Chuyện về “nữ tướng” của Bưu điện Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ bảy, 1/1/2022 | 10:36:17 AM

Đến Bưu điện tỉnh Yên Bái, khi được hỏi về động lực giúp cán bộ công nhân viên, người lao động ở đây luôn hăng say sản xuất dù trong điều kiện khó khăn hay trong bất cứ hoàn cảnh nào, câu trả lời chúng tôi nhận được đều là nữ Giám đốc Nguyễn Thị Thanh Hương, người vừa được vinh dự được trao giải thưởng “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Cúp Bồng Hồng vàng” năm 2021. Đối với họ, chị Hương không chỉ là người truyền lửa nhiệt huyết mà còn là người luôn giữ và duy trì cho họ niềm đam mê với nghề.

"Mình làm được, để giúp mọi người làm được”

"Là Giám đốc Bưu điện thuộc một tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, nhiều dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống nhiều nơi còn nghèo và lạc hậu, gần 30 năm gắn bó với ngành, dù ở cương vị công tác nào tôi cũng luôn trăn trở, tâm huyết, học tập và cống hiến. Mong muốn của chị để nâng cao vị thế, uy tín của ngành Bưu điện tại địa phương, để Bưu điện được chính quyền và người dân tin tưởng, gắn bó. Đồng thời để người lao động của Bưu điện tỉnh có cuộc sống vật chất và tinh thần ngày một tốt hơn, yên tâm, yêu nghề, sống bằng nghề Bưu điện”. Chia sẻ của chị Hương đã cho chúng tôi thấy rõ nét hơn về nữ thủ lĩnh bưu điện này, bản lĩnh, vô cùng thẳng thắn, luôn trăn trở và có niềm yêu nghề mãnh liệt.  

Rồi chị nói tiếp: "Mình là người đứng đầu, chính vì vậy, dù trong khó khăn hay thử thách, mình cũng phải gương mẫu, tiên phong, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đồng hành cùng anh em, có sức mạnh tập thể mọi khó khăn đều sẽ vượt qua”.

Sẽ không ngạc nhiên khi bắt gặp hình ảnh nữ Giám đốc Nguyễn Thị Thanh Hương xuống các bộ phận trực tiếp sản xuất để chỉ đạo hỗ trợ anh em công nhân vận chuyển, hay ra từng bưu cục, điểm giao dịch, Bưu điện văn hóa xã của Bưu điện tỉnh để kiểm tra, hướng dẫn giao dịch viên hay trò chuyện với khách hàng. 

Trong các đợt đổi mới tổ chức sản xuất, chị đều là người trực tiếp đào tạo, xuống từng đơn vị hướng dẫn anh em layout lại sàn khai thác, bưu cục giao dịch, cầm tay chỉ việc, hướng dẫn tận tình cho từng người lao động kể cả đi theo các ca khai thác từ sáng tinh mơ đến đêm muộn, theo sát sản xuất để đi vào nề nếp. 

Sự quyết liệt và lăn xả cùng anh em đã khiến người lao động nể phục, quyết tâm cùng chị vượt qua khó khăn ban đầu, thay đổi tư duy, nếp làm cũ và đổi mới cách nghĩ, cách làm, linh hoạt sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ CNTT theo chỉ đạo của Tổng công ty vào sản xuất, nâng cao chất lượng các công đoạn dịch vụ và thúc đẩy kinh doanh.   

Khi dịch bệnh bùng phát, các dịch vụ kinh doanh gặp nhiều khó khăn, chị cùng tập thể Ban lãnh đạo đã đưa ra nhiều giải pháp linh hoạt trong kinh doanh, bám sát thị trường và khách hàng, chỉ đạo để toàn bộ lực lượng bán hàng ứng dụng công nghệ và mạng xã hội trong tổ chức bán hàng với mục tiêu vừa chống dịch, vừa phát triển SXKD, đảm bảo đời sống, việc làm cho người lao động. 

"Bông hồng thép" truyền cảm hứng cho mọi người

Trên cương vị giám đốc Bưu điện tỉnh, bản thân chị Hương luôn tâm niệm, muốn thay đổi con người, ta cần giúp các bạn hiểu lý do cần thay đổi và những gì mình làm có thể giúp các bạn ấy phát triển và nâng cao giá trị của bản thân thế nào. "Các bạn ấy cần phải cháy trong mình ngọn lửa nhiệt huyết để hun đúc tình yêu nghề, hăng say lao động. Không ai khác, chính mình phải là người truyền ngọn lửa ấy”», chị nói.

Chính vì vậy, chị Hương luôn chủ động tạo nhiều cơ hội, môi trường tốt để người lao động phát huy được khả năng, năng lực của bản thân, từ đó, phát hiện nhân tố và khả năng của người lao động để kịp thời bồi dưỡng, động viên người lao động phấn đấu, mở cơ hội phát triển cho cán bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ trẻ. 



Trong những năm gần đây, với xu hướng phát triển của cách mạng số đòi hỏi phải có đội ngũ cán bộ đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới, chị Hương luôn quan tâm tìm kiếm, tuyển dụng nguồn lao động trẻ, được đào tạo chính quy để bổ sung cho đội ngũ lao động, đồng thời, nhanh chóng bồi dưỡng quy hoạch đội ngũ cán bộ trẻ, đem lại sức bật, sự năng động, tiếp cận nhanh cho đơn vị, tạo nên đội ngũ cán bộ nguồn có chất lượng.

Với mục tiêu định hướng cho CB-CNV, người lao động không chỉ giỏi về chuyên môn, hiểu về các dịch vụ của Bưu điện mà còn có kỹ năng đối mặt và giải quyết được với mọi vấn đề trong cuộc sống, từ tính trách nhiệm kỷ luật, chủ động, sự sáng tạo, kiên trì, bền bỉ đến khả năng lắng nghe, chia sẻ. Chị Hương đã thường xuyên biên soạn tài liệu, đứng lớp giảng dậy, tạo đào các chức danh lao động tại đơn vị. 

Trong các khóa đào tạo, chị vừa giảng về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp chị còn truyền lửa nhiệt huyết đam mê công viêc cho người lao động bằng những bài giảng hay, những câu chuyện chân thực, sống động. 

Không chỉ đứng lớp, chị thường xuyên xuống với anh em người lao động, hướng dẫn, tọa đàm, nói chuyện công việc và chia sẻ với anh em tâm tư tình cảm, cuộc sống gia đình, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho đơn vị cơ sở và người lao động.

Bên cạnh chăm lo đời sống việc làm cho người lao động, các hoạt động tập thể để nâng cao đời sống tinh thần cho anh em cũng được chị và Ban lãnh đạo đơn vị đặc biệt quan tâm. Rất dễ bắt gặp hình ảnh chị hòa cùng đội ngũ người lao động trong các trò chơi tập thể, các chương trình Team building, trong các tiết mục văn nghệ, các hội thi do Bưu điện tỉnh tổ chức. 

Chị luôn tạo điều kiện cho các hoạt động Công đoàn và Đoàn thanh niên của đơn vị, chăm lo thăm hỏi động viên người lao động, chăm lo các gia đình CBCNV có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách và hỗ trợ các hoạt động của Hội hưu trí ngành Bưu điện.

Chị luôn cho rằng, chỉ là người truyền lửa thôi là không đủ, mình còn cần phải là người giữ lửa và tiếp lửa cho anh em bằng chính ngọn lửa đam mê với công việc, cuộc sống của mình. Và mình phải yêu người lao động như yêu chính người thân của mình.



Không quên trách nhiệm với xã hội, cộng đồng, xây dựng mối quan hệ tốt với chính quyền địa phương,  bên cạnh việc lãnh đạo doanh nghiệp kinh doanh tốt, đảm bảo đời sống, việc làm, thu nhập cho người lao động, chị Hương luôn suy nghĩ doanh nghiệp phải luôn gắn với cộng đồng, có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội. 

Với khát khao để sắc vàng Bưu điện lan tỏa những giá trị nhân văn đến với tất cả mọi người, cùng với các dịch vụ kinh doanh, chị luôn chủ động tham mưu cho UBND tỉnh Yên Bái triển khai cung cấp các dịch vụ công như chi trả người Bảo trợ xã hội, chi trả trợ cấp ưu đãi Người có công với cách mạng, chi trả dịch vụ môi trường rừng, thu thuế, thu tiền điện, triển khai các dịch vụ HCC, dịch vụ PostID và tham gia vào các lĩnh vực chuyển đổi số tại địa phương… Hoạt động của Bưu điện luôn được Lãnh đạo tỉnh và các cấp, các ngành tại địa phương ghi nhận và ủng hộ.

Trên cương vị là Ủy viên thường trực Hiệp Hội Doanh nghiệp tỉnh, chị Hương luôn tích cực tham gia các hoạt động của Hiệp Hội cũng như Hội nữ Doanh nhân tỉnh. Do ảnh hưởng của Dịch Covid-19, chuỗi cung ứng hàng hóa giữa các địa phương bị đứt gãy, bên cạnh đó, để góp phần thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, nông thôn, giúp bà con thoát nghèo bằng chính những sản phẩm của quê hương mình. 

Chị Hương đã trực tiếp kết nối với các doanh nghiệp, hộ sản xuất nông nghiệp tại địa phương, hỗ trợ bà con đưa các sản phẩm, đặc biệt là các đặc sản địa phương, sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn của Tổng công ty Bưu Việt Nam để hỗ trợ tiêu thụ như sản phẩm chè Suối Giàng, Trà táo mèo, tinh dầu quế, miến đao Giới phiên, gạo nếp Tú lệ, Bưởi Đại Minh…

Bên cạnh đó, chị cũng tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn. Chị cùng anh chị em trong đơn vị thường xuyên vận động quyên góp áo ấm, đồ dùng học tập cho trẻ em vùng cao huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải; quyên góp đồ dùng ủng hộ các gia đình bà con vùng cao bị ảnh hưởng do lũ quét; Vận động và tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện "Bưu điện Việt Nam – Những giọt máu hồng” của đơn vị thu về hàng trăm đơn vị máu mỗi năm để hiến tặng, cứu chữa cho người bệnh.

Phát động thi đua trong toàn thể CBCNV-LĐ nhằm đạt được hỗ trợ từ các chương trình để trao tặng sổ tiết kiệm cho CBCNV có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà cho con CBCNV-LĐ đạt thành tích cao trong học tập, hỗ trợ làm nhà "Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động; Tham gia ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19;;  Ủng hộ các quỹ từ thiện nhân đạo do địa phương phát động... 

Những hoạt động vì cộng đồng của Bưu điện tỉnh trong những năm qua được chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao.

Và những trái ngọt

Nhờ có sự chỉ đạo của chị Hương và tập thể lãnh đạo bưu điện tỉnh, bốn năm liên tục từ năm 2018-2021, Bưu điện tỉnh Yên Bái được vinh dự tặng Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, nhiều năm liên tục được Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn Thông tin Truyền thông Việt Nam, Cờ thi đua của UBND tỉnh và nhiều Bằng khen của Chính phủ, UBND Tỉnh và các cấp, các ngành. 

Đó là minh chứng cho những nỗ lực của tập thể người lao động Bưu điện tỉnh Yên Bái. Trong văn phòng của chị đã đầy kín những bằng khen, danh hiệu cao quý như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ tổ quốc; Bằng khen của Tổng Liên đoàn LĐ VN về thành tích trong phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2019;  Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm (2015-2019)... và mới đây nhất, ngày 29/12/2021, chị là một trong 60 nữ Doanh nhân cả nước vinh dự được trao tặng giải thưởng "Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Cúp Bông Hồng Vàng” năm 2021.

Kết thúc cuộc trò chuyện, chị Hương chia sẻ: "Trong lễ vinh danh "Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Cúp Bông Hồng Vàng” năm 2021, chị chọn cho mình chiếc áo dài vàng của ngành lên nhận giải thưởng, lúc đấy chị tự hào lắm. Chị muốn lan tỏa giá trị cho tất cả mọi người thấy rằng, Bông Hồng Vàng này không chỉ dành riêng cho chị mà dành cho tất cả chị em phụ nữ Bưu điện mình, những người mang trên mình sắc áo vàng thân thương đang miệt mài lao động, cống hiến cho ngành, cho người dân và xã hội”.

(Theo VnPost)

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục