Đóa trạng nguyên tươi thắm

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/9/2011 | 9:20:33 AM

YBĐT - Mùa tuyển sinh vừa qua là những hồi hộp, mong đợi kết quả và những tin vui dồn dập báo về với lớp 12 chuyên Anh của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành năm học 2010 - 2011.

Học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành bước vào năm học mới.
Học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành bước vào năm học mới.

Người cuối cùng nhận được kết quả cũng là người đạt số điểm cao nhất, giành ngôi thủ khoa của Đại học Luật Hà Nội là Đinh Thị Phương Hảo - Bí thư Chi đoàn lớp 12 chuyên Anh.

Còn nhớ những ngày tâm trạng Hảo hồi hộp đến thấp thỏm. Lớp có 25 bạn thì đã có 10 bạn đỗ Trường Đại học Ngoại thương với số điểm rất cao. Rồi lần lượt các bạn thi Học viện Ngoại giao, Học viện Ngân hàng, Đại học Quốc gia Hà Nội… đều biết điểm và đã đều đỗ. Chỉ có mình Hảo đăng ký thi Đại học Luật thì mãi chưa biết điểm. Tự tin ở kết quả bài làm của mình nhưng Hảo vẫn lo lắng… Và thật hạnh phúc biết bao khi báo điểm, em đạt 26 điểm, trở thành người đỗ cao nhất của trường đại học này.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình công chức, Hảo được sự chăm sóc của bà và đặc biệt là của người cha hết lòng quan tâm đến sự học của con cái. Kính trọng và yêu mến người cha, Hảo mê luôn cả nghề luật của cha. Em mơ ước từ rất lâu rồi là sau này sẽ trở thành luật sư hay nhà tư vấn pháp luật để nối tiếp con đường của cha mình. Vì thế, Hảo nỗ lực học tập từ lúc còn ở các lớp dưới và đăng ký thi vào Đại học Luật dù đó không phải là ngành thời thượng được nhiều người lựa chọn. Hảo vẫn nhớ lời cha dặn, nắm được luật pháp để trước tiên mình biết luật, hiểu luật và để sống theo luật. Sau nữa, Hảo muốn đem hiểu biết đó giúp ích cho nhiều người, nhất là những người ở vùng quê nghèo của Hảo. Họ là đồng bào dân tộc thiểu số, hiểu biết về luật còn ít lắm.

Nhìn vào bảng thành tích học tập của Hảo cũng thật đáng nể. Chỉ riêng ở cấp trung học phổ thông, Hảo đã đoạt Huy chương bạc Ôlimpic Hùng Vương môn tiếng Anh năm 2009; giành giải khuyến khích, giải ba kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp tỉnh năm 2008, 2009, 2010; ba năm liền ở Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành là học sinh giỏi, nhận Học bổng Vừ A Dính năm 2009… Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Hảo đỗ loại giỏi.

Là Bí thư Chi đoàn ba năm liền, Hảo đã đưa Chi đoàn trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu các cuộc thi đua của nhà trường. Những đóng góp của Hảo đã là một trong các yếu tố để 12 chuyên Anh trở thành Chi đoàn có nhiều học sinh tốt nghiệp loại giỏi nhất, có nhiều học sinh đỗ đại học cao nhất, góp phần đưa Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đứng ở vị trí thứ 35 trên 200 trường THPT có chất lượng cao nhất của cả nước.

Hảo cũng vinh dự được nhận Giải thưởng Hoa trạng nguyên - giải thưởng danh giá hàng năm trao cho những học sinh xuất sắc nhất trong cả nước vào đầu năm học tại Hà Nội. Đinh Thị Phương Hảo hoàn toàn xứng đáng với niềm tin yêu, tự hào mà thầy cô và bạn bè đã dành cho em vì những điều em đã làm được cho mình, cho lớp và cho ngôi trường thân yêu.

Thảo Liên

Các tin khác
Ông La Tài Quan (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã và bà con thôn Thác Tiên về phát triển và bảo tồn gen quế giống.

Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, học và làm theo Bác để cùng với Ban Chi ủy Chi bộ vận động đồng bào thực hiện tốt hương ước làng xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và cùng nhau đóng góp công xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2024. Ông cũng là điển hình được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025 với những thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05. Đó là Phó thôn La Tài Quan - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.

Hàng tháng, gia đình bà Cù Thị Vân Hồng sản xuất khoảng trên 300 m2 khối gỗ ván bóc xuất bán ra thị trường.

Với đức tính cần cù, ham học hỏi, bà Cù Thị Vân Hồng năm nay ngoài 50 tuổi, ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên luôn nỗ lực tập trung phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, làm ván bóc, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hàng năm, gia đình bà Hồng có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Chí Công giới thiệu về quy trình kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm.

Luôn biết tìm ra hướng phát triển kinh tế mới, vừa là chi hội trưởng cựu chiến binh (CCB) vừa là giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tự thành lập với tổng nguồn thu hàng năm từ 600 - 800 triệu đồng và việc nào cũng "tròn vai". Người CCB năng động này là Lê Chí Công, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Ông Nguyễn Văn Thêm tại Lễ ra mắt cuốn sách Lịch sử Đảng bộ phường Nguyễn Thái Học.

Vinh dự được các cấp, các ngành khen thưởng vì những thành tích xuất sắc, ông Nguyễn Văn Thêm - Trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố số 14, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái là tấm gương tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục