Tô thắm nét đẹp phụ nữ Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/3/2022 | 7:32:03 AM

YênBái - Từ trong gia đình cho đến ngoài xã hội, những người phụ nữ vẫn vậy, luôn nỗ lực từ những điều bình thường nhất, mạnh mẽ theo cách riêng của mình, tô thắm thêm nét đẹp người phụ nữ Yên Bái nói riêng, người phụ nữ Việt Nam nói chung. Và đó là những điều thật đáng được trân trọng, nâng niu.

Chị Bùi Thị Sửu (giữa) trong hoạt động trao quà cho hộ gia đình khó khăn tại huyện Yên Bình.
Chị Bùi Thị Sửu (giữa) trong hoạt động trao quà cho hộ gia đình khó khăn tại huyện Yên Bình.

"Sinh sống ở khu vực nông thôn nếu chỉ biết nhìn vào cây lúa, cây ngô thì khó lòng vươn lên khấm khá” - nghĩ vậy nên chị Lò Thị Loan - dân tộc Thái, ở thôn Bản Xa, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ luôn tìm tòi, học hỏi các mô hình kinh tế có hiệu quả để áp dụng. 

Chị Loan chọn trồng hoa lan làm hướng đi mới của gia đình. Chị mạnh dạn đầu tư gần 1.000 m2 trồng trên 1.000 giò lan với nhiều chủng loại lan quý, có giá trị kinh tế cao. Ngoài đầu tư tiền bạc, chị còn bỏ ra không biết bao nhiêu công sức để học hỏi chăm sóc cây tốt. Chăm chỉ qua ngày tháng, gia đình chị đã có thu nhập khoảng gần 200 triệu đồng/năm từ lan. 

Từ thành công của gia đình, chị Loan không ngại chia sẻ, giúp đỡ nhiều hộ chị em khác trong thôn, trong xã cùng có nhu cầu học hỏi trồng lan, từ việc cung cấp giống, hướng dẫn kỹ thuật đến chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc. "Không cam chịu, chịu khó tìm tòi, mạnh dạn làm thì đều có thể tìm thấy hướng đi cho mình trong phát triển kinh tế gia đình” - chị Lò Thị Loan chia sẻ.

Tham gia công tác hội phụ nữ từ năm 1993, hiện là Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái, là đại biểu HĐND thành phố khóa 18, 19, đại biểu HĐND xã Minh Bảo khóa 22, chị Lê Thị Xuân luôn nỗ lực trong hoạt động xã hội, tự khẳng định mình ở từng vị trí công tác, đồng thời, luôn làm tròn trách nhiệm của người vợ, người mẹ trong gia đình.

"Cũng như nhiều chị em khác, tôi luôn quan niệm rằng việc nuôi dạy con ngoan, khỏe, học giỏi là trách nhiệm của người mẹ để xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Tuy vất vả nhưng gia đình tôi luôn dành thời gian để quan tâm và chăm sóc 2 con. Xác định đầu tư cho con ăn học là đầu tư lâu dài và đầu tư cho tương lai, tôi luôn định hướng con đến những điều tốt đẹp và tạo điều kiện tốt nhất để con yên tâm học tập; dành thời gian tâm sự, chia sẻ, động viên các con có ý thức tự rèn luyện mình ở mọi lúc, mọi nơi để trở thành người có ích cho xã hội”. Bí quyết nuôi dạy con cái, xây dựng tổ ấm gia đình của chị Xuân là vậy. 

Công sức của người phụ nữ luôn chăm sóc, vun vén cho gia đình được đền đáp bằng sự khôn lớn, trưởng thành của con cái. Hai con chị Xuân đều học hành thành đạt. Con trai cả hiện là Thượng úy Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng vụ, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. Con gái cũng là sinh viên Đại học Công đoàn với thành tích học tập tốt. 

"Những thành tích của các con tuy nhỏ nhưng là niềm tự hào giúp tôi vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống, là nguồn động viên để tôi tiếp tục làm tròn vai trò, trách nhiệm của người phụ nữ trong gia đình” - chị Xuân chia sẻ.

Chị Bùi Thị Sửu - Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình - Tập đoàn Hòa Bình Minh là điển hình cho sự thành đạt của những nữ doanh nhân và cũng đầy trách nhiệm với xã hội. Trong những năm qua, với vai trò là Giám đốc, chị Sửu đã xây dựng, mở rộng doanh nghiệp của mình, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh đem lại sự phát triển cho doanh nghiệp, tạo việc làm và nâng cao thu nhập ổn định cho gần 300 lao động trên địa bàn tỉnh với thu nhập trung bình đạt trên 7,5 triệu đồng/người/tháng, đóng góp ngày càng cao cho ngân sách Nhà nước hàng năm. 

Càng thành công, nữ doanh nhân Bùi Thị Sửu càng nỗ lực góp sức sẻ chia với cộng đồng. Trong những năm qua, doanh nghiệp của chị đã có nhiều đóng góp ủng hộ các gia đình bị thiên tai, lũ lụt, làm nhà "Đại đoàn kết”, hỗ trợ vật liệu làm đường giao thông nông thôn, ủng hộ quỹ phòng chống Covid-19... Sau trận lũ lịch sử năm 2017 tại Mù Cang Chải; trận lũ năm 2018 tại Trạm Tấu, Văn Chấn, Nghĩa Lộ, chị Sửu đã kêu gọi vận động từ các doanh nghiệp, Hội Nữ doanh nhân một số tỉnh, thành ủng hộ cho nhân dân vùng lũ được 1,5 tỷ đồng. 

Với vai trò là Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, chị Bùi Thị Sửu đã chỉ đạo và đẩy mạnh các phong trào hoạt động của Hội, giúp các nữ doanh nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ngày càng hiệu quả hơn và tích cực đóng góp cho cộng đồng nhiều hơn. 

"Ngoài việc kinh doanh đem lại giá trị cho doanh nghiệp thì mỗi doanh nhân, doanh nghiệp còn phải đem lại giá trị cho cộng đồng” - đó là điều mà người Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh luôn tâm niệm và chia sẻ với hội viên của mình. 

Bởi vậy, nhiều chương trình từ thiện, nhân đạo, an sinh xã hội do Hội Nữ doanh nhân tỉnh thực hiện mang đậm giá trị nhân văn sâu sắc. Hỗ trợ xây dựng 16 nhà cho phụ nữ nghèo; hỗ trợ cây, con giống cho phụ nữ khó khăn phát triển kinh tế; thành lập "Quỹ thắp sáng tương lai” đảm bảo hỗ trợ cho 12 đến 30 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến khi học xong đại học, ra trường, có việc làm... là những việc làm hết sức ý nghĩa của Hội Nữ doanh nhân tỉnh.

Năm 2017, chị Bùi Thị Sửu đã vận động thành lập Hội thiện nguyện "Thiện Tâm Yên Bái” để kêu gọi và kết nối các cá nhân, tập thể cùng đồng hành trong nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa... "Hãy biết cảm thông, chia sẻ và yêu thương tới cộng đồng, nơi có những hoàn cảnh khó khăn, đang rất cần sự chung tay chia sẻ và giúp đỡ” là thông điệp mà nữ doanh nhân Bùi Thị Sửu muốn lan truyền qua những đóng góp của mình.

Từ trong gia đình cho đến ngoài xã hội, những người phụ nữ vẫn vậy, luôn nỗ lực từ những điều bình thường nhất, mạnh mẽ theo cách riêng của mình, tô thắm thêm nét đẹp người phụ nữ Yên Bái nói riêng, người phụ nữ Việt Nam nói chung. Và đó là những điều thật đáng được trân trọng, nâng niu.   

Thu Hạnh

Tags phụ nữ Yên Bái gia đình ấm no hạnh phúc Hội Nữ doanh nhân

Các tin khác
Anh Giàng A Hồng chăm sóc đàn trâu, bò của mình.

Chàng trai người Mông Giàng A Hồng ở bản Xéo Dì Hồ B, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn đầu tư và khởi nghiệp thành công với mô hình chăn nuôi trâu, bò bán chăn thả.

Bà Phạm Thị Thìn chia sẻ kinh nghiệm trồng bưởi với mọi người.

Năng động trong phát triển kinh tế gia đình, đóng góp tích cực cho hoạt động người cao tuổi (NCT) của địa phương, được nhân dân yêu quý, kính trọng đó là bà Phạm Thị Thìn - Chi hội trưởng Chi hội NCT thôn Phúc Hòa, xã Hán Đà, huyện Yên Bình.

Tâm niệm làm bánh từ tâm, mình dùng trước hết - bởi thế dù không mở cửa tiệm song bánh đặt trên facebook Hà Vũ của chị Vũ Thị Hà, tổ 12, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái luôn “cháy” hàng.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái khóa XV và đồng chí Hà Thị Nga - Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tham quan gian hàng chất lượng cao - sản phẩm của hội viên phụ nữ Yên Bái.

Hội Nữ doanh nhân tỉnh Yên Bái được thành lập ngày 29/12/2017, tiền thân là Câu lạc bộ (CLB) Nữ doanh nhân (NDN) tỉnh. 19 năm hoạt động và phát triển, Hội đã có nhiều hoạt động thiết thực, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục