Thương binh Nguyễn Văn Đoàn - gương sáng thôn Làng Mấy

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/12/2020 | 7:39:17 AM

YênBái - Rời quân ngũ với tỷ lệ thương tật 21%, là thương binh hạng 4/4, ông Nguyễn Văn Đoàn ở thôn Làng Mấy, xã Vũ Linh, huyện Yên Bình không chỉ tích cực tham gia nhiều hoạt động xã hội ở địa phương mà còn là tấm gương vượt lên thương tật tích cực tham gia vào phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Thương binh Nguyễn Văn Đoàn chia sẻ kinh nghiệm trồng bưởi với lãnh đạo xã Vũ Linh.
Thương binh Nguyễn Văn Đoàn chia sẻ kinh nghiệm trồng bưởi với lãnh đạo xã Vũ Linh.

Xuất ngũ năm 1976, trở về địa phương ông Nguyễn Văn Đoàn trải qua nhiều công việc và nắm giữ nhiều trọng trách quan trọng tại địa phương. Ban đầu, ông làm Xã đội trưởng, tiếp đến làm đội trưởng đội sản xuất và năm 1995 được bầu làm Bí thư Đảng ủy xã. Năm 2000, sau khi nghỉ chế độ, ông Đoàn tiếp tục làm Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn Làng Mấy. 

Trong kháng chiến cũng như trong công tác, ông Đoàn luôn đóng góp hết sức mình cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước và phát triển ổn định kinh tế gia đình. Được biết, trước đây, kinh tế gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn vì đông con và chỉ dựa vào mấy sào ruộng nước lại thêm thương tật thường xuyên tái phát. 

Hơn thế, vợ chồng ông còn phải nuôi dưỡng một người con, một đứa cháu bị tật nguyền nên cuộc sống đã vất vả lại càng thêm phần khó khăn. Luôn tâm niệm lời dạy của Bác "Thương binh tàn nhưng không phế” nên với ý chí, nghị lực của người lính ông Đoàn đã nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói nghèo. 

Sau khi tìm hiểu về cây bưởi Khả Lĩnh, bưởi Diễn, thấy dễ trồng, dễ chăm sóc, được nhiều người ưa chuộng, mang lại hiệu quả kinh tế cao, năm 1998 ông Đoàn dành hơn 1 ha đất vườn đầu tư trồng hai loại giống bưởi này. Cây bưởi trồng sau 1 năm bắt đầu cho quả; tuy nhiên, cây bưởi còn nhỏ thì quả ít, chất lượng chưa ngon nên những năm đầu ông chỉ tập trung vào chăm sóc cây. Từ năm thứ tư thì vườn bưởi cho thu hoạch với chất lượng, hiệu quả tăng dần. Chịu khó tìm hiểu, học hỏi cách chăm sóc, phòng bệnh, hàng năm vườn bưởi của ông cho thu hoạch hàng chục triệu đồng. 

Ông Đoàn chia sẻ: "Để chất lượng bưởi ngon, trước hết, người trồng phải chọn mua được cây giống chất lượng. Hàng năm, sau khi thu hoạch quả phải chăm bón cho cây bằng các loại phân bón lót, tưới nước giữ ẩm và cắt tỉa cành cho cây rồi quét vôi từ trên xuống gốc để sâu bọ đỡ bám vào thân cây, đến lúc ra hoa thì phun thuốc đậu hoa, đậu quả. Từ thời điểm này đến khi thu hoạch, phải thường xuyên kiểm tra cây, quả để sớm phát hiện ra sâu bệnh để xử lý; đồng thời, bổ sung thêm phân bón cho những cây yếu. Năm 2019, gia đình tôi có nguồn thu hơn 50 triệu đồng từ vườn bưởi”. 

Bên cạnh trồng, chăm sóc bưởi, ông Đoàn còn đào ao nuôi cá, làm tăng thêm nguồn thu nhập từ 20 - 30 triệu đồng mỗi năm. 

Ở tuổi 66, nhưng ông Nguyễn Văn Đoàn không chỉ tích cực lao động sản xuất mà còn là một thương binh gương mẫu đi đầu trong các phong trào của địa phương. Ông thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con xây dựng đời sống văn hóa, đảm bảo an ninh trật tự, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ gia đình khó khăn trong thôn từng bước phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống. 

Nói về ông Đoàn, đồng chí Trần Văn Hiền - Chủ tịch UBND xã Vũ Linh cho biết: ông Nguyễn Văn Đoàn đã có hơn 40 năm tuổi Đảng và ông là một trong số những điển hình trong phát triển kinh tế tại địa phương. Hơn thế, gia đình ông còn là hộ tiêu biểu có nhiều đóng góp trong phong trào xây dựng nông thôn mới; cụ thể là, tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất giúp thôn, xã mở rộng tuyến đường giao thông từ thôn Làng Mấy đi thôn Đá Trắng. Đồng thời, ông cũng là một trong những điển hình học và làm theo Bác của địa phương.
Vũ Đồng

Tags Thương binh Nguyễn Văn Đoàn thôn Làng Mấy xã Vũ Linh xây dựng nông thôn mới

Các tin khác
Em Chu Lệ Ngân và Nguyễn Hảo Tâm- học sinh Trường THCS Quang Trung đem chiếc túi xách nhặt được đến trụ sở Công an phường Đồng Tâm trình báo và giao nộp cho Công an phường.

Ngày 4/12, Công an phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái tiếp tục ghi nhận thêm 2 trình báo nhặt được của rơi trả người đánh rơi.

Bà Triệu Thị Nhậy (giữa) trao đổi về các sản phẩm thổ cẩm với chị em phụ nữ.

Hơn 20 năm qua, trong gần 70 năm cuộc đời đến nay, lặng lẽ mà bền bỉ, người phụ nữ ấy từng chút một nỗ lực làm sống lại, nâng lên những cung bậc mới cho bản sắc văn hóa dân tộc mình khiến nó vừa trở thành phổ biến vừa có tính nghệ thuật trong cuộc sống cộng đồng.

Hạ sỹ Đào Xuân Trung, Phòng CSCĐ, Công an tỉnh Yên Bái (thứ 2 bên trái) đã trao trả cho người bị đánh mất

Vào hồi 16h30, ngày 2/12, Hạ sỹ Đào Xuân Trung, thuộc Đại đội Cảnh sát Bảo vệ mục tiêu, Phòng Cảnh sát cơ động (CSCĐ), Công an tỉnh Yên Bái, trên đường thực hiện nhiệm vụ cùng 4 cán bộ chiến sỹ tham gia bảo vệ mục tiêu tại Trung tâm hội nghị tỉnh Yên Bái đã nhặt được 1 chiếc ví da bên trong có tiền và một số giấy tờ.

Ông Đặng Văn Lả giới thiệu đồ vật sinh hoạt của đồng bào dân tộc Phù Lá.

Người Phù Lá ở xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên, hầu hết đều biết đến ông. Trong vai trò Bí thư Đảng ủy, ông đã lãnh đạo tốt việc sáp nhập 12 chi bộ thành 10 chi bộ, 10 thôn còn 7 thôn và là người tổ chức nhiều lớp dạy tiếng Phù Lá, dạy nghề truyền thống cho đồng bào dân tộc mình...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục