"Nữ nhi" giỏi đánh án

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/10/2013 | 10:27:39 AM

YBĐT - Nhẹ nhàng, hòa nhã khi tiếp xúc với mọi người nhưng cũng rất cứng rắn, cương quyết khi đối mặt, đấu tranh với tội phạm, là một trong số ít nữ điều tra viên trong lực lượng công an toàn tỉnh đạt nhiều thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm với nhiệm vụ khá nặng nề, không kém phần quyết liệt mà không phải người phụ nữ nào cũng có thể vượt qua.

 Đó là Thiếu tá Nguyễn Thu Hải - Đội phó Đội Điều tra án kinh tế, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (CSĐTTPVTTQLKT&CV) Công an tỉnh.

Lúc còn nhỏ, mỗi khi được ngắm nhìn cha oai nghiêm trong bộ quân phục, cô bé Nguyễn Thu Hải luôn mơ ước sau này sẽ trở thành người chiến sỹ công an với khát vọng được góp một phần công sức nhỏ bé của mình cho bình yên cuộc sống. Và rồi, ước mơ cháy bỏng ấy đã trở thành hiện thực. Tốt nghiệp chuyên ngành Cảnh sát kinh tế - Học viện Cảnh sát nhân dân năm 1999, Nguyễn Thu Hải được điều động về công tác tại Phòng CSĐTTPVTTQLKT&CV Công an tỉnh. Với nhiệm vụ hoàn toàn mới mẻ, lại là "phận nữ nhi" công tác trong một đơn vị đòi hỏi có bản lĩnh vững vàng và tinh thông nghiệp vụ nên ngay từ những ngày đầu chị đã xác định quyết tâm rèn luyện, phấn đấu, khẳng định mình trong công tác chuyên môn.

Chị chủ động, tích cực nghiên cứu hồ sơ tài liệu, đem những kiến thức đã được đào tạo trong nhà trường ra áp dụng vào thực tiễn công tác, đồng thời học hỏi kinh nghiệm của đồng chí, đồng đội trong đơn vị, từng bước nắm chắc địa bàn, đối tượng cũng như phương thức, thủ đoạn và quy luật hoạt động của tội phạm.

Không quản ngại khó khăn, vất vả, mặc dù bản thân là nữ nhưng bất kể ngày hay đêm, mỗi khi có án chị đều tích cực tham gia các hoạt động điều tra, khám xét, bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật, qua đó, ngày càng hoàn thiện kỹ năng cho bản thân. Chính vì vậy, chỉ sau một thời gian công tác, với sự nhạy bén, bản lĩnh và năng khiếu điều tra, Thiếu tá Nguyễn Thu Hải đã được tín nhiệm đề bạt, bổ nhiệm chức vụ Đội phó đội Điều tra án kinh tế.

Đây là loại án mà các đối tượng vi phạm thường là những người có học thức, có trình độ hiểu biết pháp luật nên có nhiều kinh nghiệm và thủ đoạn đối phó với cơ quan điều tra. Hơn 10 năm gắn bó tâm huyết với công việc, chị luôn vững vàng, bản lĩnh trong mọi cuộc đấu trí với tội phạm. Bằng những biện pháp nghiệp vụ, những tài liệu chứng cứ và lập luận sắc bén trong đấu tranh khai thác, chị đã buộc các đối tượng phạm tội phải khai nhận hành vi của mình.

Là cán bộ chỉ huy cấp đội, Thiếu tá Nguyễn Thu Hải luôn gương mẫu, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác, tham mưu cho lãnh đạo đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm. Những năm qua, cùng với đồng chí, đồng nghiệp, chị đã xác minh, điều tra, thực hiện lệnh bắt, khám xét hàng chục đối tượng liên quan đến các tội danh: "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Tham ô tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", "Mua bán trái phép hóa đơn", "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", "Đưa hối lộ, nhận hối lộ, làm môi giới hối lộ và buôn lậu"… với số tiền sai phạm lên đến hàng chục tỷ đồng.

Vụ đấu tranh, bắt giữ đối tượng Doãn Thu Kiều Trang sinh năm 1983, trú tại tổ 20, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái cùng 2 đồng phạm là Phạm Thị Hiên và Lê Thu Trang can tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với số tiền gần 4 tỷ đồng, hay vụ xác minh, điều tra, khởi tố vụ án "Đưa hối lộ, nhận hối lộ, làm môi giới hối lộ và buôn lậu" 102 xe ô tô từ nước ngoài về Việt Nam với hàng chục đối tượng liên quan trong và ngoài nước là những ví dụ điển hình cho sự mưu trí, tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm của Thiếu tá Nguyễn Thu Hải.

Nhận xét về chị, Thượng tá Đào Văn Bình, Trưởng phòng CSĐTTPVTTQLKT&CV Công an tỉnh cho biết: "Mặc dù là cán bộ nữ nhưng Thiếu tá Nguyễn Thu Hải rất năng nổ, nhiệt tình và có nhiều kinh nghiệm trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Thiếu tá Hải vận dụng rất tốt các biện pháp nghiệp vụ trong khai thác tâm lý, đánh trúng điểm yếu của đối tượng nên việc thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ quá trình điều tra luôn được kịp thời chính xác, đảm bảo đúng người đúng tội, đúng quy định của pháp luật".

Công việc luôn đòi hỏi phải có sự cố gắng và tận tâm là vậy nhưng mỗi khi về nhà, chị lại chu toàn với thiên chức của một người vợ, người mẹ trong gia đình. Chồng chị, anh Phạm Duy Thịnh cũng là lãnh đạo của một đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh, do đặc thù tính chất công việc nên anh cũng thường xuyên vắng nhà, có khi đi công tác hàng tuần, hàng tháng.

Cùng là đồng nghiệp, chị hiểu rất rõ công việc của chồng và tạo mọi điều kiện để anh hoàn thành tốt nhiệm vụ. Và anh mỗi khi phải đi công tác xa cũng hoàn toàn yên tâm với hậu phương vững chắc của mình. Những đứa con ngoan ngoãn, học giỏi chính là phần thưởng vô giá và là nguồn động viên lớn nhất để chị phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao; nhiều năm liên tục đạt danh hiệu "Chiến sỹ thi đua cơ sở", "Chiến sỹ tiên tiến", được Bộ trưởng Bộ Công an, Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Thiếu tá Nguyễn Thu Hải, nữ điều tra viên giỏi việc nước, đảm việc nhà là một bông hoa đầy hương sắc trong vườn hoa thành tích của lực lượng công an Yên Bái.

Cảnh Toàn - Hoàng Hóa

Các tin khác
Ông Lợi thu hái chè Bát Tiên.

YBĐT - Ở thôn Hồng Hà, xã Nga Quán, huyện Trấn Yên (Yên Bái), mọi người đều biết đến ông Nguyễn Nam Lợi làm giàu từ nghề nuôi ong lấy mật, làm chè và trồng rừng ngay trên mảnh đất của gia đình.

YB ĐT - Ở nơi non cao khó khăn nhất của xã Nghĩa An cũng như của thị xã Nghĩa Lộ là Nậm Đông 2 có một nữ đảng viên trẻ được dân tin yêu, tín nhiệm bầu làm trưởng thôn và cũng là nữ trưởng thôn duy nhất của xã Nghĩa An. Chị là Hà Thị Chiển, sinh năm 1987, người con dân tộc Thái của quê hương Nậm Đông 2.

Chị Lý Thị Pham - Chủ tịch Hội phụ nữ xã Nậm Lành.

YBĐT - Đó là hình ảnh chợt hiện về trong tôi khi gặp những người mẹ, người chị, những người phụ nữ dân tộc Dao giữa đại ngàn vùng cao Nậm Lành, huyện Văn Chấn (Yên Bái). Tôi luôn nghĩ: “Người là hoa của đất” và các chị chính là những bông hoa núi đang tỏa hương khoe sắc, tô đẹp cho cuộc sống hôm nay.

Chị Nguyễn Thị Dung - xưởng cơ khí Công ty cổ phần Hoa Việt bên chiếc máy ép phân viên nén dúi sâu sử dụng cặp ru lô 5 hàng lỗ.

YBĐT - Lâu nay, công việc trong xưởng cơ khí, chế tạo máy móc phục vụ sản xuất luôn được coi là việc của những người đàn ông mạnh mẽ chứ mấy ai nghĩ tới những người phụ nữ chân yếu tay mềm. Tuy nhiên, tại triển lãm “Những mô hình phụ nữ sáng tạo” do Tỉnh hội Phụ nữ tổ chức lại xuất hiện những chiếc máy như: máy ép phân viên nén dúi sâu sử dụng cặp rulô 5 hàng lỗ, máy ép miến bán tự động, sản phẩm cải tiến máy thái chuối, máy chẻ vỏ quế xuất khẩu... của những người “chân yếu tay mềm” ấy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục