“Khi mình là bộ đội Cụ Hồ...”

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/6/2011 | 9:22:22 AM

YBĐT - Cho đến hôm nay, khi đã trở thành một sĩ quan chỉ huy trong quân đội, thượng úy Đặng Văn Lành - Đại đội trưởng Đại đội 20 - Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Yên Bái luôn có một suy nghĩ: “Khi mình là bộ đội Cụ Hồ thì luôn phải gắng học và làm theo lời Bác”.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Yên Bái vào vùng lũ Cát Thịnh (Văn Chấn) tham gia cứu hộ, cứu nạn trong đợt lũ quét năm 2005.
Cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Yên Bái vào vùng lũ Cát Thịnh (Văn Chấn) tham gia cứu hộ, cứu nạn trong đợt lũ quét năm 2005.

Từ năm 1993 đến 2004, những năm tháng còn là thiếu sinh quân thuộc Đại đội 3, Trường Quân sự Ấp Bắc, tỉnh Yên Bái; sau đó là thiếu sinh quân, binh nhì Trường Quân sự Quân khu II, tỉnh Vĩnh Phúc rồi trở thành hạ sĩ, trung sĩ, thượng sĩ tại Trường Sĩ quan Lục quân I, anh Lành càng thấm thía sâu sắc lời Bác. Những tấm gương anh dũng, những trang sử hào hùng của cha anh thời dựng nước và giữ nước, mỗi bài học và mỗi buổi diễn tập trên thao trường cùng những lời Bác dặn đã giúp anh thêm rắn rỏi, trưởng thành, học tập tốt.

Năm 2004, anh ra trường, là Đại đội trưởng Đại đội 20, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Yên Bái. Với cương vị của mình, anh luôn phát huy vai trò, trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và cơ động thực hiện các nhiệm vụ trên giao. Anh gương mẫu và chỉ huy Đại đội thực hiện nghiêm các qui định về sẵn sàng chiến đấu, tổ chức các kíp trực chiến bảo đảm an toàn trong đơn vị và địa bàn đóng quân trong dịp lễ, tết cũng như sự kiện chính trị trọng đại của địa phương và cả nước.

Xây dựng khối đại đoàn kết, gắn bó, giữ nghiêm kỷ luật, anh đã tổ chức chỉ huy đơn vị tham gia diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, thành phố và huyện đạt kết quả tốt; tham gia hội thi, hội thao của tỉnh và Quân khu II đạt kết quả khá. Anh còn kết hợp làm tốt công tác dân vận, tuyên truyền và vận động nhân dân ở nơi công tác chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Đơn vị do anh chỉ huy luôn tổ chức huấn luyện đúng, đủ nội dung, thời gian theo kế hoạch đề ra.

Qua đánh giá, kết quả huấn luyện chung của đơn vị đạt khá; 100% khoa mục huấn luyện đều đạt yêu cầu, trong đó có trên 87% đạt khá, giỏi. Đơn vị anh luôn được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đánh giá có phong trào thi đua tốt, rèn luyện kỷ luật nghiêm và sẵn sàng chiến đấu cao.

Bên cạnh đó, anh nêu cao vai trò, trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị trong thực hiện các nhiệm vụ. Cán bộ, chiến sĩ của đơn vị duy trì nghiêm các chế độ trong ngày, tuần; các qui định về mang, mặc lễ tiết, tác phong quân nhân. Đơn vị luôn là hình mẫu về thực hiện điều lệnh, kỷ luật và đời sống của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Đơn vị anh cũng là nơi tích cực xây dựng cảnh quan môi trường; tu sửa, bổ sung thêm hệ thống sân thi đấu bóng chuyền, tủ, giá phục vụ sinh hoạt hàng ngày cho bộ đội; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Anh Lành thường xuyên quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ; tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm túc cuộc vận động “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2011 với chủ đề “Yên Bái học tập và làm theo lời Bác”. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao vào dịp lễ, tết, giờ nghỉ, ngày nghỉ, giao lưu, kết nghĩa với địa phương được anh khơi dậy, tạo tinh thần vui tươi, phấn khởi, đoàn kết quân dân. 

Bản thân anh Lành ghi sâu lời Bác và nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ gắng thực hiện để thỏa niềm tự hào của Người về: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Đào Minh

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục