"Sống cần có một tấm lòng!"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/10/2011 | 3:34:48 PM

“Sống cần có một tấm lòng” đó là điều mà cô cán bộ Đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái Nguyễn Thị Như Quỳnh tâm niệm. Đêm đêm, một mình Như Quỳnh vẫn nghe hoài câu hát ấy. Nghe rồi lặng lẽ gửi đi một tấm lòng…

Đang tải video về hoặc trình duyệt không hỗ trợ

 

                           “Bà đỡ” của những trò giỏi, vượt khó

 

Gọi Quỳnh như vậy bởi chính chị là người có công lao rất lớn viết bài giới thiệu và đề cử với Báo Tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh giúp 8 học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của tỉnh Yên Bái được nhận học bổng “Bạn tôi người vượt khó” với tổng trị giá 32.000.000 đồng. Đặc biệt, thông qua bài viết của mình, chị đã đem về cho Lương Thị Xuân, học sinh Trường THPT Văn Chấn xuất học bổng “Tiếp sức đến trường” của Báo Tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh trị giá 5.000.000 đồng.

 

Nguyễn Thị Như Quỳnh còn được đánh giá là một trong những người viết không chuyên có nhiều học sinh được nhận học bổng nhất. Ngoài ra, với bài viết “Kiếm chữ từ chiếc cầu câu”, chị còn giành cho riêng mình giải “Cầm viết vì học trò” do Báo Tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh trao tặng.

 

  

                      Như Quỳnh dạy vễ cho Hờ A Lao.

Theo chân Quỳnh, chúng tôi đến thăm gia đình em Phạm Thị Thảo, học sinh lớp 12T3, Trường THPT Nguyễn Huệ - học sinh vượt khó học giỏi ở thôn 2 Chấn Ninh, xã Tân Thịnh (TP Yên Bái). Có tận mắt chứng kiến cuộc sống của gia đình em mới hiểu, để cả Thảo và Đức được tiếp tục đến trường ngày hôm nay thì gánh nặng trên đôi vai người mẹ tật bệnh này đang mỗi ngày một thêm trùng xuống và khát khao được học lên cao của các em càng trở nên mong manh. Bởi sau tai nạn lao động ngã dàn giáo xây dựng từ tầng hai xuống – bố Thảo, ông Phạm Xuân Cách đã phải nằm liệt giường hơn bốn năm nay.

Hiểu hơn ai hết gia cảnh ấy, với tất cả tình cảm và sự sẻ chia, Quỳnh đã chắp bút giúp bố Thảo viết bài về các em gửi chương trình “Bạn tôi người vượt khó” của Báo Tuổi trẻ thành phố Hồ Chí Minh mong nhận được sự quan tâm trợ giúp. Và rồi những nỗ lực của chị đã được đền đáp trên cả sự mong đợi: cả Thảo và Đức – cậu em trai tật nguyền cùng được Báo Tuổi trẻ trao tặng 2 suất học bổng trị giá 8 triệu đồng. Trong hoàn cảnh khốn khó ấy, niềm vui này như một giấc mơ đối với gia đình hai em.

Ông Phạm Xuân Cách tâm sự: “Sau tai nạn ngã giàn giáo từ tầng 2 xuống phải nằm liệt giường, con gái lớn của tôi đang học dở lớp 9 trường xã đã phải nghỉ học để làm thuê phụ giúp mẹ kiếm tiền chữa bệnh cho bố và nuôi 2 em tiếp tục ăn học. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn vì mẹ các cháu thường đau yếu luôn, may mà có cô Quỳnh biết đến gia cảnh giúp đỡ các cháu thì Thảo và Đức mới có được hai xuất học bổng giá trị ấy”. Được biết, cả hai chị em Thảo là học sinh giởi nhiều năm. Hiện hai chị em đều tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi của tỉnh và thành phố.

 

Cùng các thầy thuốc trẻ khám bệnh cho trẻ em Trung tâm HTGD trẻ khuyết tật tỉnh.

Với gia đình Thành, một trong số 8 học sinh của tỉnh Yên Bái vừa được nhận học bổng “Bạn tôi người vượt khó” mà Nguyễn Thị Như Quỳnh đã viết bài giới thiệu, chị như một người thân. Bởi sau bài viết của Quỳnh đã giúp cho Thành không những được nhận học bổng mà còn được nguyên Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái – ông Đào Ngọc Dung trao tặng gia đình em một cuốn sổ tiết kiệm trị giá 30 triệu đồng.

Thành tâm sự: “Cháu biết cô Quỳnh cũng có hoàn cảnh rất khó khăn nhưng cô vẫn luôn động viên, chia sẻ khó khăn với những học sinh có hoàn cảnh như chúng cháu. Với cháu, giải thưởng – học bổng “Bạn tôi người vượt khó” thực sự là một phần thưởng, sự động viên khích lệ rất lớn, tiếp thêm nghị lực để chúng cháu vươn lên trong học tập. Cháu vô cùng biết ơn cô Quỳnh”.

Cũng chính bởi đi nhiều, được tận mắt chứng kiến cuộc sống khốn khó nơi mỗi bản làng vùng cao Yên Bái nên chị hiểu và càng thương hơn những đứa trẻ bất hạnh. Gần 2 năm tình nguyện dạy vẽ cho trẻ em ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh và tình nguyện tham gia khám chữa bệnh cho trẻ em tại Trung tâm Hỗ trợ giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật Yên Bái, Quỳnh đã gặp Giàng  A Sử, đặc biệt là 3 anh em Hờ A Lao để rồi lại đi, lại “Cầm viết vì học trò” giúp Giàng A Sử, Hờ A Lao có được xuất học bổng “Bạn tôi người vượt khó” trị giá 4 triệu đồng. Với 3 anh em mô côi như Lao, đây thực sự tài sản lớn.

Lao kể: “Hôm được cô Quỳnh đưa xuống Hà Nội nhận học bổng cháu vui lắm! Cháu đã dành phần thưởng 4 triệu đồng đ mua cho 3 anh em một ít đồ dùng học tập, phần còn lại các cô ở Trung tâm gửi tiết kiệm cho cháu để dùng vào những việc cho tương lai…”.

 Với 9 học sinh Quỳnh giúp đỡ được nhận học bổng “Bạn tôi người vượt khó” và “Tiếp sức đến trường”, chị thương nhất cậu học nghèo dân tộc Tày hiếu học Hoàng Đức Anh. Nhà Đức Anh nghèo đến nỗi chẳng thể lo được cho em bộ quần áo mới để về thủ đô nhận học bổng, Quỳnh đã giành một phần lương tháng ít ỏi của mình mua tặng Đức Anh 2 bộ quần áo mới để em được vui bằng chúng bằng bạn.

Bằng tấm lòng của mình, Nguyễn Thị Như Quỳnh còn vận động được rất nhiều cá nhân hảo tâm tham gia các hoạt động từ thiện tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Tết Trung thu 2011, chị đã nhận tài trợ toàn bộ đèn ông sao tặng trẻ em tại Trung tâm này...  

 

          Tập văn nghệ cho trẻ mô côi tại Trung tâm BTXH tỉnh.

                     "Cho đi niềm vui để... trả nợ đời"

Quỳnh đã nói thế khi tâm sự về cuộc đời mình. Cuộc hôn nhân của mẹ tan vỡ khi Quỳnh mới vừa tròn 5 tuổi. Quỳnh và 3 em lớn lên trong sự tảo tần đói no của mẹ. Những tưởng cuộc đời sẽ công bằng khi bù đậy cho mình những mất mát tuổi thơ, song hạnh phúc đã không mỉn cười với chị. Quỳnh cũng như mẹ - hai người đàn bà lận đận, khổ đau nương tựa vào nhau để sống. Nước mắt đau khổ của mẹ đã thấm vào Quỳnh từ thuở ấu thơ khiến chị đồng cảm hơn với những mảnh đời bất hạnh.

16 năm phục vụ công tác thanh niên cũng là chừng ấy năm chị tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, vì con người. Những đợt tình nguyện dài ngày ở xã Kim Nọi huyện Mù Cang Chải hè 2001, Quỳnh đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng đồng bào các dân tộc nơi đây. Đã có cả một con đường giao thông liên thôn ở Kim Nọi được đồng bào đặt mang tên chị “con đường chị Quỳnh” – đó là con đường nối liền từ bản Zào Xa tới trung tâm xã Kim Nọi.

Hè 2003 tình nguyện tại xã vùng cao Hát Lừu huyện Trạm Tấu, chị cùng Đoàn xã vận động thành lập được Câu lạc bộ “Múa hát dân ca dân tộc Thái”. Câu lạc bộ này hiện đang phát huy rất tốt việc gìn giữ và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái ở Yên Bái…

Với Quỳnh không chỉ cho đi thời gian, trí lực, tình cảm, mà trong thầm lặng Quỳnh còn cho cả những giọt máu quý giá của cơ thể mình mong được sẻ chia cùng cộng đồng. Năm 2010, Nguyễn Thị Như Quỳnh là đại biểu duy nhất của tỉnh Yên Bái được vinh dự dự lễ tôn vinh 100 người tiêu biểu hiến máu toàn quốc.

Trong cơ thể của nhiều người bệnh nghèo đã có một phần máu của chị như trường hợp của Trương Thị Hành – một bệnh nhân nghèo người Dao ở xã Yên Thái, huyện Văn Yên mắc bệnh huyết tán, suy tim và bệnh Bazsedow nặng, gia đình không đủ khả năng mua máu được Quỳnh trực tiếp cho máu trong một đêm mưa. Hành không phải là trường hợp duy nhất có được niềm may mắn ấy. Đây là lần thứ 10 Quỳnh trực tiếp hiến máu cứu giúp bệnh nhân hiểm nghèo. Trước đó chị đã tiếp máu cho bà Phùng Thị Lan - bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái.

Bác Sỹ Đặng Bạch Yến – Phó Khoa Huyết học Bệnh viên Đa khoa tỉnh, người 4 lần trực tiếp làm thủ tục lấy máu cho Quỳnh cho biết: “Nhóm máu của Quỳnh là nhóm máu A – nhóm máu quý hiếm thứ 2 nên bệnh nhân nào được Quỳnh cho máu đó là điều vô cùng may mắn. Nhiều lần giúp Quỳnh lấy máu hiến tặng cho bệnh nhân hiểm nghèo tại bệnh viên, chúng tôi thực sự rất cảm phục trước tấm lòng vì con người của cô ấy”. Cho đi mà không mong nhận lại, không mong được người đời trả ơn, chị làm những việc nghĩa ấy mong vơi đi những bất hạnh của cuộc đời mình...

       10 lần cho máu cứu giúp bệnh nhân hiểm nghèo.

Có một điều mà có lẽ ít ai biết được ấy là khi tấm lòng Quỳnh gửi đi, bước chân Quỳnh ngược xuôi về các nẻo, đến với những mảnh đời khốn khó, thì khi trở về tổ ấm với con gái, Quỳnh lại một mình lặng lẽ chăm sóc người mẹ già bệnh tật từ nhiều năm nay.

Sau giấc ngủ yên của Mẹ, Quỳnh lại ngồi vào bàn viết… và từ bàn viết này, những mảnh đời như Hờ A Lao, Giàng A Sử, Nguyễn Công Thành, Hà Tấn Dũng, Đặng Hồng Phượng, như Thảo, như Đức, như cô học trò nhiễm chất độc da cam Lương Thị Xuân hay cậu học trò nghèo dân tộc Tày ham học Hoàng Đức Anh  - ngày ngày kiếm chữ từ chiếc cần câu… hiện dần ra trên trang giấy để rồi có thêm nhiều mảnh đời những học trò nghèo được sẻ chia, giúp các em có thêm nghị lực bước tiếp trên con đường đời gian nan.

                                                                Minh Thúy – Thanh Tân

Các tin khác
Chị Đoàn Thị Hiên đang tư vấn cho bà mẹ nuôi con nhỏ cách sử dụng thuốc tránh thai sau sinh.

YBĐT - Nhắc đến chị Đoàn Thị Hiên - cộng tác viên dân số thôn Đoàn Kết, xã Bảo Ái (huyện Yên Bình), nhiều người phải nể phục bởi sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm của chị trong công việc.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Lục Yên chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

YBĐT - Hội Người cao tuổi xã Minh Tiến (Lục Yên) hiện có 435 hội viên sinh hoạt tại 14 chi hội thôn, bản đã thật sự nêu gương sáng trong đời sống xã hội và góp phần xây dựng địa phương phát triển vững mạnh.

Nguyễn Hà Nam (người đứng giữa) nhận bằng khen tại Festival thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu năm 2010.

YBĐT - Nguyễn Hà Nam sinh năm 1980, là Phó Chủ tịch Công đoàn, ủy viên Hội đồng quản trị, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Quang Thịnh (huyện Văn Chấn) vừa được bình chọn là tấm gương làm kinh tế giỏi tiêu biểu toàn quốc năm 2010.

YBĐT - Những năm qua, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Nam Cường, thành phố Yên Bái luôn được ổn định và giữ vững, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được quan tâm, chú trọng và đẩy mạnh cả về chiều rộng và chiều sâu, nhân dân yên tâm làm ăn phát triển kinh tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục