Quyết chí thoát nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/1/2022 | 7:33:52 AM

YênBái - Gia đình anh Doãn Văn Hải và chị Trương Thị Chiến ở thôn Quyết Tiến, xã Xuân Ái, huyện Văn Yên cách đây khoảng 4 năm vẫn còn là hộ đặc biệt khó khăn của thôn.

Đàn trâu nái của gia đình anh Doãn Văn Hải luôn được chăm sóc tốt.
Đàn trâu nái của gia đình anh Doãn Văn Hải luôn được chăm sóc tốt.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của bản thân, sự trợ lực từ chính quyền địa phương, gia đình anh chị Hải, Chiến đã biến những khó khăn, thách thức thành động lực để từng bước thoát khỏi đói nghèo. Đến nay, gia đình anh chị đã trở thành hộ khá của thôn với mức thu nhập bình quân khoảng 300 triệu đồng/năm.

Anh Doãn Văn Hải bày tỏ: "Gia đình tôi vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn khi năm 2016, con trai và cháu nội tôi bị bệnh tim bẩm sinh trở nên khá nặng. Vì thế, hàng tháng, gia đình phải chi phí một khoản tiền lớn cho việc điều trị nên kinh tế đã nghèo lại càng nghèo”.

Dù vậy, với quyết tâm không thể cam chịu đói nghèo, anh Hải, chị Chiến đã trăn trở rất nhiều rồi quyết định bám sát lợi thế sẵn có về nhân lực, đất đai, nguồn cỏ tự nhiên để phát triển chăn nuôi trâu, bò.

Anh Hải chủ động lập dự án và đề nghị được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi dành cho hộ nghèo và vay vốn từ anh em họ hàng đầu tư mua 10 con trâu, bò sinh sản để chăn nuôi theo phương thức bán chăn thả. Theo đó, để đàn trâu, bò phát triển tốt mà vẫn có thời gian làm việc khác, anh chị tận dụng những khoảnh đất trống ven khe, suối trồng cỏ voi làm thức ăn cho gia súc. 

Ngoài ra, anh chị còn thu gom cây ngô, rơm khô của bà con sau mỗi vụ thu hoạch để dự trữ làm thức ăn cho đàn trâu, bò. Với những tính toán mạnh bạo và tinh thần bền bỉ vượt qua đói nghèo, vợ chồng anh Hải, chị Chiến phát triển đàn trâu bò của mình từ 10 con ban đầu lên 20 con nái và đã bán được 14 con trâu, bò giống và trâu, bò thịt.

Anh Doãn Văn Hải cho biết thêm: "Khi đàn trâu, bò phát triển ổn định và tạo ra nguồn thu nhập ban đầu, vợ chồng tôi đã dùng tiền thu về từ việc bán trâu, bò để tái đầu tư sản xuất với việc trồng 2 ha quế. Hàng ngày, ngoài thời gian lấy cỏ, chăm sóc đàn trâu, bò, tôi dành phần lớn thời gian để chăm sóc cây quế, nên mỗi năm riêng nguồn thu từ việc tỉa thưa, bán cành, lá quế cũng thu về từ 40 - 50 triệu đồng”.

Không những thế, anh chị Hải, Chiến vẫn còn thời gian nuôi 4 con lợn nái, 1 con lợn đực giống và mỗi năm xuất bán được 40 triệu đồng tiền lợn giống. Ngoài ra, anh chị còn nuôi trên trăm con gà và trên 5 chục con ngan vừa để cải thiện bữa ăn hàng ngày vừa bán cho bà con trong thôn. 

Đến cuối năm 2021, tổng thu nhập của gia đình anh Hải trừ tất cả các khoản chi phí đầu tư còn thu được 300 triệu đồng. 

Ông Trần Long Giang - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Ái nhận định: "Với sự cố gắng, quyết chí của bản thân, gia đình anh Doãn Văn Hải đã thoát khỏi ngưỡng nghèo vào cuối năm 2019. Cuộc sống hiện tại của gia đình anh chưa hẳn đã giàu nhưng khá ổn định và là một trong những hộ khá tiêu biểu của thôn Quyết Tiến”.

Thu Nhài - Ngọc Nghĩa (Trung tâm TT-VH huyện Văn Yên)

Tags thoát nghèo đặc biệt khó khăn Văn Yên

Các tin khác
CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục