Dũng cảm cứu bạn thoát chết

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/5/2011 | 9:14:10 AM

YBĐT - Hành động dũng cảm cứu bạn của em Vũ Văn Tâm ở thôn Rãnh Cày, Vũ Văn Dũng - học sinh lớp 7A, Trần Văn Sơn - học sinh lớp 8A , Trường THCS xã Mậu Đông rất đáng được tuyên dương.

Từ trái qua phải: Vũ Văn Dũng, Vũ Văn Tâm và Trần Văn Sơn là ba cậu bé đã dũng cảm cứu được hai bạn nhỏ thôn Rãnh Cày, xã Mậu Đông thoát chết đuối.
Từ trái qua phải: Vũ Văn Dũng, Vũ Văn Tâm và Trần Văn Sơn là ba cậu bé đã dũng cảm cứu được hai bạn nhỏ thôn Rãnh Cày, xã Mậu Đông thoát chết đuối.

Mặc dù may mắn được cứu thoát khỏi vụ chết đuối hụt cách đây nửa tháng, nhưng trên khuôn mặt của em Nguyễn Quang Sơn, học sinh lớp 8A, Trường THCS xã Mậu Đông (Văn Yên) vẫn không giấu hết nỗi bàng hoàng. Trong câu chuyện kể lại, bố mẹ em luôn nhắc đến tên hai bạn nhỏ đã dũng cảm lao xuống sông cứu mạng con mình với lòng biết ơn vô hạn.

Một buổi chiều trung tuần tháng 5, Nguyễn Quang Sơn - con anh Nguyễn Quang Thanh và chị Nguyễn Thị Phú ở thôn 10 Rãnh Cày, xã Mậu Đông cùng các bạn đưa trâu bò đi chăn thả ở ven sông Hồng, vừa chăn trâu, bò các em vừa tranh thủ cắt cỏ.

Đang mùa khô hạn nên khúc sông chảy qua thôn Rãnh Cày phân luồng thành hai nhánh, nhiều đoạn rất nông có thể lội được ra bãi bồi giữa sông, nơi đây vô hình đã trở thành sân chơi của các em nhỏ hay trốn bố mẹ đi bơi trong các buổi chăn trâu, cắt cỏ. Sự khai thác, đào đãi vàng trái phép trên sông Hồng đã để lại nhiều hố cát sụt sâu hoắm, là mối hiểm hoạ khôn lường rình rập mạng sống của các em.

Trời nắng nóng, nước sông trong xanh như mời gọi, Sơn và hai bạn khác đã xuống sông để tắm. Trong lúc đùa nghịch, không may Sơn bị sẩy chân sa vào hố cát sụt. Trong cơn hoảng loạn, Sơn đã cố gắng kêu cứu và vùng vẫy bơi nhưng dòng nước xiết đã cuốn em đi.

Lúc ấy, em Vũ Văn Tâm sinh năm 1993 và em Trần Văn Sơn- học sinh lớp 8A, Trường THCS xã Mậu Đông đang cắt cỏ ở bãi ngô ven sông, nghe tiếng kêu cứu thất thanh, nhìn ra sông thấy Sơn đang giã gạo và chìm dần, cả hai em đã lao xuống sông để cứu bạn. Thấy Sơn đã chìm nên Tâm liền bơi  xuống phía dưới để đón đầu, khua khoắng một lúc em đã túm được tóc Sơn và cùng với bạn đưa Sơn vào bờ hô hấp nhân tạo.

Do được cấp cứu kịp thời nên cậu bé Nguyễn Quang Sơn đã thoát khỏi lưỡi hái của Hà bá. Hành động dũng cảm của Tâm và Sơn khiến nhiều người xúc động.

Gia đình chị Nguyễn Thị Phú mừng rơi nước mắt, chị Phú mẹ em Nguyễn Quang Sơn xúc động kể lại: Khúc sông chảy qua thôn Rãnh Cày trong gần chục năm trở lại đây đã có bốn trẻ em trong thôn chết đuối.  Nhà gần sông nên tôi vẫn nhắc nhở cháu không được ra sông tắm, nhưng trẻ con nó có biết sợ là gì đâu. Lúc được bạn cứu về nhà cháu giấu nên tôi không biết. Thấy cháu hoảng loạn không ăn, không nói, tôi tưởng cháu bị ốm, hôm sau nghe trẻ con trong xóm kể lại mới biết. May phúc cho nhà tôi, nếu không có cháu Tâm và Sơn thì con tôi đã chết rồi, ơn này suốt đời tôi không quên.

 

Nguyễn Quang Sơn và Vũ Văn Linh may mắn được bạn bè cứu thoát khi đi tắm sông.

Được mọi người khen ngợi,  nhưng Tâm và Sơn đều xem đó là chuyện bình thường, ở vào hoàn cảnh của các em ai cũng làm thế cả. Khi được hỏi về động cơ nào đã khiến em nhảy xuống sông cứu bạn, cậu bé Trần Văn Sơn, là bạn học cùng lớp với Nguyễn Quang Sơn hồn nhiên trả lời: Thấy bạn Sơn đang giã gạo, cháu nghĩ rằng nếu không ra cứu bạn sẽ chết, là bạn bè với nhau phải cứu nhau chứ! Còn Vũ Văn Tâm thì nói rằng: Lúc đầu cháu cũng thấy hơi sợ sợ, sợ mình ra rồi nó lại dìm luôn mình xuống, nhưng suy nghĩ ấy chỉ thoáng qua đầu cháu thôi, bằng mọi giá cháu phải cứu nó.

Qua tìm hiểu được biết, hoàn cảnh gia đình của đôi bạn Tâm và Sơn đều rất khó khăn. Sơn là con út trong một gia đình có 3 chị em, ngoài giờ đi học em thường giúp bố mẹ chăn trâu, cắt cỏ. Còn Vũ Văn Tâm sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở thôn Rãnh Cày, là anh lớn trong gia đình. Năm 2004, mẹ Tâm là chị Đồng Thị Hợp bị bệnh tim và liệt nửa người, gia cảnh đã nghèo nay lại khó khăn thêm. Thương bố mẹ nên học hết lớp 9, Tâm đã nghỉ học để chăm sóc mẹ và phụ giúp bố để lo cho hai em ăn học.

Năm 2010, chị Hợp mất đi để lại người chồng hiền lành và ba đứa con thơ dại. Mặc dù cuộc sống rất khó khăn, cả bốn bố con đều phải vất vả mưu sinh kiếm sống, nhưng anh Vũ Văn Thanh, bố của em Vũ Văn Tâm luôn dạy bảo con phải chăm ngoan và làm những việc tốt.

Bất ngờ hơn cả khi đến thăm gia đình Tâm,  tôi được biết em trai thứ ba của Tâm là cậu bé Vũ Văn Dũng, học sinh lớp 7A, Trường THCS xã Mậu Đông, trước đây một tháng trong một lần đi chăn trâu, Dũng cũng đã đã cứu được một cậu bé thoát chết tại khúc sông này là em Vũ Văn Linh, con anh Vũ Văn Bình và chị Phạm Thị Yên ở thôn Rãnh Cày. Em Vũ Văn Linh, học sinh lớp 5 trường tiểu học xã Mậu Đông kể lại sự may mắn của mình như sau: Cháu thấy mấy anh lớn hơn bơi lội được ở dưới sông, các anh ấy không cho cháu xuống vì cháu không biết bơi, cháu bảo với các anh ấy là các anh lội được thì em cũng được, nhưng vừa mới xuống sông thì cháu đã bước hẫng vào hố cát và chìm luôn, may có anh Dũng cứu cháu, bố mẹ cháu không biết đâu, cô đừng đưa cháu lên đài, báo mà bố mẹ cháu biết lại mắng cháu.  

Hai cậu bé Nguyễn Quang Sơn và Vũ Văn Linh may mắn thoát chết khỏi lưới hái tử thần nhờ sự dũng cảm của bạn bè. Sau lần chết đuối hụt, Nguyễn Quang Sơn rơi vào hoảng loạn và hàng tuần sau em mới trở lại bình thường, đây sẽ mãi mãi là bài học để đời cho  em và các học sinh khác. Sơn bàng hoàng kể lại: May có anh Tâm và bạn Sơn đã cứu cháu. Cháu rất ân hận vì đã không nghe lời bố mẹ dạy bảo nên đã suýt chết, cháu mong muốn các bạn học sinh khác đừng bao giờ đi tắm sông, tắm suối như cháu nữa.

Hành động dũng cảm cứu bạn của em Vũ Văn Tâm ở thôn Rãnh Cày, Vũ Văn Dũng - học sinh lớp 7A, Trần Văn Sơn - học sinh lớp 8A , Trường THCS xã Mậu Đông rất đáng được tuyên dương. Mong rằng nhà trường, các cấp, các ngành kịp thời động viên khen thưởng các em về hành động dũng cảm cứu bạn.

Đây cũng là bài học cảnh tỉnh để các bậc phụ huynh hãy quan tâm đến con em mình hơn nữa. Đoàn thanh niên các cấp cần đẩy mạnh các hoạt động hè cho thiếu nhi, tạo cho các em  những sân chơi lành mạnh để các em tránh xa những chỗ chơi nguy hiểm đến tính mạng.

Hồng Vân

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục