Anh Hải nuôi gà giỏi

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/11/2011 | 9:19:51 AM

YBĐT - Về xã Văn Lãng (Yên Bình) hỏi thăm anh Ngô Văn Hải, không ai là không biết bởi nhiều năm liền gia đình anh được bầu chọn là hộ sản xuất giỏi với mô hình nuôi gà thương phẩm quy mô trên 1.000 con đã đem lại thu nhập cao cho gia đình và được nhiều hộ nông dân trong xã đến học tập và thăm.

Vợ anh Hải đang chăm sóc đàn gà của gia đình.
Vợ anh Hải đang chăm sóc đàn gà của gia đình.

Cũng như nhiều hộ khác trong thôn 6, trước năm 2005 đời sống của gia đình anh Ngô Văn Hải còn gặp nhiều khó khăn. Làm gì để thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng khi diện tích đất của gia đình có trên 1ha?

Từ suy nghĩ đó, anh Hải mạnh dạn đầu tư chăn nuôi gà thương phẩm. Với nguồn vốn ít ỏi nên đầu năm 2006 gia đình anh chỉ nuôi được 100 gà, thấy có lãi, anh tiếp tục vay mượn vốn từ anh em, bạn bè đầu tư mua thêm con giống và cứ mỗi năm tăng thêm 100 con.

Đặc biệt, năm 2008 khi có chính sách của Nhà nước về hỗ trợ phát triển chăn nuôi, anh đã đăng ký xây dựng mô hình chăn nuôi gà với quy mô 125m2/1.000 con gà. Khi bắt đầu làm ăn với quy mô lớn cũng là lúc mà anh Hải gặp nhiều khó khăn trong việc chăm sóc đàn gà.

Hơn nữa, dịch bệnh gia cầm thường xuyên xảy ra, thị trường tiêu thụ gà bấp bênh nên anh đã quyết tâm đi học các lớp tập huấn ở xã, huyện, tỉnh về cách phòng chống dịch bệnh trên đàn gà; tìm các đầu mối có uy tín và các thị trường tốt để tháo gỡ đầu ra mà vẫn đảm bảo được giá cả thị trường.

Nhờ vậy, từ năm 2008 đến 2010, mỗi năm gia đình anh thu nhập trên 150 triệu đồng, đặc biệt từ đầu năm 2011 đến nay, anh Hải đã xuất hai lứa gà, mỗi lứa 1,8 tấn bán với giá 80 ngàn đồng/kg. Theo dự kiến thì năm 2011, sau khi trừ hết mọi chi phí đàn gà sẽ đem về cho gia đình khoảng 100 triệu đồng tiền lãi.

Nói về những kinh nghiệm trong nuôi gà, anh Hải chia sẻ: “Trước hết phải tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ và kịp thời; chuồng trại phải đủ ấm về mùa đông, sạch sẽ, thoáng mát về mùa hè”. Nếu được Nhà nước tiếp tục hỗ trợ bằng các nguồn vốn vay ưu đãi, thời gian tới gia đình anh sẽ phát triển về quy mô trang trại theo hướng công nghiệp hoá.

Với những thành công trong mô hình nuôi gà, đến nay gia đình anh Ngô Văn Hải không những thoát nghèo mà đã vươn lên làm giàu, mua sắm được nhiều tiện nghi sinh hoạt có giá trị. Các con được ăn học và có việc làm đầy đủ. Nhiều năm liền anh được UBND huyện, xã tặng giấy khen vì thành tích sản xuất kinh doanh giỏi.

 P.V

Các tin khác

YBĐT - Ông Nguyễn Đình Chiểu ở Tổ 3, thị trấn Yên Bình, tỉnh Yên Bái có tập tài liệu sưu tầm về Bác Hồ kính yêu được ông coi là một tài sản quý của bản thân và gia đình.

YBĐT - Với vai trò là người quản lý, cô Vũ Thị Chinh còn chỉ đạo các tổ chuyên môn có các chuyên đề về áp dụng đổi mới phương pháp giảng dạy, cách sử dụng thiết bị đồ dùng dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.

YBĐT - Anh Lý A Sử - Ủy viên Thư ký Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) xã La Pán Tẩn (Mù Cang Chải) vừa vinh dự nhận “Giải thưởng 15-10” năm 2011 của Trung ương Hội LHTN Việt Nam.

Ông Sùng A Giàng chăm sóc vườn cây ăn quả của gia đình.

YBĐT - Nhờ cách làm đúng hướng có nguồn thu nhập ổn định, những năm qua ông có thêm điều kiện nuôi các con ăn học đầy đủ, trong đó một cháu đã ra trường về tham gia công tác ở xã, hai cháu đang học tại Trường Cao đẳng Sư phạm thể dục thể thao Hà Nam và Trường Trung cấp Sư phạm Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục