Xung kích trên “trận tuyến” mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/12/2020 | 7:50:35 AM

YênBái - Trở về từ chiến trường, mang trên mình những vết thương chiến tranh, song trong cuộc sống thời bình, những cựu chiến binh năm xưa vẫn không ngừng vươn lên tích cực tham gia các phong trào, hoạt động tại địa phương và thi đua phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Nghị ở thôn Hạnh Phúc, xã Y Can, huyện Trấn Yên (đứng giữa) trao đổi kinh nghiệm trồng cây ăn quả với các cựu chiến binh trong xã.
Cựu chiến binh Nguyễn Văn Nghị ở thôn Hạnh Phúc, xã Y Can, huyện Trấn Yên (đứng giữa) trao đổi kinh nghiệm trồng cây ăn quả với các cựu chiến binh trong xã.

Cựu chiến binh, thương binh - Nguyễn Xuân Dĩnh ở thôn Đồng Trạng, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên từng tham gia chiến đấu nhiều năm tại chiến trường Trường Sơn với nhiệm vụ chèo thuyền chở cán bộ, lương thực, đạn dược, thuốc men qua sông Sekong phục vụ cho tiền tuyến. 

Trong những thời khắc cam go, quyết liệt đó, ông đã từng được đơn vị tổ chức lễ truy điệu trước khi làm nhiệm vụ. Trở lại với cuộc sống thời bình, đến nay, dù tuổi đã khá cao, sức đã yếu, song ông vẫn vẹn nguyên tinh thần, khí chất của "Bộ đội Cụ Hồ”. 

Theo đó, với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Báo Đáp, ông Dĩnh luôn năng nổ, nhiệt tình tham gia thực hiện công tác Hội, giúp đỡ các gia đình hội viên vươn lên thoát nghèo. 

Cựu chiến binh, thương binh Lê Mạnh Tiến ở thôn Đồng Trạng bày tỏ: "Nhờ có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã và đặc biệt là ông Nguyễn Xuân Dĩnh - người đã kết nối, kêu gọi mọi sự giúp đỡ nên gia đình tôi đã xây dựng mới được ngôi nhà trị giá hơn 200 triệu đồng; trong đó, có 20 triệu đồng hỗ trợ của Nhà nước và hơn 100 ngày công của các đồng chí, đồng đội, tổ chức, đoàn thể, bà con hàng xóm. Ngôi nhà mới này là mơ ước cả đời của vợ chồng tôi, nên phấn khởi lắm”. 

Không chỉ là người có tấm lòng "tương thân, tương ái”, ông Dĩnh còn là người năng động, nhạy bén trong phát triển kinh tế gia đình nhờ việc nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của thị trường, những năm gần đây ông đã đầu tư nuôi lợn rừng giống Thái Lan, nuôi gà chọi và trồng hơn 100 gốc bưởi Diễn, bưởi da xanh. 

Trung bình mỗi năm ông Dĩnh xuất bán 8 con lợn thịt với giá từ 110.000 - 150.000 đồng/kg lợn hơi và 1 - 2 đôi lợn giống với giá 4 triệu đồng/con đem lại nguồn thu hơn 100 triệu đồng. Riêng với đàn gà chọi hơn 100 con vừa bán gà thịt, gà giống, trung bình mỗi năm ông thu về khoảng hơn 100 triệu đồng tiền lãi.

Cũng là người lính đã từng "vào sinh, ra tử” nơi chiến trường, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, CCB Nguyễn Văn Nghị ở thôn Hạnh Phúc, xã Y Can, huyện Trấn Yên đã tích cực tham gia công tác xã hội tại địa phương; đồng thời, tập trung phát triển kinh tế gia đình. 

Nhận thấy khí hậu, đồng đất quê mình phù hợp với các loại cây ăn quả, ông đã đầu tư trồng gần 300 gốc bưởi Diễn và 4 sào táo lai. Nhờ áp dụng đúng quy trình, kỹ thuật trồng, chăm sóc nên vườn cây ăn quả của ông lúc nào cũng xanh tốt, cho chất lượng quả ngon, được thị trường ưa chuộng. 

Trung bình mỗi năm, gia đình ông thu được 100 triệu đồng từ tiền bán hoa quả. Ngoài ra, tận dụng có diện tích đất vườn rộng, gia đình ông còn đào 5 sào ao thả cá, mỗi năm thu về 30 - 50 triệu đồng. 

CCB Nguyễn Văn Nghị bày tỏ: "Cuộc chiến chống đói nghèo hôm nay cũng gian khổ không khác gì đi đánh giặc. Nếu bản thân không thực sự nỗ lực, tích cực học hỏi, trau dồi, kinh nghiệm, chịu khó lao động, sản xuất thì mãi mãi sẽ ở lại phía sau”. 

Cùng với CCB Nguyễn Xuân Dĩnh, Nguyễn Văn Nghị, phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ”, thời gian qua, các CCB trên địa bàn tỉnh đã và đang không ngừng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp. 

Đến nay, toàn Hội có 53 doanh nghiệp vừa và nhỏ do CCB làm chủ, 11 hợp tác xã, 137 tổ hợp tác, 56 trang trại, 874 gia trại, 995 hộ kinh doanh dịch vụ, 3 câu lạc bộ doanh nhân CCB cấp huyện tạo việc làm thường xuyên và thời vụ cho hàng nghìn lao động là CCB, con em CCB, cựu quân nhân và nhân dân địa phương với mức thu nhập bình quân từ 4,5 - 7,5 triệu đồng/người/tháng. 

Những nỗ lực không ngừng vươn lên của các CCB sẽ mãi là gương sáng để thế hệ trẻ tiếp tục học tập và noi theo. 

Hồng Oanh

Tags cựu chiến binh trận tuyến mới Báo Đáp Trấn Yên

Các tin khác
Anh Đinh Văn Tuân chăm sóc đàn lợn của gia đình.

Ngoài nguồn thu từ đàn lợn anh Đinh Văn Tuân (thôn bản Lụ 2, xã Phúc Sơn, Thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái) còn đầu tư hệ thống máy xay xát, nấu rượu theo công nghệ nồi hơi mới… mang lại thu nhập cho gia đình trên 200 triệu đồng/năm.

Ông Đặng Bá Văn (bên trái) cùng đại diện hội bạn bè trao tặng 24 suất quà cho các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn Trường mầm non An Bình nhân dịp khai giảng năm học mới 2020 -2021.

Về thôn Trái Hút, xã An Bình, huyện Văn Yên những ngày này, hỏi thăm đến nhà ông Đặng Bá Văn ai cũng biết. Họ biết và gọi ông với cái tên trìu mến “Người có tấm lòng cao quý”.

Chị Bùi Thị Hà - nữ doanh nhân Câu lạc bộ Nữ doanh nhân Mường Lò, thị xã Nghĩa Lộ giới thiệu sản phẩm chè Suối Giàng tới khách hàng.

Mở rộng hợp tác, nhạy bén trong nắm bắt thị trường chuyển đổi phương thức kinh doanh đã giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nhân nữ Hội Nữ doanh nhân tỉnh vượt qua chặng đường khó khăn do ảnh hưởng có tên đại dịch Covid-19.

25 năm nỗ lực cho công việc, nhiều năm chị Bùi Thị Hồng Minh đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, Chiến sĩ thi đua. Đặc biệt, tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ X, chị vinh dự được chọn đại diện cho giai cấp công nhân lao động tỉnh dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X tại thủ đô Hà Nội. Đây là niềm vinh dự tự hào không chỉ của chị Minh mà còn là niềm tự hào của giai cấp công nhân trong tỉnh, là động lực cho những công nhân lao động phấn đấu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục