"Học để thành người có ích cho xã hội"

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/10/2013 | 2:52:21 PM

YBĐT - Nói đến gia đình ông Hoàng Văn Hộ ở thôn 1 Thuồng, xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên (Yên Bái), người dân trong xã ai cũng biết và kính phục không phải vì giàu sang mà gia đình ông là một gia đình dân tộc Nùng điển hình hiếu học. Phát huy truyền thống đó, các thế hệ con cháu luôn tích cực học tập, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội.

Ông Hoàng Văn Hộ.
Ông Hoàng Văn Hộ.

Những năm 1980, kinh tế gia đình gặp không ít khó khăn nhưng vâng lời cha mẹ, 5 anh, chị, em ông Hộ đều cố gắng đi học. Riêng ông Hộ là một trong ba người đầu tiên ở Phúc Lợi đi học THPT ở huyện Lục Yên.

Ông nhớ lại: "Hồi đó khó khăn lắm nên những người theo được học hết THCS ở xã đã là cố gắng lắm rồi. Học xong THCS, nghe lời động viên của gia đình tôi khăn gói lên Lục Yên học THPT. Cuối tuần tôi lại đi bộ trên 40 km từ huyện về nhà lấy sắn, ngô đem lên để ăn học. Để bảo quản sắn không bị thối, chúng tôi chọn những củ không bị xước xát. Lên đến nơi đào hố vùi xuống đất, đến bữa thì đi bới lấy một hai củ lên nấu ăn".

Với những cố gắng nỗ lực, 5 anh, chị, em ông Hộ đều được học hết lớp 12 và tiếp tục học nâng cao, rồi tham gia công tác tại địa phương và làm công nhân ở các cơ quan, xí nghiệp, xưởng sản xuất. Riêng ông Hộ, trải qua nhiều cương vị khác nhau, hiện ông đang giữ chức vụ Phó chủ tịch UBND xã Phúc Lợi.

Lớn lên trong gia đình có truyền thống hiếu học nên mặc dù kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn do mẹ ốm yếu nhưng các con ông đều ngoan ngoãn, bảo ban nhau chăm chỉ học hành đến nơi đến chốn, ngoài giờ học còn tích cực phụ giúp cha mẹ việc nhà, được thầy cô giáo khen, bạn bè quý mến. Noi gương nhau, các con ông không ai bỏ học giữa chừng mà tất cả đều theo học hết THPT và tiếp tục học lên trung cấp, cao đẳng, đại học, trở thành người có ích cho xã hội.

Trong đó, con cả Hoàng Thị Điều tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Yên Bái đang công tác tại Trường THCS Phúc Lợi, Hoàng Thị Xuân tốt nghiệp trung cấp, đang công tác tại UBND huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, Hoàng Văn Phú đang học Đại học Nông lâm Thái Nguyên và Hoàng Việt Tiến vừa tốt nghiệp THPT.

Gia đình ông Hộ không chỉ là gia đình tiêu biểu hiếu học trong đồng bào dân tộc Nùng ở Phúc Lợi mà còn là tấm gương cho nhiều hộ gia đình khác và các dân tộc thiểu số khác học tập noi theo.

 A Mua

Các tin khác

YBĐT - Nhẹ nhàng, hòa nhã khi tiếp xúc với mọi người nhưng cũng rất cứng rắn, cương quyết khi đối mặt, đấu tranh với tội phạm, là một trong số ít nữ điều tra viên trong lực lượng công an toàn tỉnh đạt nhiều thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm với nhiệm vụ khá nặng nề, không kém phần quyết liệt mà không phải người phụ nữ nào cũng có thể vượt qua.

Ông Lợi thu hái chè Bát Tiên.

YBĐT - Ở thôn Hồng Hà, xã Nga Quán, huyện Trấn Yên (Yên Bái), mọi người đều biết đến ông Nguyễn Nam Lợi làm giàu từ nghề nuôi ong lấy mật, làm chè và trồng rừng ngay trên mảnh đất của gia đình.

YB ĐT - Ở nơi non cao khó khăn nhất của xã Nghĩa An cũng như của thị xã Nghĩa Lộ là Nậm Đông 2 có một nữ đảng viên trẻ được dân tin yêu, tín nhiệm bầu làm trưởng thôn và cũng là nữ trưởng thôn duy nhất của xã Nghĩa An. Chị là Hà Thị Chiển, sinh năm 1987, người con dân tộc Thái của quê hương Nậm Đông 2.

Chị Lý Thị Pham - Chủ tịch Hội phụ nữ xã Nậm Lành.

YBĐT - Đó là hình ảnh chợt hiện về trong tôi khi gặp những người mẹ, người chị, những người phụ nữ dân tộc Dao giữa đại ngàn vùng cao Nậm Lành, huyện Văn Chấn (Yên Bái). Tôi luôn nghĩ: “Người là hoa của đất” và các chị chính là những bông hoa núi đang tỏa hương khoe sắc, tô đẹp cho cuộc sống hôm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục