Người cán bộ chuyên trách hết lòng với công việc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/4/2011 | 9:00:57 AM

YBĐT - Chị Cao Thị Chuyên xứng đáng với tên gọi các cộng tác viên dân số đặt cho "Người cán bộ chuyên trách hết lòng với công việc".

Chị Chuyên (bên trái) đang trao đổi công việc với cộng tác viên dân số Tạ Thị Duyền tổ 29, phường Nguyễn Phúc.
Chị Chuyên (bên trái) đang trao đổi công việc với cộng tác viên dân số Tạ Thị Duyền tổ 29, phường Nguyễn Phúc.

Trong khi đội ngũ chuyên trách dân số không ít người đang băn khoăn, lo lắng trước việc việc củng cố lại hệ thống tổ chức bộ máy dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) không biết sẽ đi đâu, về đâu... thì ở phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái, công tác DS - KHHGĐ vẫn được triển khai một cách có hiệu quả.

Người đóng vai trò then chốt trong thành công của việc duy trì công tác DS-KHHGĐ là chị Cao Thị Chuyên - cán bộ chuyên trách dân số phường. Chị tâm sự: "Tôi muốn cho chị em trong phường, đặc biệt là chị em có hoàn cảnh khó khăn thoát khỏi cảnh đói nghèo, lạc hậu, biết làm ăn phát triển kinh tế gia đình, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, gia đình hạnh phúc. Do vậy, dù có khó khăn đến mấy tôi cũng phải cố gắng động viên chị em cộng tác viên yên tâm công tác".

Được biết, chị Chuyên tham gia công tác dân số đến nay đã gần 13 năm. 7 năm đầu chị làm cộng tác viên, phụ trách và quản lý tại địa bàn tổ dân phố, nhiệm vụ không có gì vất vả lắm so với năng lực của chị. Ngoài công việc gia đình, chị dành hết thời gian cho công tác DS-KHHGĐ.

Tham gia hội thi cộng tác viên dân số giỏi của thành phố, nhiều năm liền chị đều đạt giải cao, các cuộc thi đã giúp cho chị mở mang kiến thức, hiểu biết sâu rộng hơn về lĩnh vực DS-KHHGĐ và cũng từ đây chị có bước trưởng thành lớn.

Năm 2005, sau những hiệu quả từ công việc cộng tác viên dân số, chị được cấp ủy Đảng, chính quyền và bà con địa phương tín nhiệm giao cho chị làm cán bộ chuyên trách dân số. Từ đó đến nay chị không ngừng học hỏi, nâng cao về trình độ nghiệp vụ và kỹ năng truyền thông, nên năm nào công tác DS-KHHGĐ của phường Nguyễn Phúc cũng đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, nhiều năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Chị Chuyên cho biết: "Làm cộng tác viên đã khó, làm chuyên trách dân số còn khó hơn nhiều. Trước đây mình chỉ phụ trách một tổ dân phố, nay phải quản lý tất cả các hoạt động thuộc lĩnh vực DS-KHHGĐ trên địa bàn toàn phường. Mình đã không nhận thì thôi, nhận rồi thì phải làm thế nào để lãnh đạo và nhân dân tin cậy, yêu mến".

Từ suy nghĩ này mà chị đã dành hết tâm huyết của mình cho công việc. Chị luôn học hỏi, tìm tòi, áp dụng những kiến thức, kỹ năng mới vào quá trình tuyên truyền, vận động nhân dân; thường xuyên tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền để có sự quan tâm chỉ đạo. Chị nghĩ, công tác DS-KHHGĐ cần phải được xã hội hóa nên chị đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối kết hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương.

Đặc biệt với vai trò làm kiêm chức danh Phó chủ tịch Hội Phụ nữ phường, chị càng có nhiều điều kiện gần gũi với chị em hơn, qua đó thực hiện vận động một cách có hiệu quả nhất. Do vậy, công tác DS-KHHGĐ ở phường luôn được các đoàn thể xem như một trong những hoạt động trọng tâm của ngành, đoàn thể mình. Đối với đội ngũ 27 cộng tác viên dân số, chị luôn tạo mối đoàn kết gắn bó, thường xuyên động viên nhắc nhở anh chị em cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Những gì chị em chưa hiểu là chị cặn kẽ giải thích, giúp họ hiểu kỹ hơn. Chị thường nhắc nhở cộng tác viên: "Công tác DS-KHHGĐ rất tế nhị và nhạy cảm, chúng ta phải chịu khó, kiên trì và tuyên truyền theo cách “mưa dầm thấm lâu” thì mới đạt hiệu quả cao".

Từ việc làm của chị mà phong trào DS-KHHGĐ của phường Nguyễn Phúc luôn đạt kết quả tốt, số cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại năm sau đều cao hơn năm trước; không còn người sinh con thứ 3; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm xuống còn  0,64%. Nhờ những thành tích này mà nhiều năm liền công tác DS-KHHGĐ của phường được UBND thành phố Yên Bái và Uỷ ban Dân số - Gia đình - Trẻ em tỉnh (trước đây, nay là Chi cục DS – KHHGĐ) khen thưởng; bản thân chị Cao Thị Chuyên cũng được nhận nhiều giấy khen của thành phố và của tỉnh trao tặng. Chị xứng đáng với tên gọi các cộng tác viên dân số đặt cho "Người cán bộ chuyên trách hết lòng với công việc".

 Thiên Cầm

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục