Gương sáng Xà Hồ

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/9/2011 | 9:42:53 AM

YBĐT - Sinh ra và lớn lên xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu (Yên Bái), từ nhỏ Hờ A Su đã sống trong cảnh khó khăn do trình độ dân trí hạn chế. Mong ước có một tương lai tươi sáng đã hình thành tinh thần ham học hỏi của Hờ A Su và các anh em trong gia đình.

Dù có phải nghỉ buổi đi nương giúp mẹ, hay thiếu cái ăn thì Su cũng không bỏ học. Kết hôn, rồi có con, Hờ A Su vẫn nuôi khát vọng phải có một tấm bằng đại học, anh chia sẻ: “Mình phải có bằng đại học để biết thêm nhiều kiến thức, ít nhất là để sau này dạy các con khiến chúng cố gắng học tập. Bây giờ nếu không chịu học thì sẽ trở thành người lạc hậu, là gánh nặng cho xã hội”.  

Ý thức được điều đó, Su luôn sắp xếp thời gian để việc học của mình được thuận lợi. Năm 2007, Hờ A Su tốt nghiệp bổ túc THPT, được bầu làm trưởng thôn. Vừa tham gia việc làng vừa tiếp tục theo học đại học hệ vừa học vừa làm, Su mang hết những hiểu biết của mình để vận động đồng bào trong bản cho con em ra lớp, nhờ sự nhiệt tình của anh mà nhiều năm nay thôn Đầu Cầu luôn là điểm sáng trong công tác vận động học sinh ra lớp.

Thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS xã Xà hồ cho biết: “Nhờ những người có uy tín trong bản như anh Hờ A Su mà 5 năm qua, 100% học sinh trong độ tuổi ở thôn Đầu Cầu đã ra lớp học, tỷ lệ đi học chuyên cần và ý thức học tập của các em cũng cao hơn ở các thôn, bản khác”.

5 năm làm trưởng thôn, Hờ A Su luôn tận dụng mọi cơ hội để được tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật, khi mọi người chưa mạnh dạn thử trồng giống cây mới thì Hờ A Su sẵn sàng để cả mấy nghìn mét vuông nương trồng thử, rồi không quản mưa nắng làm theo đúng hướng dẫn của cán bộ khuyến nông.

Kết quả, cây trồng của anh luôn có năng suất cao. Rồi khi nhiều người trong xã còn ngại ngần không muốn ra tỉnh bạn học hỏi kinh nghiệm thì Hờ A Su không bỏ một cơ hội nào, khi thì đi Huế, khi đi Sơn La, Lào Cai... Đi đâu anh cũng chụp những tấm ảnh vừa để làm kỷ niệm vừa để giới thiệu với đồng bào những điều hay để cùng thực hiện. Mới 30 tuổi, Hờ A Su đã trở thành người có uy tín nhất thôn Đầu Cầu, được làm cán bộ văn hóa xã.

Anh Hờ A Vàng - Trưởng thôn Đầu Cầu cho biết: “Tuy không còn là trưởng thôn Đầu Cầu nữa do đảm nhận công tác khác ở xã nhưng anh Hờ A Su vẫn nhiệt tình tham gia nhiều việc của thôn. Anh Su luôn được bà con nể trọng”. Là đảng viên nên mọi việc Hờ A Su đều gương mẫu, trước hết là dừng lại ở hai con, rồi cho con học trong môi trường học tập tốt, phù hợp với lực học của con, con học yếu môn nào anh nhờ các cô giáo dành thời gian chỉ bảo thêm. Nay con gái lớn của anh đang học tại Trường Phổ thông DTNT huyện Trạm Tấu, cậu con trai cũng học tại Trường Tiểu học Kim Đồng, một trong hai trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia của huyện. Anh còn vận động người thân thực hiện tốt nếp sống văn hóa.

Hiện nay, hai anh trai của Hờ A Su đều đi học nâng cao trình độ và công tác tại địa phương, các con, các cháu đều đi học, gia đình anh và các anh em còn là một trong những gia đình tiên phong trong việc xây dựng nhà vệ sinh, nhà tắm, thực hiện nếp sống văn hóa. Khi thôn Đầu Cầu được chọn làm mô hình điểm khu dân cư tự quản không tái trồng cây thuốc phiện, Hờ A Su cùng với trưởng thôn nhiệt tình vận động nhân dân tham gia hưởng ứng.

Nhờ sự nhiệt tình tâm huyết với công việc của anh mà thôn Đầu Cầu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng mô hình khu dân cư tự quản, trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế và đẩy lùi tệ nạn xã hội. Đến nay, toàn thôn không có người nghiện ma túy, không trồng cây thuốc phiện, đặc biệt, 31/44 hộ làm chuồng trại nuôi gia súc, gia cầm xa nhà ở, 18 hộ có nhà tắm hợp vệ sinh.

Anh Thào A Chu, thôn Đầu Cầu cho biết: "Anh Su là người có lối sống tiến bộ, không chỉ động viên các con học tốt anh còn động viên vợ và phụ nữ trong thôn đi học xóa mù chữ, nhiệt tình với công tác của bản. Làm theo gia đình anh, vợ chồng tôi cũng chỉ đẻ hai con để nuôi dạy các cháu cho tốt, cùng với bà con làm chuồng nuôi nhốt gia súc ra xa nhà ở để đảm bảo vệ sinh môi trường".

Trong công việc chuyên môn Hờ A Su luôn cố gắng để hoàn thành ở mức cao nhất, đồng chí Giàng A Sinh, Bí thư Đảng bộ xã Xà Hồ cho biết: “Đồng chí Hờ A Su là một đảng viên gương mẫu, ham học hỏi và nhiệt tình tham gia mọi phong trào của địa phương, đồng chí là một người có uy tín của thôn, là cánh tay đắc lực của xã và có nhiều thành tích trong phong trào xây dựng nếp sống văn hóa”. Hờ A Su chia sẻ: “Mỗi lần nhìn lại những tấm bằng khen, giấy khen do các cấp, các ngành trao tặng, tôi thấy những cố gắng của mình không hề vô ích bởi đó là niềm tin của Đảng, chính quyền và người dân đối với mình”.

Phương Thùy

Các tin khác
Ông La Tài Quan (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã và bà con thôn Thác Tiên về phát triển và bảo tồn gen quế giống.

Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, học và làm theo Bác để cùng với Ban Chi ủy Chi bộ vận động đồng bào thực hiện tốt hương ước làng xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và cùng nhau đóng góp công xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2024. Ông cũng là điển hình được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025 với những thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05. Đó là Phó thôn La Tài Quan - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.

Hàng tháng, gia đình bà Cù Thị Vân Hồng sản xuất khoảng trên 300 m2 khối gỗ ván bóc xuất bán ra thị trường.

Với đức tính cần cù, ham học hỏi, bà Cù Thị Vân Hồng năm nay ngoài 50 tuổi, ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên luôn nỗ lực tập trung phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, làm ván bóc, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hàng năm, gia đình bà Hồng có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Chí Công giới thiệu về quy trình kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm.

Luôn biết tìm ra hướng phát triển kinh tế mới, vừa là chi hội trưởng cựu chiến binh (CCB) vừa là giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tự thành lập với tổng nguồn thu hàng năm từ 600 - 800 triệu đồng và việc nào cũng "tròn vai". Người CCB năng động này là Lê Chí Công, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Ông Nguyễn Văn Thêm tại Lễ ra mắt cuốn sách Lịch sử Đảng bộ phường Nguyễn Thái Học.

Vinh dự được các cấp, các ngành khen thưởng vì những thành tích xuất sắc, ông Nguyễn Văn Thêm - Trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố số 14, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái là tấm gương tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục