Bí thư chi bộ dám nghĩ, dám làm

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/11/2013 | 3:18:53 PM

YBĐT - Ở xã Minh Bảo (thành phố Yên Bái), không ai là không biết mô hình phát triển kinh tế của gia đình bà Lương Thị Chi, thôn Thanh Niên 2. Dám nghĩ, dám làm, bà Chi đã mạnh dạn đầu tư và ứng dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt để phát triển kinh tế gia đình với thu nhập trên trăm triệu đồng mỗi năm.

Bà Chi (bên phải) giới thiệu về giống lúa mới đưa vào trồng vụ mùa cho năng suất cao.
Bà Chi (bên phải) giới thiệu về giống lúa mới đưa vào trồng vụ mùa cho năng suất cao.

Với suy nghĩ mình là Bí thư Chi bộ thì phải gương mẫu đi đầu, bà Chi chưa bao giờ bằng lòng với kết quả mình đạt được. Bà đã luôn học hỏi, tìm tòi, sáng tạo để mở rộng mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập và giúp đỡ cho nhiều người có hoàn cảnh khó khăn.

Cuộc sống của gia đình bà Chi có những giai đoạn gặp rất nhiều khó khăn khi chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi nhỏ lẻ. Trong khi đó, ông bà lại thiếu kinh nghiệm sản xuất nên thu nhập eo hẹp. Bà đã bàn với chồng thực hiện mô hình vườn - ao - chuồng để có thể tận dụng hết diện tích đất và ao của gia đình. Nghĩ là làm, bà cùng với chồng, con trồng keo trên diện tích 1,5ha đất rừng. Với 7 sào diện tích mặt nước, bà bố trí thành 1 ao nuôi cá và nuôi vịt sinh sản.

Bên cạnh phát triển chăn nuôi thủy cầm, thủy sản, bà Chi xây dựng chuồng trại chăn nuôi. Ban đầu, do chưa có kinh nghiệm, mua con giống không đảm bảo nên gia đình chịu thiệt hại không ít. Vượt qua những trở ngại ban đầu, bà Chi tìm hiểu qua các phương tiện thông tin đại chúng để tìm mua được những con giống có chất lượng cao. Bà đã sử dụng thóc, ngô làm thức ăn cho lợn, gà, vịt để nâng cao chất lượng gia súc, gia cầm, thủy cầm thương phẩm.

Bên cạnh đó, bà hăng hái tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật. Tích lũy kinh nghiệm từ thực tế và với khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng, bà đã mạnh dạn đưa các giống cây, con có năng suất và giá trị kinh tế cao vào phát triển sản xuất như: vịt, cá, lợn siêu nạc, lúa chất lượng cao...

Bà Chi chia sẻ: "Chính từ khó khăn nên tôi luôn mong muốn có một cuộc sống ổn định, con cái có điều kiện được học hành. Tôi đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi rồi tìm hiểu kiến thức khoa học mới về chăn nuôi, trồng trọt để áp dụng. Hàng năm, gia đình tôi trồng 6 sào lúa hai vụ, 7 sào ao nuôi thả 500 con cá trắm, 3 tạ cá vược cùng 400 con vịt siêu trứng. Nhà còn xây dựng chuồng trại nuôi 25 con lợn thịt, 3 con lợn nái cùng 120 con gà thả đồi, 1,5ha đất rừng, thu nhập đạt trên 100 triệu đồng mỗi năm".

Cuộc sống khá giả hơn, bà Chi luôn nhiệt tình giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình vay vốn phát triển kinh tế, hỗ trợ các hộ gia đình trong thôn kiến thức chăn nuôi, trồng trọt.

Ông Bùi Anh Toàn - Chủ tịch UBND xã Minh Bảo đánh giá: "Mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của gia đình bà Chi tiêu biểu cho tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm. Không những thoát nghèo và làm giàu chính đáng, mô hình này còn góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho một số lao động địa phương, thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn".  

Bích Liên

Các tin khác
Ông Giàng Nhà Play (ngoài cùng bên trái) và hai người em.

YBĐT - Chế Tạo là xã xa nhất của huyện Mù Cang Chải, cách trung tâm huyện 35km, giao thông đi lại hiểm trở, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. 100% dân số ở đây là người Mông với tổng số 305 hộ, 2.028 khẩu, chia làm hai dòng họ lớn là họ Giàng và họ Sùng.

YBĐT - Được bạn bè đồng nghiệp tôn trọng, học sinh yêu quý bởi phong cách sống giản dị, tâm huyết với nghề, nhiều năm liền có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp “trồng người”... Đó là cô giáo Đoàn Thị Như Lan, sinh năm 1981, hiện đang công tác tại Trường THCS thị trấn Yên Bình (huyện Yên Bình).

Sản phẩm gạch bê tông của gia đình chị Nguyễn Thị Vi.

YBĐT - Làm giàu chính đáng, chị Vi còn luôn sẻ chia, quan tâm, giúp đỡ mọi người về kinh nghiệm làm ăn, giống, vốn.

Cô Nguyễn Thị Thanh Hòa trong một giờ lên lớp.

YBĐT - Cái tin cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hòa - Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái có 14 học sinh đạt giải kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm 2013 môn Lịch sử khiến rất nhiều người trong và ngoài ngành giáo dục hết sức thán phục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục