Hết lòng vì công tác hội

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/5/2011 | 9:47:57 AM

YBĐT - Ở vị trí công tác nào, ông cũng đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, gương mẫu, phấn đấu làm tốt nhiệm vụ được giao - ông là Nguyễn Hữu Du.

Ông Nguyễn Hữu Du (thứ 6 từ phải sang) tặng hoa CLB ca hát của Hội NCT phường Đồng Tâm.
Ông Nguyễn Hữu Du (thứ 6 từ phải sang) tặng hoa CLB ca hát của Hội NCT phường Đồng Tâm.

Sinh năm 1933 tại xã Minh Quân (Trấn Yên), ông Nguyễn Hữu Du đã từng tham gia công tác tại UBND huyện Yên Bình rồi Thư ký UBND, Trưởng ban Quản lý thị trường tỉnh. ở vị trí công tác nào, ông cũng đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, gương mẫu, phấn đấu làm tốt nhiệm vụ được giao.

Sau 31 năm công tác, năm 1989, ông nghỉ hưu và cư trú tại tổ 23, phố Trung Tâm, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái. Năm 1991, các đồng chí lãnh đạo phường động viên ông tham gia công tác địa phương. Có trình độ và kinh nghiệm, ông được Chi bộ tín nhiệm bầu làm Phó bí thư rồi làm Bí thư phố Trung Tâm và đảm nhận công tác này 10 năm.

Năm 1995, Hội Người cao tuổi (NCT) ra đời và đây cũng là tổ chức hội đầu tiên của thị xã lúc bấy giờ, ông được giao làm Chủ tịch Hội NCT của phường. Nhận việc mà ông không khỏi băn khoăn vì lúc đó, tổ chức hội chưa rõ ràng, kinh phí hoạt động và các trợ cấp cho NCT chưa có gì nên rất khó hoạt động. Nhưng trong sâu thẳm lòng mình, ông luôn mong muốn làm được việc có ích, góp phần đem lại niềm vui cho lớp NCT đã có nhiều cống hiến cho xã hội.

Đầu tiên, ông đề xuất với lãnh đạo phường củng cố, kiện toàn tổ chức hội ở các khu phố, cụm dân cư; giúp đỡ các chi hội trưởng đưa sinh hoạt của chi hội đi vào nề nếp; triển khai tốt phong trào thi đua "Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

 Chịu khó nghiên cứu tài liệu, ông hướng dẫn nội dung và cách làm việc cho các chi hội vừa thành lập và tổ chức thực hiện cuộc vận động “ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” tại tất cả 12 chi hội. Hàng năm, Hội NCT phường đều tổ chức tổng kết, khen thưởng, động viên kịp thời các cụ có nhiều thành tích trong hoạt động. Ngày mới thành lập, Hội NCT phường Đồng Tâm có 480 hội viên thì đến nay đã có 1.373 hội viên, thu hút 80% số NCT vào hội.

Ông Nguyễn Hữu Du.

  Là Chủ tịch Hội, ông Du thường xuyên quan tâm đến công tác xây dựng hội vững mạnh bằng cách sâu sát các chi hội, lắng nghe ý kiến hội viên và tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn. Từ đó, ông động viên các chi hội, hội viên làm những việc thiết thực như: xây dựng quỹ hội, hiến kế hiến công, khuyến học khuyến tài, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và tổ chức thăm quan du lịch. ông luôn suy nghĩ tìm những cách làm mới để hoạt động hội đạt hiệu quả và đi vào nề nếp như phát động phong trào NCT tích cực học tập, rèn luyện bảo vệ sức khỏe, giữ gìn phẩm chất đạo đức, mẫu mực để con cháu noi theo.

Ông chia sẻ kinh nghiệm: “Để thu hút hội viên vào hội và hoạt động sôi nổi, phù hợp với lứa tuổi, Hội đã xây dựng 6 câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, cầu lông, cờ tướng, bơi lội, thơ và ca hát. Các câu lạc bộ duy trì hoạt động thường xuyên, thu hút trên 200 hội viên nòng cốt tham gia sinh hoạt và qua đó đã phát huy tốt vai trò của hội viên, tạo phong trào đều khắp ở tất cả 12 chi hội.

Đặc biệt, Câu lạc bộ Thơ đã thu hút 54 hội viên tham gia, tuyển chọn và cho ra đời 6 tập thơ "Nắng mùa đông". Năm 2010, hưởng ứng cuộc thi thơ NCT của thành phố lần thứ nhất, Hội vận động hội viên gửi 1.276 bài thơ dự thi và Hội NCT phường Đồng Tâm đã đoạt giải Nhất".

Nhiều năm qua, Hội NCT phường Đồng Tâm luôn duy trì tốt việc tổ chức mừng thọ, chúc thọ NCT vào dịp đầu năm. Ông Du đã tham mưu với cấp ủy đưa ra kỳ họp HĐND phường biểu quyết xây dựng quỹ “Toàn dân chăm sóc NCT” và mỗi năm, Quỹ có trên 19 triệu đồng từ đóng góp của nhân dân để tạo điều kiện cho Hội hoạt động. Khi Nhà nước thực hiện chính sách ưu đãi với NCT, ông đã tận tình hướng dẫn những người đủ điều kiện làm hồ sơ cấp bảo hiểm xã hội tại cộng đồng. Đã có 54 cụ từ 85 tuổi trở lên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đều được hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ông Du đã cùng tập thể NCT địa phương đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước. Bằng những việc làm cụ thể như vận động nhân dân tham gia xây dựng khu dân cư văn hóa, động viên con cháu nộp thuế cả năm vào một lần, nhắc nhở con cháu đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông... đã được nhân dân nhiệt tình ủng hộ và các xã, phường đến học tập.

Nỗ lực của ông Du đã đạt hiệu quả cao qua đánh giá hàng năm với 98% hộ NCT đạt danh hiệu NCT mẫu mực và gia đình văn hóa; 10/12 chi hội đạt danh hiệu vững mạnh. Hội NCT phường Đồng Tâm nhiều năm là đơn vị dẫn đầu phong trào của thành phố.

Hai mươi năm tham gia công tác xã hội tại địa phương, 15 năm làm Chủ tịch Hội NCT phường Đồng Tâm, ông Nguyễn Hữu Du luôn tận tình và tâm huyết với công tác hội. Nhiều giấy khen, bằng khen, kỷ niệm chương mà ông đã được nhận chính là những đóng góp tích cực của ông đối với phong trào. Bí thư Đảng ủy phường Đồng Tâm - đồng chí Nguyễn Thanh Tú tự hào cho biết: “Hội NCT phường thực sự là lực lượng tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong mọi hoạt động. Ông Nguyễn Hữu Du - Chủ tịch Hội NCT phường đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, gương mẫu, dành tâm huyết của mình cho việc chung, nêu gương sáng và được mọi người tin yêu, kính phục”.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục