Bí thư tiêu biểu của đồng bào Phù Lá

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/12/2020 | 7:53:56 AM

YênBái - Người Phù Lá ở xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên, hầu hết đều biết đến ông. Trong vai trò Bí thư Đảng ủy, ông đã lãnh đạo tốt việc sáp nhập 12 chi bộ thành 10 chi bộ, 10 thôn còn 7 thôn và là người tổ chức nhiều lớp dạy tiếng Phù Lá, dạy nghề truyền thống cho đồng bào dân tộc mình...

Ông Đặng Văn Lả giới thiệu đồ vật sinh hoạt của đồng bào dân tộc Phù Lá.
Ông Đặng Văn Lả giới thiệu đồ vật sinh hoạt của đồng bào dân tộc Phù Lá.

Trưởng thành từ Đội phó Đội sản xuất, Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ nhiệm Hợp tác xã, Trưởng Công an xã, năm 2000, ông Đặng Văn Lả được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch UBND rồi Bí thư Đảng ủy xã Châu Quế Thượng, nhiều năm liên tục tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Văn Yên. 

Ông chia sẻ: "Được Chính phủ hỗ trợ qua Đề án 2086 cho nên cuộc sống bà con thay đổi nhiều lắm. Mình cùng anh em xuống từng nhà dân hướng dẫn, tuyên truyền để đồng thuận chung tay xây dựng nông thôn mới. Qua đó, đã vận động đóng góp gần 1 tỷ đồng, hiến hơn 3.600 m2 đất vườn, bê tông hóa được gần 8 km đường nông thôn, xây hai nhà văn hóa ở thôn Ngòi Lẫu và Trạm Xô, xây nhà sinh hoạt cộng đồng người Phù Lá… Từ năm 2015 - 2020, đã giảm được 333 hộ nghèo. Hiện nay, toàn xã chỉ còn hơn 10% số hộ nghèo”.

Không chỉ thế, ông Lả đã vận động đồng bào thực hiện nếp sống văn minh trong ma chay, cưới hỏi… Ông tổ chức mở 3 lớp dạy tiếng Phù Lá cho 90 cháu học sinh tiểu học. Đến nay, các cháu đã thạo tiếng nói cơ bản của dân tộc mình. Ông còn cùng chính quyền địa phương tổ chức 3 lớp dạy nghề truyền thống cho 90 học viên tham gia học các nghề: đan lát, thêu thổ cẩm… nhằm giúp người dân vừa có thêm thu nhập, vừa giữ được nét văn hóa truyền thống của dân tộc Phù Lá. 

Bí thư Huyện ủy Văn Yên Luyện Hữu Chung còn cho biết, gần đây, ông Đặng Văn Lả đã lãnh đạo tốt việc sáp nhập 12 chi bộ thành 10 chi bộ; 10 thôn còn 7 thôn, các tổ chức sau sáp nhập đều hoạt động chất lượng, hiệu quả. 

Liên tục từ năm 2016 đến nay, ông Đặng Văn Lả đều được khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước. Ông là một trong số những gương mặt tiêu biểu được tham dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ hai năm 2020 sắp tới.

Thanh Sơn

Tags Bí thư Đảng ủy Đồng Văn Lả Châu Quế Thượng huyện Văn Yên Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ hai

Các tin khác
Anh Hoàng Xuân Khúc tỉ mỉ tạo hình cho những khối đá.

Sinh ra và lớn lên trên đất ngọc Lục Yên, có cha mẹ đều làm nghề nông, anh Hoàng Xuân Khúc - chủ cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ Khúc Sen ở thôn Trần Phú, xã Minh Xuân đã chứng minh nếu chăm chỉ, kiên trì theo đuổi đam mê thì ai cũng có thể vươn lên làm giàu.

Cựu chiến binh Vũ Văn Thiệp (thứ 2 phải sang) giới thiệu về mô hình kinh doanh kim khí của gia đình.

Trở về với cuộc sống đời thường, vượt qua bao khó khăn, thử thách, những người lính Cụ Hồ năm xưa lại vươn lên làm kinh tế, xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Cựu chiến binh (CCB) Vũ Văn Thiệp ở tổ dân phố 1, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái là một trong những điển hình như thế.

Anh Bàn Văn Minh (thứ 2, áo trắng) cùng với nhân công khai thác quế tại vườn rừng của gia đình.

Không chịu khuất phục nghèo khó, sau nhiều năm phấn đấu vươn lên, giấc mơ thoát nghèo và làm giàu của anh Bàn Văn Minh, dân tộc Dao ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên đã thành hiện thực.

Chị Trần Thị Hồng tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam.

Chị ấy thật trẻ trung và làm chủ một doanh nghiệp chuyên cung cấp các sản phẩm gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh và sơn làm ăn khá phát đạt nhưng tôi muốn kể về chị - một phụ nữ có tấm lòng rộng mở, tích cực làm từ thiện. Đó là chị Trần Thị Hồng - chủ doanh nghiệp Thành Hồng ở phố Phúc Xuân, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục