Một giáo dân yêu nước

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/12/2013 | 8:46:36 AM

YBĐT - Đến thôn Yên Sơn, xã Yên Phú (Văn Yên) hỏi thăm ông Bùi Văn Đông, bất kể người già hay trẻ nhỏ ai cũng biết tường tận, bởi với mọi người, ông Đông là một trong những tấm gương giáo dân tiêu biểu biết cách làm ăn phát triển kinh tế gia đình, “sống tốt đời, đẹp đạo” của địa phương.

Các giáo dân tiêu biểu trong sản xuất, phát triển kinh tế được tặng giấy khen của UBND huyện Văn Yên.
Các giáo dân tiêu biểu trong sản xuất, phát triển kinh tế được tặng giấy khen của UBND huyện Văn Yên.

Sinh năm 1954, tại xã Mông Sơn (Yên Bình), năm 1960, cùng nhiều gia đình khác trong xã nhường đất xây dựng công trình Thủy điện Thác Bà, ông Đông cùng gia đình chuyển lên xã Yên Phú, huyện Văn Yên khai hoang vùng kinh tế mới.

Năm 1973, khi vừa tròn đôi mươi, ông xung phong lên đường nhập ngũ. Sau 6 năm vào sinh ra tử trên nhiều chiến trường miền Nam và các tỉnh Tây Nguyên, năm 1978 ông xuất ngũ về với vùng quê Yên Phú chỉ có một mái nhà tranh và hai bàn tay trắng, gia đình thực sự khốn khó trăm bề. Song, với ý chí và nghị lực của người lính đã được tôi luyện trong lửa đạn, ông suy nghĩ phải tìm cách làm kinh tế giúp gia đình vươn lên thoát nghèo.

Ông luôn quan niệm: “Không bao giờ chấp nhận chịu khổ, không lấy chữ khó để giải thích cho chữ khổ, từ đó có động lực thúc đẩy vươn lên làm kinh tế, làm giàu chính đáng, có điều kiện nuôi con ăn học và chăm sóc gia đình”.

Thực hiện chủ trương giao đất, giao rừng của Nhà nước, gia đình ông đã nhận  10ha rừng để canh tác. Có thêm đất rừng, ông bàn với vợ con dồn hết vốn liếng, còn lại vay thêm ngân hàng và anh em trong gia đình đầu tư làm trang trại phát triển mô hình kinh tế VACR. Với phương châm lấy “ngắn nuôi dài”, ông tự nghiên cứu thiết kế, quy hoạch trang trại rồi cùng vợ con đào đất, đắp đập nuôi trồng thủy sản, làm chuồng trại nuôi trâu, bò, gà, vịt và trồng rừng. Những năm đầu, do chưa có kỹ thuật và kinh nghiệm, bệnh dịch thường xuyên xảy ra nên gia đình ông đã không ít lần thua lỗ.

Không nản chí, ông vẫn kiên trì học hỏi kỹ thuật từ  sách báo và trực tiếp đến các mô hình trang trại hiệu quả trong và ngoài huyện để rút kinh nghiệm. Vì thế, các năm tiếp theo trang trại của ông bắt đầu phát triển ổn định và cho thu nhập. Trang trại của gia đình đã có 3,5 ha quế , 4 ha bồ đề, trên 2 ha keo bắt đầu đến tuổi thu hoạch; ngoài 3 con lợn nái sinh sản, mỗi năm xuất chuồng 250 kg lợn giống, chăm sóc tốt đàn gia cầm 250 con, đàn trâu 3 con và 5ha ao cá… đã mang về cho gia đình  tổng thu nhập 180 - 200 triệu đồng/năm.

Không những làm kinh tế giỏi, ông Đông và gia đình còn luôn sống đoàn kết, hòa đồng cùng bà con thôn, xóm. Ông thường xuyên thăm hỏi bà con, động viên chia sẻ kinh nghiệm làm ăn và giúp đỡ vốn, cây con giống cho bà con trong thôn, xóm lúc khó khăn, hoạn nạn. Bản thân ông luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do mặt trận Tổ quốc các cấp và địa phương phát động như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Sống tốt đời, đẹp đạo” “Kính Chúa yêu nước” trong đồng bào công giáo do Ủy ban đoàn kết công giáo Việt Nam phát động. 

Được bà con giáo dân tín nhiệm, từ năm 1997 - 2011, ông làm Trưởng ban Hành giáo Họ giáo Yên phú. 14 năm đảm nhiệm trọng trách này, ông luôn tích cực tuyên truyền vận động bà con giáo dân sống “kính Chúa yêu nước”, làm kinh tế giỏi, làm giàu chính đáng và sinh đẻ có kế hoạch, chăm lo xây dựng mối quan hệ trong gia đình, làng xóm, trong giáo xứ, giáo họ đoàn kết, gắn bó.

Nay, do điều kiện sức khỏe không còn tham gia hoạt động trong Ban hành giáo nhưng ông vẫn tham gia làm Chi hội trưởng Hội Chữ thập đỏ của thôn. Ông  thường xuyên vận động bà con tích cực tham gia đóng góp ủng hộ các nguồn quỹ, các hoạt động từ thiện ủng hộ người nghèo, các gia đình chính sách, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và các nguồn quyên góp khác do các cấp hội  phát động.

Trong các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt thôn và các đoàn thể, ông thường xuyên có những đóng góp trên tinh thần xây dựng, tạo uy tín cao trong lòng bà con giáo dân. Bà Nguyễn Thị Hải - Bí thư chi bộ thôn Yên Sơn khẳng định: “Ông Bùi Văn Đông là một công dân, một giáo dân “sống tốt đời, đẹp đạo”. Gia đình ông là một gia đình tiêu biểu trong thôn về làm ăn phát triển kinh tế, luôn có mối quan hệ đoàn kết với bà con trong thôn xóm và tích cực tham gia các hoạt động xã hội của thôn”.

Với những cố gắng vươn lên trong làm ăn phát triển kinh tế gia đình và thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” cũng như trong giáo xứ, ông Đông đã được nhận  bằng khen của UBND tỉnh cho trưởng ban hành giáo họ đạo xã Yên Phú vì thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm 2002 - 2007; bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa giai đoạn 2007 - 2012; bằng khen  cho cá nhân đã có thành tích tiêu biểu 14 năm đóng góp xây dựng giáo họ.

Ngoài ra, ông còn được nhận nhiều giấy khen của huyện Văn Yên và Đảng ủy, chính quyền xã Yên Phú trong các phong trào thi đua yêu nước, “sống tốt đời, đẹp đạo” ở cơ sở.

 Phạm Mạnh - Quang Hùng

Các tin khác
Phàng A Giàng (bàn đầu, bên phải) đang ôn bài cùng các bạn trong lớp.

YBĐT - Đó là cậu học trò nghèo Phàng A Giàng- học sinh lớp 8, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Pá Hu đã vượt lên mọi khó khăn, cố gắng học hành chăm chỉ, trở thành tấm gương sáng của gia đình, dòng họ.

Anh Hải chăm sóc đàn gà.

YBĐT - Trong những năm qua, công tác Đoàn của xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình (Yên Bái) phát triển mạnh về mọi mặt, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia hoạt động, đặc biệt tích cực hưởng ứng các phong trào, câu lạc bộ do Đoàn xã phát động. Thành quả đó có đóng góp của anh Nguyễn Đình Hải - Bí thư Đoàn xã năng nổ và nhiệt tình.

Nhà văn hóa thôn 4 được xây dựng trên mảnh đất 200m2 do gia đình ông Đào Ngọc Thân (bên trái) hiến tặng.

YBĐT - Mấy hôm nay, nhà văn hóa thôn 4, xã Giới Phiên (thành phố Yên Bái) mở lớp hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi với bao nhiêu kiến thức bổ ích, nào nuôi lợn, nuôi gà, nuôi cá. Trước đây, không có nhà văn hóa, người dân nơi đây rất khó để tổ chức được những lớp học như thế. Ai cũng cảm ơn ông Đào Ngọc Thân, người đã hiến 200m2 đất để xây dựng công trình này.

Mô hình nuôi ba ba ở Cát Thịnh được đông đảo khách thập phương đến tham quan, học hỏi.

YBĐT - Gia đình anh Hoàng Văn Khuyến, thôn Năn II, xã Phù Nham, huyện Văn Chấn (Yên Bái) vốn là một hộ nghèo. Sau khi tham gia lớp tập huấn kỹ thuật của Trạm Khuyến nông huyện và vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để đầu tư phát triển chăn nuôi, nay gia đình anh đã trở thành một hộ khá giả. Không chỉ vậy, anh còn thường xuyên giúp đỡ các hộ khác cùng phát triển kinh tế gia đình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục