mảnh đất của gia đình.

Ông Lợi thu hái chè Bát Tiên.
Ông Lợi thu hái chè Bát Tiên.

Sau thời gian công tác trong quân ngũ, năm 1995, ông Lợi xuất ngũ trở về địa phương làm cán bộ địa chính xã rồi Chủ nhiệm Hợp tác xã dịch vụ. Năm 2002, sau khi nghỉ hưu, có nhiều thời gian rảnh rỗi lại say nghề nuôi ong từ trước, ông Lợi quyết tâm đầu tư vốn mua ong giống về nuôi theo phương pháp truyền thống và gây đàn. Ban đầu chưa có kinh nghiệm nên ông gặp không ít khó khăn, ong chết nhiều.

Không nản chí, ông đã tìm hiểu qua sách báo, đi đến các hộ nuôi ong lớn để học hỏi thêm. Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp đầu xuân, ông dành thời gian đi khảo sát trung tâm nguồn hoa rồi đến mùa hoa nở di chuyển đàn ong đến những vùng có nhiều hoa nhãn Hưng Yên, hoa vải ở Bắc Giang, Vĩnh Phúc. Cứ như thế, đàn ong của ông cho mật liên tục, mỗi năm từ 3 đến 4 vụ thu hoạch. Đến nay, ong nuôi của ông lên tới 120 đàn. Một năm, trung bình 120 đàn ong cho thu hoạch gần 2.000 lít mật, mỗi tháng lợi nhuận đạt từ 10 đến 12 triệu đồng.

Ngoài ra, ông còn tách đàn nhân giống để bán. Kinh nghiệm sau nhiều năm theo nghề nuôi ong, ông Lợi cho biết: “Nuôi ong lấy mật khá đơn giản, không khó nhưng đòi hỏi người nuôi phải khéo léo, tỉ mỉ và dày công chăm sóc. Hơn nữa, người nuôi cần phải am hiểu về đặc tính của chúng như xây tổ, chia đàn; am hiểu về các loài hoa, mùa hoa nở, mùa con ong đi lấy mật và biết cách luân chuyển đàn ong để tìm kiếm những nơi có nguồn mật hoa dồi dào”.

Không chỉ là người nuôi ong giỏi, ông Lợi còn là hộ đầu tiên ở xã Nga Quán nhận trồng và thâm canh chè Bát Tiên. Với 9 sào chè Bát Tiên đang trong thời kỳ kinh doanh cũng đem lại cho gia đình ông một nguồn thu đáng kể. Nhà neo người, cứ mỗi lần chè vào thời kỳ chăm sóc, bón phân, làm cỏ hay vào lứa hái, ông phải thuê người chăm sóc và thu hái chè đảm bảo chất lượng.

Hàng năm, trừ mọi chi phí đã đem lại cho gia đình ông hơn 40 triệu đồng tiền lãi từ chè. Gia đình ông còn trồng được 6ha keo, bồ đề; thâm canh 3 sào lúa, kết hợp nuôi cá thương phẩm. Tổng cộng nguồn thu của ông mỗi năm trên 200 triệu đồng từ mật ong, chè, đồi rừng... tạo việc làm, thu nhập cho 10 lao động địa phương lúc thời vụ.

Ông Lợi tâm sự: “Mình còn sức khỏe thì phải lao động. Hơn nữa, mình là trụ cột trong gia đình thì phải gương mẫu cho con cháu noi theo”. Không chỉ phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình, ông Lợi luôn có tư tưởng đổi mới và định hướng tốt cho con cháu trong lựa chọn nghề nghiệp và việc làm. Nhờ vậy, 7 người con của ông đều có việc làm ổn định.

Nhờ cần cù lao động và không ngừng sáng tạo, từ một hộ nghèo, đến nay, gia đình ông Nguyễn Nam Lợi không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu chính đáng, trở thành hộ làm kinh tế giỏi của địa phương.      

P.V

Các tin khác

YB ĐT - Ở nơi non cao khó khăn nhất của xã Nghĩa An cũng như của thị xã Nghĩa Lộ là Nậm Đông 2 có một nữ đảng viên trẻ được dân tin yêu, tín nhiệm bầu làm trưởng thôn và cũng là nữ trưởng thôn duy nhất của xã Nghĩa An. Chị là Hà Thị Chiển, sinh năm 1987, người con dân tộc Thái của quê hương Nậm Đông 2.

Chị Lý Thị Pham - Chủ tịch Hội phụ nữ xã Nậm Lành.

YBĐT - Đó là hình ảnh chợt hiện về trong tôi khi gặp những người mẹ, người chị, những người phụ nữ dân tộc Dao giữa đại ngàn vùng cao Nậm Lành, huyện Văn Chấn (Yên Bái). Tôi luôn nghĩ: “Người là hoa của đất” và các chị chính là những bông hoa núi đang tỏa hương khoe sắc, tô đẹp cho cuộc sống hôm nay.

Chị Nguyễn Thị Dung - xưởng cơ khí Công ty cổ phần Hoa Việt bên chiếc máy ép phân viên nén dúi sâu sử dụng cặp ru lô 5 hàng lỗ.

YBĐT - Lâu nay, công việc trong xưởng cơ khí, chế tạo máy móc phục vụ sản xuất luôn được coi là việc của những người đàn ông mạnh mẽ chứ mấy ai nghĩ tới những người phụ nữ chân yếu tay mềm. Tuy nhiên, tại triển lãm “Những mô hình phụ nữ sáng tạo” do Tỉnh hội Phụ nữ tổ chức lại xuất hiện những chiếc máy như: máy ép phân viên nén dúi sâu sử dụng cặp rulô 5 hàng lỗ, máy ép miến bán tự động, sản phẩm cải tiến máy thái chuối, máy chẻ vỏ quế xuất khẩu... của những người “chân yếu tay mềm” ấy.

YBĐT - Kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10) năm 2013, Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái tổ chức gặp mặt đại biểu nữ công nhân viên chức - lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Giỏi việc nước - Đảm việc nhà. Ngành xây dựng tỉnh Yên Bái vinh dự được chọn cử 3 đại biểu đại diện cho gần 1.000 nữ CNLĐ của ngành tham gia hoạt động ý nghĩa này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục