Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/11/2011 | 9:21:54 AM

YBĐT - Ông Nguyễn Trọng Thủy ở thôn 3 Đồng Danh là hội viên Hội Cựu chiến binh xã Đại Minh (Yên Bình). Ông được bà con trong thôn nể phục vì rất năng động phát triển kinh tế gia đình.

Ông Nguyễn Trọng Thuỷ bên những cây bưởi sai quả.
Ông Nguyễn Trọng Thuỷ bên những cây bưởi sai quả.

Đồng Danh xa trung tâm xã và tỉnh lộ nên mật độ dân cư thưa hơn các thôn khác, đất đai canh tác cũng rộng rãi hơn. Nắm rõ lợi thế này, khi rời quân ngũ, ông Thủy quyết tâm phát triển kinh tế đồi vườn. Ông Thủy đã cùng gia đình mở rộng diện tích đất sản xuất và chẳng bao lâu đã trở thành một trong số ít hộ có diện tích đất canh tác lớn nhất thôn.

Có đất, ông tập trung trồng cây gỗ nguyên liệu ở những khu đất cao, đất dốc. Nơi bằng phẳng, rộng rãi hơn thì trồng chè giống mới có năng suất, chất lượng cao. Đất ở gần nhà, ông đưa vào trồng các loại cây ăn quả như: nhãn, vải, xoài, cam, quýt... và đặc biệt chú trọng đầu tư cho giống bưởi đặc sản Khả Lĩnh quê hương. Ngoài ra, ông còn có 1 mẫu ruộng và 4 sào ao nuôi cá.

Ở vùng nông thôn, có nhiều đất canh tác là quý nhưng không ít người vẫn sản xuất theo lối quảng canh nên hiệu quả kinh tế không cao.  Rút kinh nghiệm cho bản thân, trồng cây lấy gỗ, ông Thủy cũng phải tìm những giống cây cho sản lượng gỗ cao, chu kì khai thác ngắn và ít gây thoái hóa đất. Khi cây chưa khép tán, ông trồng xen sắn cao sản để không lãng phí đất.

Đối với trồng cây ăn quả, nuôi cá, quan trọng nhất là phải có nguồn nước, ông đã bắc đường ống dài cả cây số để dẫn nước sạch về nhà. Khi cây cối phát triển tốt, ông Thủy lại có thêm nghề nuôi ong mật và hiện có tới 50 đàn ong. Thời điểm cách đây chục năm, lúc bưởi Khả Lĩnh gần như mất mùa triền miên nhưng nhờ nuôi ong mà vườn bưởi nhà ông Thủy lại đậu quả hơn những vườn bưởi khác.

Ngoài làm kinh tế đồi vườn, gia đình ông còn tập trung chăn nuôi lợn thịt mỗi lứa khoảng 20 con và nuôi cả trăm con gà thả vườn để tận dụng nguồn phụ phẩm nông nghiệp. Chăn nuôi của gia đình ông cho hiệu quả cao vì đất đai rộng, chăm sóc đúng kĩ thuật nên hạn chế được dịch bệnh.

Với lòng quyết tâm thoát nghèo cùng sự cần cù, sáng tạo trong lao động đã mang đến những thành quả hơn cả mong đợi của gia đình ông Thủy. Nhẩm tính nguồn thu nhập hàng năm của gia đình, ông Thủy cho biết, hàng trăm cây bưởi cho thu nhập khoảng 30 triệu đồng, 3 ha rừng khai thác luân kì thu khoảng 50 triệu đồng, nuôi lợn, nuôi ong mật thu khoảng 60 triệu đồng; thu từ 2 ha sắn, 1 mẫu chè, 4 sào ao và nhiều loại hoa quả khác cũng được vài chục triệu đồng. Trừ các khoản chi phí, mỗi năm, gia đình ông thu khoảng 150 triệu đồng.

Thời gian tới, ông Thủy tiếp tục mở rộng nuôi ong, gà thả vườn, lợn và tăng diện tích trồng bưởi đặc sản Khả Lĩnh. Đồng thời, ông đưa một số giống bưởi mới vào trồng như bưởi Diễn, bưởi Chí Đám, thử nghiệm ghép bưởi Năm Roi trên thân của bưởi Khả Lĩnh để khai thác lợi thế đất đai, đa dạng hóa sản phẩm và tăng cường khả năng thụ phấn chéo cho bưởi Khả Lĩnh ra nhiều quả. Hướng đi mới, đầu tư có trọng tâm, chắc chắn, cựu chiến binh Nguyễn Trọng Thủy sẽ có những bước tiến xa hơn nữa trong phát triển kinh tế gia đình.

H.N

Các tin khác
Cô giáo Nga trong giờ lên lớp.

YBĐT - Những năm qua, Trường Tiểu học An Thịnh 1 (xã An Thịnh, huyện Văn Yên) là trường có nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi viết chữ đẹp, kỳ thi học sinh giỏi của huyện và tỉnh. Đạt được thành tích đó, không thể không kể đến những đóng góp quan trọng của cô giáo Đồng Thị Thiên Nga.

Thầy thuốc ưu tú, bác sỹ Lê Thị Phương

YBĐT - Năm 2010, bác sỹ - cô giáo Lê Thị Phương - Trưởng phòng Đào tạo Trường Trung cấp Y tế (nay là Trường Cao đẳng Y tế) Yên Bái đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú”.

Anh Bàn Thừa Hưng đang xát thóc cho bà con trong bản.

YBĐT - Anh Bàn Thừa Hưng, dân tộc Dao, Bản La Háo Tành, xã Nậm Mười, huyện Văn Chấn là tấm gương điển hình về quyết tâm đẩy lùi đói nghèo.

Lương y Trần Văn Thắng đang giới thiệu về các bài thuốc nam chữa bệnh.

YBĐT - Anh ấy là một thầy thuốc đông y đầy trách nhiệm và tấm gương sáng về y đức. Ở đâu có người đau, ốm cần chữa trị thì dù xa đến mấy, bất kỳ ngày hay đêm, trời nắng hay mưa, anh đều tìm đến với bệnh nhân để được giúp họ...”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục