Trấn Yên: Chàng trai thành công nuôi gà dưới tán quế

  • Cập nhật: Chủ nhật, 1/5/2022 | 2:32:37 PM

YênBái - Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, chàng trai trẻ Đinh Công Thiệu ở thôn Hợp Thành, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên đã tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm xây dựng thành công mô hình nuôi gà dưới tán quế và mang lại thu nhập cao.

Mô hình nuôi gà dưới tán cây quế của anh Đinh Công Thiệu.
Mô hình nuôi gà dưới tán cây quế của anh Đinh Công Thiệu.

Năm 2016, sau khi tìm hiểu qua sách báo và đi tham quan thực tế, học hỏi kinh nghiệm tại một số địa phương, anh Thiệu mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 50 triệu đồng cộng thêm số tiền tích góp được để bắt tay vào xây dựng mô hình nuôi gà dưới tán quế trên diện tích 2 ha với quy mô 3.000 con gà giống Minh Dư mua từ Hà Nội. 

Thời gian đầu, việc chăn nuôi của anh Thiệu gặp không ít khó khăn do nguồn thức ăn chưa thích hợp, dịch bệnh cũng xuất hiện nhiều đã gây ảnh hưởng đến chất lượng đàn gà. Quyết không nản chí, anh tìm đọc thêm các tài liệu kỹ thuật chăn nuôi gia cầm trên mạng Internet, học hỏi kinh nghiệm từ chủ các trang trại chăn nuôi gia cầm trong xã đã thành công. 

Đồng thời để chủ động phòng bệnh cho gà, anh dành nhiều thời gian theo dõi quá trình ăn, uống, phát triển của gà và kịp thời xử lý khi có biểu hiện bất thường. Dày công tìm hiểu kỹ thuật, tích lũy kinh nghiệm, đến nay, anh Thiệu có thể dễ dàng chẩn đoán được dấu hiệu bệnh của gà để phòng ngừa kịp thời. Nhờ vậy, đàn gà của anh luôn khỏe mạnh, chất lượng thịt ngon, tiêu thụ tốt và cho hiệu quả kinh tế cao. 

Cùng đó, mô hình chăn nuôi gà của anh còn tận dụng được nguồn phân bón trực tiếp cho những cây quế mà gà lại được nuôi thả ở môi trường thoáng mát, tự đào bới thức ăn giúp vật nuôi giảm bớt dịch bệnh, chất lượng thịt thơm ngon.

 Anh Thiệu tâm sự: "Muốn có được hiệu quả kinh tế cao trong chăn nuôi, điều kiện đầu tiên phải cho gà ăn sạch, ở sạch và phòng, chống dịch bệnh thường xuyên. Đặc biệt, trong giao điểm giữa lứa cũ, lứa mới sau khi xuất bán phải vệ sinh, khử khuẩn kỹ lưỡng chuồng trại để đảm bảo chuồng nuôi sạch sẽ, thông thoáng, đúng quy cách”. 

Hiện nay, gia đình anh duy trì mỗi năm nuôi 3 lứa gà, với quy mô bình quân 3.000 con gà/lứa. Năm 2021, sau khi trừ mọi chi phí, gia đình anh thu về khoảng 100 triệu đồng. Cùng với thu nhập từ chăn nuôi gà, trồng quế và các cây nông nghiệp khác, đời sống kinh tế của gia đình anh Thiệu ngày càng khấm khá.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Thiệu còn tích cực trong hoạt động của Đoàn thanh niên; sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt và vận động mọi người cùng tham gia phong trào tự nghiên cứu, tìm tòi những cách làm hay, mô hình kinh tế hiệu quả, phù hợp với điều kiện tự nhiên. Từ đó, nhiều đoàn viên, thanh niên đã mạnh dạn xây dựng mô hình nuôi gà thả vườn ngay tại những đồi quế của gia đình mình. 

Bên cạnh đó, thời gian qua, anh Thiệu còn cùng đoàn viên thanh niên trong xã thực hiện nhiều công trình, phần việc tình nguyện rất ý nghĩa vì cuộc sống cộng đồng như: thu gom rác thải, vệ sinh môi trường, xây dựng bể chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật, tuyên truyền thông điệp 5K phòng dịch Covid-19 và hướng dẫn người dân sử dụng phần mềm hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà… 

Bí thư Đoàn xã Quy Mông - Đào Như Nở nhận xét: "Đinh Công Thiệu là đoàn viên tiêu biểu của xã trong phong trào phát triển kinh tế gia đình và anh luôn nhiệt tình, năng nổ tham gia mọi hoạt động Đoàn. Anh đã từng bước gặt hái được thành công trong quá trình phát triển kinh tế gia đình bằng sản xuất nông nghiệp; đồng thời, phát huy được tinh thần dám nghĩ, dám làm và khẳng định ý chí vươn lên của thế hệ trẻ trong xã. Anh Thiệu xứng đáng là tấm gương sáng cho những đoàn viên, thanh niên khác học tập và noi theo”.         
    
Bùi Minh

Tags xã Quy Mông huyện Trấn Yên năng động làm giàu nuôi gà dưới tán quế

Các tin khác
Đồng chí Đỗ Đức Duy (đi đầu) trên đường vào hiện trường để thị sát và trực tiếp chỉ đạo khắc phục hậu quả trận mưa lũ lịch sử tại huyện Trạm Tấu (Yên Bái), năm 2018.

Chúng tôi đã có một “vệt” dài trong chuyến công tác đến nhiều địa bàn của tỉnh Yên Bái. Thông tin và cảm xúc thì đầy đặn, trong đó có nhiều câu chuyện cảm động về đồng chí Đỗ Đức Duy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái.

Cô giáo Phạm Thị Thanh Hiền (thứ 2, bên phải) hướng dẫn học sinh tìm hiểu nghề đan lát thủ công truyền thống của người Thái vùng Mường Lò.

Làm cố vấn trực tiếp cho những dự án khoa học về bản sắc văn hóa dân tộc Thái vùng Mường Lò của các em học sinh đồng thời là người ưa sáng tạo với mong muốn mang lại cho học trò những giờ học hữu ích nhất có thể. Đó là cô giáo Phạm Thị Thanh Hiền, người "truyền lửa" sáng tạo và tình yêu văn hóa dân tộc cho các thế hệ học trò Trường Tiểu học và THCS Lý Tự Trọng, thị xã Nghĩa Lộ.

Hội viên cựu chiến binh xã Ngòi A thăm mô hình nuôi cá cho hiệu quả cao.

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Văn Yên đã đẩy mạnh các phong trào thi đua. Qua đó, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Cô Nguyễn Thị Thanh Huyền - Hiệu trưởng Trường Tiểu học &THCS Âu Lâu trong giờ lên lớp.

Là nữ hiệu trưởng gương mẫu, luôn đi đầu trong học tập và làm việc theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cô Huyền luôn hoàn thành tốt vai trò quản lý, xứng đáng là người đứng đầu có uy tín được tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường yêu quý, tôn trọng, học tập và làm theo đức tính cần, kiệm, liêm chính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục