Người hiến đất xây nhà văn hoá

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/10/2011 | 9:04:36 AM

YBĐT - Đó là bà Nguyễn Thị Mười, cán bộ hưu trí ở tổ 59, phố Yên Hòa, phường Yên Ninh (thành phố Yên Bái).

Bà Nguyễn Thị Mười bên khu đất của gia đình hiến tặng cho khu phố xây dựng nhà văn hoá.
Bà Nguyễn Thị Mười bên khu đất của gia đình hiến tặng cho khu phố xây dựng nhà văn hoá.

Năm nay, bà Mười đã 80 tuổi. Sinh sống tại đây đã nhiều năm, bà thấu hiểu sâu sắc những khó khăn của khu dân cư khi không có nhà văn hóa để sinh hoạt cộng đồng. Mỗi lần dân phố tổ chức hội họp, khi các cụ cao tuổi muốn tập luyện thể dục, các cháu thiếu nhi muốn vui chơi đều phải đi mượn địa điểm của nhà dân hoặc cơ quan rất phiền phức. Vì thế, cách đây vài năm, lúc chồng bà - ông Nguyễn Duy còn sống, ông bà đã bàn bạc với nhau về việc hiến tặng một phần đất của gia đình cho khu dân cư xây dựng nhà văn hóa. Sau khi ông mất năm 2009, bà Mười vẫn luôn canh cánh về ý nguyện này…

Vợ chồng bà Mười có năm người con, ba trai và hai gái đều đã trưởng thành. Tuy không giàu có, không thừa đất đai nhưng với mong muốn làm được một việc tốt cho cộng đồng dân cư nơi sinh sống, bà Mười đã cho gọi tất cả các con, có người từ thành phố Hồ Chí Minh ra, có người từ Lào Cai về để bàn việc hiến đất. Bà Mười vui vẻ: “Các con tôi đều coi việc hiến đất xây dựng nhà văn hóa khu phố là thực hiện ý nguyện của bố mẹ. Điều đó làm cho tôi rất phấn khởi!”.

Thống nhất cùng các con, bà Mười đã hiến gần 300m2 đất thuộc tuyến đường Đặng Dung trong tổng số 800m2 đất của gia đình để khu phố Yên Hòa xây dựng nhà văn hóa. Diện tích này đủ để xây dựng nhà văn hóa đúng quy cách, có sân chơi và công trình phụ trợ. Mặc dù tuổi đã cao nhưng bà Mười vẫn nhiệt tình cùng cán bộ của phường, của phố đến các cơ quan chức năng hoàn tất các thủ tục giấy tờ hiến tặng theo quy định.

Hiện nay, việc xây dựng nhà văn hóa khu dân cư ở nhiều nơi trên địa bàn thành phố gặp khó khăn do quỹ đất không có, nhất là các phường đông dân cư như phường Yên Ninh. Mặt khác, điều đó có ảnh hưởng trực tiếp về lợi ích kinh tế của mỗi gia đình. Thực tế như khu đất hiến tặng của gia đình bà Mười nếu bán theo giá thị trường sẽ là hàng trăm triệu đồng. Bà Mười tâm sự: “Không phải lúc nào tiền bạc cũng là quý nhất. Mong muốn của ông nhà tôi lúc còn sống cũng như của tôi và các con tôi bây giờ là làm được một việc tốt cho cộng đồng dân cư nơi đây”. Ông Lê Duy Sáu - Bí thư Chi bộ khu dân cư Yên Hòa, phường Yên Ninh phấn khởi: “Việc hiến đất của gia đình bà Mười chắc chắn sẽ là yếu tố tích cực để nhân dân khu phố hưởng ứng nhiệt tình xây dựng nhà văn hóa”.

Tương lai không xa, khu phố Yên Hòa sẽ có nhà văn hóa và công trình ấy ghi dấu nghĩa cử cao đẹp của gia đình bà Mười. Vợ chồng ông bà Mười đều là đảng viên và đều đã vinh dự được trao tặng Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng.

 Hoàng Ngọc

Các tin khác
Anh Thuấn chăm sóc nương chè giống mới trồng xen quế.

YBĐT - Xuất ngũ, trở về địa phương với hai mảnh đạn còn nằm trong đầu và phổi nhưng lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Thương binh tàn nhưng không phế” đã giúp anh Nguyễn Văn Thuấn ở xã Yên Thái (Văn Yên) vượt qua mọi khó khăn, vươn lên làm giàu, trở thành một điển hình làm kinh tế giỏi và nuôi dạy các con chăm ngoan, học tập tiến bộ.

YBĐT - Xuất ngũ, trở về tham gia xây dựng quê hương, ông Đỗ Khắc Thống, thương binh hạng 4/4 ở khu phố 2, thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên) luôn thấm thía con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn là “Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội”.

Đinh Quang Lợi (bên phải) trao đổi kỹ thuật chăm sóc cây giống tại vườn ươm.

YBĐT - Khởi nghiệp chỉ bằng tâm huyết và sự dạn dày sau bao năm sống giữa biển khơi, anh Lợi đang từng bước gây dựng cho mình một trang trại rừng quy mô lớn nhất huyện Văn Chấn (Yên Bái).

Trí Dũng và mẹ

YBĐT - Trở về từ sân chơi Đồ Rê Mí, Dũng đã được các bạn cùng trường yêu quý gọi bằng những cái tên thân mật gắn với những bài hát em biểu diễn như Dũng “lỳ”, Dũng “bờm” hay Dũng “ĐồRêMí”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục