Vườn rau ông Mòi

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/12/2011 | 8:58:48 AM

YBĐT - Người ta gọi vườn rau nhà ông Cầm Ngọc Mòi, thôn Bản Lè 2, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái là vườn rau xanh 4 mùa bởi quanh năm hơn 700m2 đất ruộng nhà ông đều xanh ngắt một mầu của những cây bắp cải, su hào, bí và dưa bở...

Ông Mòi đang chăm sóc vườn rau của gia đình.
Ông Mòi đang chăm sóc vườn rau của gia đình.

Nhìn mảnh vườn chỉ vẻn vẹn 700m2 ít ai biết rằng đây lại là nguồn thu nhập chính của gia đình ông Mòi. Từ năm 2010 trở về trước, kinh tế gia đình ông rất khó khăn,  cả 6 miệng ăn chỉ trông vào 2.100 m2 ruộng.

Ông chia sẻ: “Với từng ấy ruộng thì chịu khó lắm cũng chỉ đủ gạo ăn chứ không có đồng ra, đồng vào để phục vụ cho sinh hoạt của gia đình”. Là trụ cột trong gia đình, ông Mòi luôn trăn trở  làm thế nào để có thêm thu nhập phục vụ cho cuộc sống hàng ngày. Sau nhiều lần bàn bạc, cuối cùng vợ chồng ông quyết định chuyển 700m2 ruộng sang trồng màu. Ban đầu, ít vốn, tự tay vợ chồng ông mua giống về ươm, rồi gieo trồng.

Qua tìm hiểu thực tế tại một số nơi, ông không đi sâu vào chuyên canh một loại rau mà hướng tới xen canh nhiều loại hoa màu. Mùa đông thì trồng các loại cải canh, cải ngọt kết hợp với su hào, vụ mùa ngoài trồng bí, ông còn trồng thêm các loại rau màu để lấy ngắn nuôi dài. Ông nói: “Cách làm này không những tạo sự đa dạng về sản phẩm mà con tạo nguồn thu thường xuyên cho gia đình”.

Với phương châm sản xuất rau sạch “không thuốc trừ sâu”, ngoài phân hữu cơ, ông còn tận dụng kết hợp với chất thải của vật nuôi làm nguồn phân bón cho cây trồng. Việc bật đèn, bắt sâu trong đêm tối dường như đã trở nên quen thuộc với vợ chồng lão nông này, nhờ vậy mà sản phẩm “rau sạch” của gia đình ông được người tiêu dùng ưa chuộng.

Đánh giá về hiệu quả của việc trồng màu, ông Mòi cho biết: “Từ khi chuyển sang trồng màu, diện tích 700 m2 đất của tôi cho hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều. Trước kia trồng lúa cũng chỉ thu được 3 tạ thóc, tính theo giá thị trường cũng chỉ được gần 3 triệu đồng. Tuy nhiên, từ khi chuyển sang trồng màu, giá trị kinh tế của diện tích này lên tới 15 triệu đồng/năm.

Như vậy, so với trồng lúa thì trồng màu cho hiệu quả cao hơn gấp nhiều lần”. Theo ông, trong trồng màu thì điều quan trọng là phải quan tâm tái đầu tư, bổ sung nguồn dinh dưỡng cho đất sau mỗi vụ thu hoạch, có như vậy mới giữ được năng suất ổn định.

Ông Lò Văn Thái, Chủ tịch Hội Nông dân phường Trung Tâm cho biết: “Ông Mòi là một trong những hội viên năng động, luôn tìm tòi, học hỏi các loại giống cây trồng mới, có năng suất cao. Mô hình trồng màu của ông rất hiệu quả và đáng để cho các hội viên khác học tập và làm theo”.

Hùng Cường

Các tin khác
Chị Hoàng Thị Bình nhận giải thưởng chất lượng quốc gia, giải thưởng chất lượng quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương năm 2010 cho Ypharco Yên Bái.

YBĐT - Nhanh nhạy, sắc sảo nhưng cũng thật giản dị, chân tình…, đó là những ấn tượng đầu tiên về doanh nhân Hoàng Thị Bình - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Yên Bái - Ypharco.

Bí thư chi bộ Phạm Hữu Huyền triển khai công việc tại buổi sinh hoạt chi bộ.

YBĐT - Ông là Phạm Hữu Huyền - Bí thư Chi bộ 9, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ. Người dân nơi đây vẫn thường nhắc đến ông với cái tên trìu mến, gần gũi: “ông Huyền bí thư”.

Ông Phiệt đang thu hoạch quế.

YBĐT - Quê ở Nam Định nhưng ông Bùi Thế Phiệt ở thôn 11, xã Quy Mông đã theo gia đình lên lập nghiệp và gắn bó với núi đồi Trấn Yên từ những năm bốn mươi của thế kỷ trước. >>Mở hướng thoát nghèo ở Quy Mông

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục