Lý A Sử nhận “Giải thưởng 15-10”

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/10/2011 | 9:33:45 AM

YBĐT - Anh Lý A Sử - Ủy viên Thư ký Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) xã La Pán Tẩn (Mù Cang Chải) vừa vinh dự nhận “Giải thưởng 15-10” năm 2011 của Trung ương Hội LHTN Việt Nam.

Tháng 6 năm 2010, tốt nghiệp Trường Đại học Tây Bắc trở về địa phương và lập gia đình, cuộc sống với rất nhiều khó khăn đè nặng lên đôi vai của chàng trai người Mông này.

Quyết tâm thoát đói nghèo, với diện tích đất của gia đình, Lý A Sử quyết định phát triển mô hình kinh tế trang trại lấy chăn nuôi làm nghề chính. Lấy ngắn nuôi dài, bằng nguồn vốn ban đầu chủ yếu là vay anh em, bạn bè và Ngân hàng Chính sách xã hội, anh đầu tư chăn nuôi nhím.

Sau một năm, từ 3 đôi nhím giống trưởng thành, đàn nhím đã tăng lên 18 con. Anh cho biết: “Ngoài chăn nuôi và làm ruộng, gia đình tôi đã trồng thêm cây ăn quả. Đồng thời trồng 3ha thảo quả, cho thu nhập trung bình khoảng 20 triệu đồng mỗi vụ”. Chỉ qua một năm, kinh tế gia đình anh đã ổn định, trừ các khoản chi phí thu lãi gần 100 triệu đồng.

Bên cạnh phát triển kinh tế gia đình, A Sử còn cung cấp, hỗ trợ con giống cho các đoàn viên, thanh niên địa phương có nhu cầu chăn nuôi nhím; tư vấn về xây dựng chuồng, hướng chuồng, cách cho ăn, loại thức ăn, cách ghép đôi, tách đàn, chăm sóc nhím con, nhím mẹ... và liên hệ mở rộng thị trường cung cấp con giống.

Mặt khác, anh động viên dân bản phát triển kinh tế bằng chăn nuôi lợn, trâu, bò..., hỗ trợ 8 con nhím giống cho 3 hộ đoàn viên, thanh niên và tạo việc làm cho 3 gia đình có thu nhập ổn định. Trong thời gian tới, anh sẽ tiếp tục phát triển chăn nuôi nhím, mở rộng chăn nuôi tắc kè, ba ba, kỳ đà... và mở thêm một xưởng rượu thóc đặc sản La Pán Tẩn - Mù Cang Chải.

Nhiệt tình tham gia các hoạt động Đoàn, Hội và vận động đoàn viên, thanh niên địa phương tích cực phát triển kinh tế, Lý A Sử là thanh niên duy nhất của tỉnh Yên Bái vinh dự được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng “Giải thưởng 15-10”. 

Như Quỳnh

Các tin khác
Ông Sùng A Giàng chăm sóc vườn cây ăn quả của gia đình.

YBĐT - Nhờ cách làm đúng hướng có nguồn thu nhập ổn định, những năm qua ông có thêm điều kiện nuôi các con ăn học đầy đủ, trong đó một cháu đã ra trường về tham gia công tác ở xã, hai cháu đang học tại Trường Cao đẳng Sư phạm thể dục thể thao Hà Nam và Trường Trung cấp Sư phạm Hà Nội.

Chị em hội viên Hội Phụ nữ xã Bản Mù (Trạm Tấu) thu hoạch lúa vụ mùa.

YBĐT - Sinh ra và lớn lên tại thôn Giàng La Pán, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu, chị Sùng Thị Bầu hiểu được nỗi khổ của đồng bào Mông vùng cao hơn ai hết, cuộc sống khổ chỉ vì sinh đẻ nhiều con, khổ vì thường hay du canh du cư, khổ vì không biết chữ, trong đó có cả gia đình, họ hàng nhà chị.

Nguyễn Thị Như Quỳnh dạy vẽ cho Hờ A Lao.

“Sống cần có một tấm lòng” đó là điều mà cô cán bộ Đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh Yên Bái Nguyễn Thị Như Quỳnh tâm niệm. Đêm đêm, một mình Như Quỳnh vẫn nghe hoài câu hát ấy. Nghe rồi lặng lẽ gửi đi một tấm lòng…

Chị Đoàn Thị Hiên đang tư vấn cho bà mẹ nuôi con nhỏ cách sử dụng thuốc tránh thai sau sinh.

YBĐT - Nhắc đến chị Đoàn Thị Hiên - cộng tác viên dân số thôn Đoàn Kết, xã Bảo Ái (huyện Yên Bình), nhiều người phải nể phục bởi sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm của chị trong công việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục