Nữ đảng viên người Mông gương mẫu

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/10/2011 | 8:56:20 AM

YBĐT - Sinh ra và lớn lên tại thôn Giàng La Pán, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu, chị Sùng Thị Bầu hiểu được nỗi khổ của đồng bào Mông vùng cao hơn ai hết, cuộc sống khổ chỉ vì sinh đẻ nhiều con, khổ vì thường hay du canh du cư, khổ vì không biết chữ, trong đó có cả gia đình, họ hàng nhà chị.

Chị em hội viên Hội Phụ nữ xã Bản Mù (Trạm Tấu) thu hoạch lúa vụ mùa.
Chị em hội viên Hội Phụ nữ xã Bản Mù (Trạm Tấu) thu hoạch lúa vụ mùa.

Sau khi kết hôn, vợ chồng chị đã bàn nhau chỉ sinh đẻ từ 2 đến 3 con để có điều kiện chăm sóc tốt hơn và anh chị đã thực hiện đúng như mong muốn của mình. Tuy nhiên, anh chị đã gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ  phía gia đình hai bên. Mặc dù vậy nhưng anh chị vẫn quyết tâm thực hiện vì chị đã biết rằng việc thực hiện kế hoạch hoá gia đình ở những gia đình bình thường còn khó nữa là ở những gia đình công giáo và chị vẫn kiên trì, nhẹ nhàng phân tích, lý giải cho cha mẹ hiểu được rằng “việc đẻ nhiều, đẻ dầy là nguyên nhân dẫn đến đói nghèo, con cái không được học hành…”.

Mưa dầm thấm lâu, nhiều lần thuyết phục, dần dần cha mẹ chị đã hiểu và ủng hộ. Tiếp đó, chị Bầu còn mạnh dạn áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại để giúp anh chị thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Bản thân thực hiện thành công, chị đã tích cực vận động các chị em khác cùng thực hiện việc kế hoạch hoá gia đình, tuy nhiên ban đầu chị gặp không ít khó khăn, trải qua thời gian dài, chị đã vận động được 8 hội viên giáo dân làm theo. Sự thành công đó đã động viên chị hăng say với công việc hơn và những nỗ lực của chị đã làm thay đổi cách nghĩ, cách làm của nhiều gia đình trẻ. Chỉ tính 6 tháng cuối năm 2010 và 6 tháng đầu năm 2011, chị đã tuyên truyền vận động được trên 300 ca sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. 

Với những suy nghĩ và nhận thức đúng đắn của bản thân đã giúp chị trở thành nữ đảng viên người công giáo đầu tiên và được bầu chọn giữ chức Phó chủ tịch Hội phụ nữ xã Bản Mù. Tiếp tục phấn đấu trong công tác hội cũng như trong việc xây dựng hạnh phúc gia đình, năm 2009, chị Bầu đã được bầu làm Bí thư chi bộ đầu tiên trong các chi Đảng bộ khối nông thôn của huyện Trạm Tấu và cuối năm 2010 chị tiếp tục được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Phụ nữ xã.

Với vai trò nòng cốt của Hội Phụ nữ xã, chị luôn gương mẫu trong công việc và không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ văn hoá, chuyên môn công tác. Bên cạnh đó, chị còn tích cực làm tốt công tác tuyên truyền vận động các hội viên nói riêng và bà con dân bản nói chung cùng thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng - pháp luật của Nhà nước, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh, tăng vụ, không du canh du cư, không tái trồng cây thuốc phiện, không chặt phá rừng bừa bãi bằng cách đẩy mạnh các phong trào hoạt động của Hội và sinh hoạt chi bộ đảng thường xuyên. Trong đó, chị đặc biệt quan tâm đến công tác vận động đồng bào công giáo sống tốt đời, đẹp đạo, thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, hoà hợp lương - giáo sống đoàn kết cùng xây dựng đời sống văn hoá, góp phần xây dựng quê hương vùng cao giàu mạnh.

Ngoài việc xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp bao gồm trồng trọt, chăn nuôi của gia đình cho thu nhập từ 40 đến 50 triệu đồng/năm, chị còn tuyên truyền vận động bà con công giáo ở thôn Giàng La Pán - nơi chị cư trú không du canh du cư, tích cực phát triển kinh tế bằng cách chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Tích cực khai hoang ruộng bậc thang và sản xuất thêm vụ hai, hiện nay toàn thôn đã có gần 10 ha ruộng lúa nước, trên 24 ha lúa nương, 24 ha ngô, 8 ha sắn và nhiều diện tích rau màu khác. Bên cạnh đó, việc chăn nuôi cũng được chị chú trọng vận động bà con phát triển cho nên hàng năm toàn thôn có khoảng từ 350 đến 360 con gia súc và khoảng gần 1.000 con gia cầm. Để giúp cho bà con trong thôn có điều kiện thuận lợi trong việc giao tiếp với những địa phương khác và ngược lại, chị đã vận động bà con mở rộng và làm mới các tuyến đường liên thôn nối liền các thôn lân cận với tổng chiều dài trên 4 km. 

Với cương vị Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, chị Bầu luôn gần gũi, giúp đỡ các hội viên trong những lúc khó khăn, họa nạn như huy động công sức, tiền của giúp các hội viên nghèo xóa nhà dột nát. Chia sẻ cây, con giống cho những gia đình hội viên có hoàn cảnh thiếu vốn sản xuất. Đồng thời chị đã chỉ đạo thực hiện tốt các phong trào hoạt động của hội và đã thu hút được nhiều hội viên tham gia. Đến nay, toàn xã số hội viên đã phát triển tới trên 640 hội viên và sinh hoạt thường xuyên tại 9 chi hội thôn bản, trong đó có nhiều hội viên là người công giáo. 

 Chí Sinh

Các tin khác
Nguyễn Thị Như Quỳnh dạy vẽ cho Hờ A Lao.

“Sống cần có một tấm lòng” đó là điều mà cô cán bộ Đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái Nguyễn Thị Như Quỳnh tâm niệm. Đêm đêm, một mình Như Quỳnh vẫn nghe hoài câu hát ấy. Nghe rồi lặng lẽ gửi đi một tấm lòng…

Chị Đoàn Thị Hiên đang tư vấn cho bà mẹ nuôi con nhỏ cách sử dụng thuốc tránh thai sau sinh.

YBĐT - Nhắc đến chị Đoàn Thị Hiên - cộng tác viên dân số thôn Đoàn Kết, xã Bảo Ái (huyện Yên Bình), nhiều người phải nể phục bởi sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm của chị trong công việc.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Lục Yên chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

YBĐT - Hội Người cao tuổi xã Minh Tiến (Lục Yên) hiện có 435 hội viên sinh hoạt tại 14 chi hội thôn, bản đã thật sự nêu gương sáng trong đời sống xã hội và góp phần xây dựng địa phương phát triển vững mạnh.

Nguyễn Hà Nam (người đứng giữa) nhận bằng khen tại Festival thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu năm 2010.

YBĐT - Nguyễn Hà Nam sinh năm 1980, là Phó Chủ tịch Công đoàn, ủy viên Hội đồng quản trị, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Quang Thịnh (huyện Văn Chấn) vừa được bình chọn là tấm gương làm kinh tế giỏi tiêu biểu toàn quốc năm 2010.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục