Cô Hà “truyền lửa” đam mê

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/5/2022 | 12:09:46 PM

YênBái - Luôn phấn đấu sáng tạo trong công việc, luôn bên cạnh động viên, truyền lửa đam mê với môn Ngữ văn cho học trò, cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà - giáo viên môn Ngữ văn, Trường TH&THCS Giới Phiên, thành phố Yên Bái đã có nhiều học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà tận tình hướng dẫn học sinh ôn luyện.
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà tận tình hướng dẫn học sinh ôn luyện.

Trong suốt hơn 20 năm đứng trên bục giảng, cô Hà luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp truyền đạt để vận dụng kiến thức được học vào thực tiễn giảng dạy. Trong mỗi bài giảng của mình, cô đưa ra nhiều dẫn chứng từ những bài thơ, bài văn, bài nghiên cứu, bình luận được đăng trên các tạp chí, sách tham khảo... 

Mỗi chi tiết, nhân vật, tình huống trong tác phẩm văn học, cô lại hướng học sinh đến các tình huống thực tế diễn ra trong cuộc sống hằng ngày, truyền thêm những thông điệp, tình yêu thương, tính nhân văn trong văn học. 

Từ đó, nhẹ nhàng, khéo léo gửi gắm những bài học làm người, tư tưởng sống tích cực, sống có lý tưởng, dạy học trò biết yêu thương... từ môn học ngữ văn. Nhờ vậy, mỗi tiết ngữ văn do cô lên lớp đều trở nên hấp dẫn, sôi nổi, tạo không khí hào hứng, được học sinh đón chờ. 

Niềm đam mê và nhiệt huyết của cô Hà được trao truyền cho học sinh. Đặc biệt từ năm học 2009 - 2010 khi cô được nhà trường giao bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi, năm nào học sinh của cô cũng có giải cấp thành phố, cấp tỉnh, có những năm đạt 5 - 6 giải; năm học 2009 - 2010 cô có học sinh đạt giải Nhất học sinh giỏi Ngữ văn cấp tỉnh. Năm học 2020 - 2021 học sinh do cô bồi dưỡng đạt 5 giải cấp thành phố, giải 3 cấp tỉnh. 

Cô Hà chia sẻ: "Mình rất hạnh phúc vì dù là trường vùng ven, còn không ít hạn chế nhưng năm nào cũng có học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp thành phố, điều đó trở thành động lực thúc đẩy phong trào học tập của học sinh nhà trường”. 

Để bồi dưỡng học sinh giỏi đã khó, với các trường vùng ven, vùng nông thôn càng khó hơn. Bởi vậy, khi phát hiện được nhân tố, bằng tình cảm, sự tận tâm và kinh nghiệm, cô Hà truyền cho học sinh cảm hứng học tập, tình yêu với văn học. Và để có học sinh tham gia đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi, cô Hà không chỉ động viên học trò mà còn động viên cả phụ huynh học sinh tạo điều kiện về thời gian cho con em tham gia ôn luyện mà những buổi học ấy cô hoàn toàn dạy miễn phí. 

Cô Hà chia sẻ: "Tôi luôn nghĩ phải làm sao để có thể tạo cho các em hứng thú học tập, động viên các em chăm chỉ học tập và học thật tốt để có một tương lai tốt bởi con đường đi tới thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng”. 

Những dòng tin nhắn tâm sự với cô như "Nếu em không đạt giải thì em thấy áy náy với cô lắm vì cô quá vất vả với em!”, "Nếu em không đạt giải em thấy có lỗi với cô lắm ạ!”, "Cô không quản ngày đêm với bọn em, lúc nào cũng động viên chúng em nếu em không cố gắng thì thật có lỗi với cô!”… khiến cô không khỏi xúc động. Cô Hà luôn tâm niệm, chỉ cần học sinh nỗ lực học tập đã là món quà rất lớn, là nguồn động viên để cô tiếp tục cống hiến, nuôi dưỡng ngọn lửa nhiệt huyết, đam mê với môn Ngữ văn nói riêng và học tập nói chung cho các thế hệ học sinh vùng ven thành phố.

Thanh Ba

Tags Nguyễn Thị Thu Hà giáo viên môn Ngữ văn Trường TH&THCS Giới Phiên thành phố Yên Bái

Các tin khác
Thượng úy Nông Minh Tràng (giữa) hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự cho tổ tự quản về ANTT tại đền Đông Cuông

Nhiệt huyết trong công việc, gần gũi với người dân, Thượng úy Nông Minh Tràng - Trưởng Công an xã Đông Cuông, huyện Văn Yên vinh dự được lựa chọn điển hình tiên tiến duy nhất của tỉnh Yên Bái tham dự chương trình tôn vinh trưởng công an xã tiêu biểu do Bộ Công an tổ chức vào trung tuần tháng 5 tới đây.

Mô hình nuôi gà dưới tán cây quế của anh Đinh Công Thiệu.

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, chàng trai trẻ Đinh Công Thiệu ở thôn Hợp Thành, xã Quy Mông, huyện Trấn Yên đã tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm xây dựng thành công mô hình nuôi gà dưới tán quế và mang lại thu nhập cao.

Đồng chí Đỗ Đức Duy (đi đầu) trên đường vào hiện trường để thị sát và trực tiếp chỉ đạo khắc phục hậu quả trận mưa lũ lịch sử tại huyện Trạm Tấu (Yên Bái), năm 2018.

Chúng tôi đã có một “vệt” dài trong chuyến công tác đến nhiều địa bàn của tỉnh Yên Bái. Thông tin và cảm xúc thì đầy đặn, trong đó có nhiều câu chuyện cảm động về đồng chí Đỗ Đức Duy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái.

Cô giáo Phạm Thị Thanh Hiền (thứ 2, bên phải) hướng dẫn học sinh tìm hiểu nghề đan lát thủ công truyền thống của người Thái vùng Mường Lò.

Làm cố vấn trực tiếp cho những dự án khoa học về bản sắc văn hóa dân tộc Thái vùng Mường Lò của các em học sinh đồng thời là người ưa sáng tạo với mong muốn mang lại cho học trò những giờ học hữu ích nhất có thể. Đó là cô giáo Phạm Thị Thanh Hiền, người "truyền lửa" sáng tạo và tình yêu văn hóa dân tộc cho các thế hệ học trò Trường Tiểu học và THCS Lý Tự Trọng, thị xã Nghĩa Lộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục