Cựu chiến binh năng động làm giàu ở Đào Thịnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/7/2021 | 7:01:37 AM

YênBái - Trở về sau nhiều năm phục vụ trong quân ngũ, ông Nguyễn Văn Khát - cựu chiến binh (CCB) ở thôn 4, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên đã đầu tư hàng tỷ đồng để phát triển mô hình sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD).

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Khát (ngoài cùng bên phải) giới thiệu với lãnh đạo Hội CCB huyện, xã về quy trình sản xuất cống bi thoát nước.
Cựu chiến binh Nguyễn Văn Khát (ngoài cùng bên phải) giới thiệu với lãnh đạo Hội CCB huyện, xã về quy trình sản xuất cống bi thoát nước.

Năm 1998 khi nhận thấy nhu cầu về VLXD tại địa phương tăng nhanh, trong khi các lò gạch thủ công đã bị xóa bỏ vì ô nhiễm môi trường, ông Khát đã tìm hiểu công nghệ sản xuất gạch bê tông không nung qua sách, báo, các phương tiện thông tin đại chúng và đi tham quan một số các cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh. Và rồi ông mạnh dạn vay vốn mở xưởng mua sắm thiết bị sản xuất gạch bê tông không nung. Không dừng lại ở đó, sẵn có tư liệu sản xuất, ông Khát nghiên cứu học cách làm khuôn đổ chậu trồng cây cảnh, đổ các loại cống bi thoát nước, nắp cống hành lang đường phục vụ làm đường giao thông nông thôn và các công trình thủy lợi...

 Hơn 20 năm gắn bó với công việc, để sản phẩm đảm bảo chất lượng đến tay người tiêu dùng, ông Khát luôn sát sao trong từng công đoạn sản xuất, được người dân đánh giá cao từ mẫu mã thiết kế, chất lượng sản phẩm đến giá thành phù hợp. Hiện khu nhà xưởng sản xuất, kinh doanh VLXD của ông được mở rộng trên 2.000m2, tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động địa phương, với thu nhập ổn định từ 5-7 triệu đồng/người/tháng; riêng thời điểm mùa xây dựng trong năm để đảm bảo tiến độ thi công các công trình cơ sở của ông giải quyết việc làm cho từ 30 đến 40 lao động. Hàng năm, sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình ông Khát thu về từ 500 - 700 triệu đồng. 

Không chỉ tập trung sản xuất kinh doanh, nhiều năm qua, CCB Nguyễn Văn Khát còn được Đảng bộ xã và đảng viên trong Chi bộ tin tưởng giao trọng trách làm Phó Bí thư Chi bộ thôn, Trưởng thôn rồi Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn 4. 

Với vai trò, trọng trách của mình, CCB Nguyễn Văn Khát đã có nhiều đóng góp tích cực trong xây dựng nông thôn mới bằng việc ủng hộ vật liệu xây dựng làm đường giao thông nông thôn; tạo điều kiện cho thôn vay hơn 40 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa; giúp các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền hơn 3 triệu đồng; vận động 5 hộ dân hiến hơn 500m2 đất làm đường giao thông nội đồng…

Bên cạnh đó, ông cũng thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm với người dân trong sản xuất nông nghiệp, qua đó vận động hơn 30 hộ dân chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng dâu nuôi tằm, tăng thu nhập... Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Trấn Yên, Đặng Minh Nhàn cho biết: "Không chỉ làm kinh tế giỏi, CCB Nguyễn Văn Khát luôn gương mẫu trong mọi hoạt động, tích cực giúp đỡ anh em hội viên khó khăn vươn lên trong cuộc sống và giải quyết việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương”.

Năng động trong cách nghĩ, cách làm, CCB Nguyễn Văn Khát đã nỗ lực vươn lên để không chỉ thoát nghèo mà còn làm giàu chính đáng. Ông đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương, của tỉnh, huyện và chính quyền địa phương vì đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước, sản xuất, kinh doanh giỏi, xây dựng nông thôn mới, CCB gương mẫu... Tháng 10/2020, ông được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký tặng Bằng khen "Là nông dân tiêu biểu, xuất sắc trong lao động, sản xuất, kinh doanh góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”. Đó là những phần thưởng xứng đáng cho người đảng viên gương mẫu, một CCB năng động đi đầu trên trận tuyến mới.

Vũ Đồng

Các tin khác
Bà Nguyễn Thị Thu Cống (ngồi giữa) hướng dẫn người dân đã tham gia BHXH tự nguyện, BHYT cài đặt phần mềm VssID để theo dõi quá trình tham gia của mình.

Xác định rõ vai trò “cầu nối” trong việc chuyển tải chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đến với mọi người dân, 17 năm làm nhân viên Đại lý thu xã Báo Đáp, bà Nguyễn Thị Thu Cống đã phát triển được gần 2.300 người tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện.

Một góc chuồng trại chăn nuôi gà thương phẩm của anh Lê Anh Linh.

Những năm qua, anh Lê Anh Linh ở thôn Toàn An, xã Đông An, huyện Văn Yên đã mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại phát triển chăn nuôi hươu sao, gà thương phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Cháy rừng ở Doyle, bang California hôm 9-7

Tại Thung lũng chết (Death Valley) của bang California, nhiệt độ lên tới 54,4 độ C hôm 9-7 và 10-7. Không khí khô nóng đến mức nước được thả từ máy bay chữa cháy chưa tới được mặt đất đã bốc hơi.

Ông Nhâm Văn Cheng thu hái chè cùng gia đình.

Sau chiến tranh biên giới năm 1979, ông Nhâm Văn Cheng trở về quê nhà thuộc xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn với thương tật nặng, mất 81% sức khỏe. Nhưng với bản lĩnh, ý chí của người lính Cụ Hồ, ông Cheng đã cùng gia đình gây dựng mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, cho thu nhập trên 400 triệu đồng/năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục