Nhiệt tình với công tác

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/10/2011 | 9:04:22 AM

YBĐT - Nhắc đến chị Đoàn Thị Hiên - cộng tác viên dân số thôn Đoàn Kết, xã Bảo Ái (huyện Yên Bình), nhiều người phải nể phục bởi sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm của chị trong công việc.

Chị Đoàn Thị Hiên đang tư vấn cho bà mẹ nuôi con nhỏ cách sử dụng thuốc tránh thai sau sinh.
Chị Đoàn Thị Hiên đang tư vấn cho bà mẹ nuôi con nhỏ cách sử dụng thuốc tránh thai sau sinh.

Với thâm niên 14 năm làm cộng tác viên dân số, chị đã làm thay đổi nhận thức của đại bộ phận người dân trong thôn về chính sách dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS/KHHGĐ).

Tham gia công tác dân số từ năm 1997, những ngày đầu mới bắt tay vào công việc, cũng như nhiều cộng tác viên dân số khác, chị Hiên đã gặp không ít khó khăn trong việc vận động người dân thực hiện KHHGĐ mà lớn nhất đó là ý thức của người dân chưa cao. Phần lớn người dân trong thôn vẫn còn nặng quan niệm “trời sinh voi, trời sinh cỏ”, “đông con lắm của”, “sinh con trai để nối dõi tông đường”… nên chuyện chị vận động chị em thực hiện sinh đẻ có kế hoạch không hề dễ dàng. Nhiều khi chị đến tuyên truyền, các đối tượng còn có những hành động, thái độ thiếu thiện cảm.

Song, với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, sự hướng dẫn của cấp trên, sự chia sẻ động viên của gia đình và đặc biệt là lòng nhiệt huyết, ý thức trách nhiệm với công việc của bản thân, chị Hiên đã vượt qua mọi khó khăn. Những lúc rảnh rỗi, chị lại tìm đến các hộ gia đình, nhất là các hộ sinh con một bề để tuyên truyền, vận động.

Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, nếu đến vận động một lần chưa được thì chị đến lần thứ hai, thứ ba… Trong quá trình tuyên truyền, chị luôn tìm hiểu nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và hoàn cảnh của mỗi gia đình để có cách vận động phù hợp. Đối với những hộ gia đình có hai con, chị hướng dẫn cho họ cách sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại để bảo vệ sức khoẻ. Với những hộ gia đình có một con thì chị chỉ cho họ khoảng cách giữa các lần sinh để bảo đảm sức khoẻ cho bà mẹ và có thời gian làm kinh tế.

Còn đối với các hộ gia đình thiểu số thì chị vừa hướng dẫn cách sử dụng các biện pháp KHHGĐ vừa kể chuyện, nêu gương những gia đình sinh ít con có điều kiện chăm sóc con cái học hành tới nơi tới chốn hay những gia đình đông con dẫn tới đói nghèo, thất học… Chính nhờ những linh hoạt, sáng tạo trong cách tuyên truyền, vận động của chị Hiên mà nhận thức của người dân thôn Đoàn Kết với việc thực hiện KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) đã tiến bộ rõ rệt.

Địa bàn chị Hiên quản lý có 183 hộ với 681 nhân khẩu, trong đó, phụ nữ có chồng tuổi từ 15- 40 là 141 người, chiếm 15% tổng dân số toàn thôn. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, trong thôn đã có 17 trường hợp đặt dụng cụ tử cung, 25 trường hợp uống thuốc tránh thai, 4 trường hợp tiêm thuốc tranh thai, 6 trường hợp sử dụng bao cao su và hơn 20 trường hợp sử dụng các biện pháp khác.

Kết quả này đã góp phần nâng tổng số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp hiện đại trong thôn lên gần 100 cặp, chiếm trên 80%. Đi đôi với việc vận động chị em sinh đẻ có kế hoạch, chị Hiên còn thường xuyên tư vấn các biện pháp phòng, chống suy dinh dưỡng cho bà mẹ có con nhỏ, phụ nữ đang mang thai… Vì vậy, 5 năm trở lại đây thôn Đoàn Kết không có trường hợp nào tử vong sau sinh, suy dinh dưỡng trong thai và tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em đã giảm đáng kể.

 Nhận xét về công tác dân số tại địa bàn thôn, ông Phạm Văn Cuông - Trưởng thôn Đoàn Kết phấn khởi cho biết: “Trong những năm gần đây, công tác DS/KHHGĐ ở thôn đã có những chuyển biến tích cực, đã 3 năm liên tục không có người sinh con thứ 3 nên cuộc sống của người dân đã khấm khá và ổn định hơn trước rất nhiều. Hầu hết các hộ trong thôn đều đã mua sắm được điện thoại, xe máy, các phương tiện nghe nhìn và thu nhập bình quân đầu người đạt gần 12 triệu đồng/năm”.

Những việc làm thiết thực và đóng góp không nhỏ cho cho công tác dân số tại địa phương, chị Đoàn Thị Hiên xứng đáng là tấm gương cho nhiều cộng tác viên dân số học tập và noi theo.

 H.O

Các tin khác
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Lục Yên chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

YBĐT - Hội Người cao tuổi xã Minh Tiến (Lục Yên) hiện có 435 hội viên sinh hoạt tại 14 chi hội thôn, bản đã thật sự nêu gương sáng trong đời sống xã hội và góp phần xây dựng địa phương phát triển vững mạnh.

Nguyễn Hà Nam (người đứng giữa) nhận bằng khen tại Festival thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu năm 2010.

YBĐT - Nguyễn Hà Nam sinh năm 1980, là Phó Chủ tịch Công đoàn, ủy viên Hội đồng quản trị, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Quang Thịnh (huyện Văn Chấn) vừa được bình chọn là tấm gương làm kinh tế giỏi tiêu biểu toàn quốc năm 2010.

YBĐT - Những năm qua, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Nam Cường, thành phố Yên Bái luôn được ổn định và giữ vững, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được quan tâm, chú trọng và đẩy mạnh cả về chiều rộng và chiều sâu, nhân dân yên tâm làm ăn phát triển kinh tế.

Bà Nguyễn Thị Mười bên khu đất của gia đình hiến tặng cho khu phố xây dựng nhà văn hoá.

YBĐT - Đó là bà Nguyễn Thị Mười, cán bộ hưu trí ở tổ 59, phố Yên Hòa, phường Yên Ninh (thành phố Yên Bái).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục