Bí thư chi bộ năng động

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/6/2011 | 2:46:29 PM

YBĐT - Là người có nhiều rừng và làm kinh tế nông, lâm nghiệp giỏi nhất xã, có thu nhập hàng trăm triệu đồng một năm, ông Lý Văn Thụ - Bí thư chi bộ thôn 10 - xã Động Quan (Lục Yên) luôn được bà con nhân dân trong xã nể phục và gọi ông với cái tên trìu mến "triệu phú đồi rừng".

Nông dân xã Hát Lừu (Trạm Tấu) chủ động phòng trừ sâu bệnh hại lúa xuân.
Ảnh: A mua
Nông dân xã Hát Lừu (Trạm Tấu) chủ động phòng trừ sâu bệnh hại lúa xuân. Ảnh: A mua

Xuất thân trong một gia đình người dân tộc Dao trắng đông anh em, bản thân là con thứ 4 nên ngay từ nhỏ ông Thụ đã phải dang dở với việc học hành để ở nhà phụ giúp công việc gia đình. Thời gian thấm thoát trôi nhanh, người thanh niên ấy lập gia đình và ra ở riêng với với nhiều khó khăn, vất vả. Ruộng nương cha mẹ để lại chẳng đáng là bao, quanh năm cái đói luôn vây bám lấy đời sống  gia đình.

Nhận thấy diện tích đất trồng lúa trong thôn còn hạn hẹp, trong khi đó thôn, xã lại có nhiều rừng núi bỏ hoang, chủ yếu là các cây tự nhiên, không có giá trị kinh tế. Xác định được những điều kiện thuận lợi đó, ông Thụ ngày đêm chăm chỉ khai hoang làm rẫy. Chưa đầy một tuần ông đã phát quang được hơn 1 ha đồi, đầu tiên ông trồng cây lương thực ngắn ngày như ngô, sắn và lúa nương, ở những khu vực trên cao, ít nước ông trồng cây lâm nghiệp như quế, keo, bồ đề, đến cuối năm 1991 ông đã cơ bản có được một trang trại nông, lâm nghiệp. Những năm sau đó ông tiếp tục nhận đất rừng của Lâm trường Lục Yên, đến năm 2000 ông đã có tổng số hơn 10 ha rừng và trở thành người có diện tích rừng nhiều nhất xã, trong đó diện tích keo chiếm trên 90%.

Khi được hỏi vì sao ông chọn keo là cây trồng chính, ông Thụ cho biết: "Thứ nhất là địa hình đồi núi và đất đai của thôn rất phù hợp với những cây có khả năng chống chịu với mưa lũ. Thứ hai, cây keo là cây lâm nghiệp có thời gian cho thu hoạch ngắn, nếu như trồng các loại cây khác, thì phải mất 10 năm, nhưng với cây keo chỉ mất từ 6 đến 7 năm, mà hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn so với các loại cây khác".

Thời gian trôi nhanh, những công sức của ông cũng đến ngày được " hái quả", đầu tiên ông bán quế, trung bình hàng năm bán tỉa ông thu về hơn 10 triệu đồng, năm 2009 ông bán bóc vỏ được hơn 100 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, năm 2003 ông Thụ cho bán đồi keo, bồ đề hơn 1 ha thu về 70 triệu đồng trừ chi phí vận chuyển, làm đường ông được lãi 50 triệu đồng.

Năm 2010 vừa qua ông bán 1 ha keo được 60 triệu đồng, hiện nay còn khoảng 5 ha keo, bồ đề cũng đang chuẩn bị cho thu hoạch. Không chỉ phát triển lâm nghiệp, ông Thụ còn đẩy mạnh trồng trọt và chăn nuôi, với gần 1 mẫu ruộng và chăn nuôi đàn trâu trên 10 con cùng hàng trăm con gà vịt... mỗi năm thu về trên 40 triệu đồng.

Thôn 10 là  thôn 100% người dân tộc Dao trắng, dân trí thấp, đường xá đi lại khó khăn, trước kia tỷ lệ hộ đói nghèo luôn chiếm trên 70%. Từ ngày ông Thụ được tín nhiệm bầu làm trưởng thôn, ông thường xuyên tích cực vận động bà con nhân dân chấp hành pháp luật, vận động các hộ gia đình cho con em đến trường, đồng thời giúp đỡ nhiều gia đình trong thôn có hoàn cảnh kinh tế khó khăn về cây giống, cách thức làm ăn có hiệu quả, nhờ đó mà đến nay số hộ nghèo của xã giảm xuống dưới 10%, các phong tục tập quán hủ tục được đẩy lùi, bà con yên tâm sản xuất. Với những việc làm thiết thực cho nhân dân, ông Thụ được chính quyền xã Động Quan và nhân dân trong thôn bầu làm Bí thư chi bộ.

Ông Lương Thanh Tập - Bí thư Đảng ủy xã Động Quan khẳng định: "Ông Lý Văn Thụ là một trong những bí thư chi bộ năng động, không chỉ làm kinh tế giỏi mà ông còn tích cực giúp đỡ các hộ gia đình nghèo trong thôn, xã phát triển kinh tế, vươn lên xoá đói giảm nghèo, chúng tôi mong muốn thời gian tới sẽ có nhiều người trong xã làm được như ông Thụ". Tấm gương Bí thư chi bộ làm kinh tế giỏi của ông Lý Văn Thụ thật xứng đáng cho nhiều đồng bào các dân tộc thiểu số vùng cao Lục Yên cùng học tập và làm theo.

   Khắc Điệp

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục