Người đảng viên tiên phong

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/2/2012 | 9:20:35 AM

Dù đã ngoài 60 tuổi nhưng đảng viên Trần Xuân Tặng vẫn luôn được chính quyền, nhân dân trong xã, thôn tin tưởng tín nhiệm giữ vị trí Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi của xóm và Phó bí thư Chi bộ thôn 4.

Ông Tăng nuôi 3 con trâu, đàn lợn trên 20 con.
Ông Tăng nuôi 3 con trâu, đàn lợn trên 20 con.

Sinh ra, lớn lên tại một gia đình nghèo thuộc thôn Hương Lễ, xã Trực Hưng, huyện Trực Minh, tỉnh Nam Định, sau khi học xong lớp 7, ông đăng đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ đóng tại đơn vị C8, Trung đoàn 227, Quân khu 3 (thành phố Nam Định).

Năm 1971 ông chuyển vào chiến trường miền Nam thuộc Binh đoàn 559 cho đến hết ngày giải phóng. “Tham gia nhiều trận đánh, duy có trận đánh ngày 8/3/1974 làm tôi nhớ mãi. Lúc bấy giờ, tôi được phân công giữ chức Khẩu đội trưởng Khẩu đội pháo cao xạ 57 li và trực tiếp bắn rơi máy bay của Mỹ. Sau đó, Khẩu đội được nhận giấy khen và bản thân tôi được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng khi mới 24 tuổi”.

Sau giải phóng, ông phục viên về quê. Nghe theo tiếng gọi của Đảng và Nhà nước đi xây dựng vùng kinh tế mới, ông cùng gia đình chuyển lên thôn Hán Hòa, xã Minh Quán, Trấn Yên, Yên Bái.

“Lúc bấy giờ, nơi đây heo hút, chè vè, lau lách um tùm, nhiều người đã có ý định bỏ về, tôi cùng với hai đảng viên trong thôn động viên nhân dân ổn định tư tưởng, tập trung vào khai hoang làm nhà, phát nương làm rẫy…, đồng thời thành lập lên Chi bộ thôn Hán Hòa gồm 3 đảng viên. Tôi được phân công làm kế toán Hợp tác xã Minh Hưng năm 1976…” - ông Tặng nhớ lại.

“Khi Đảng phân công, dù việc khó đến đâu tôi cũng sẵn sàng tham gia, mà đã là đảng viên thì việc gì cũng phải tiên phong làm trước, bởi chỉ có làm mới noi gương cho quần chúng!” -  ông Trần Xuân Tặng - người đảng viên 62 tuổi với 38 năm tuổi Đảng ở xóm Minh Hưng, thôn 4, xã Minh Quán, Trấn Yên đã khẳng định vậy.

Năm 1978, Hợp tác xã Minh Hưng sáp nhập với Hợp tác xã Minh Quán, ông Tặng được giữ chức Ủy viên quản trị, Trưởng tiểu ban Kế hoạch hợp tác xã Minh Quán. Rồi đến Ủy viên thư ký UBND xã, Phó chủ nhiệm Hợp tác xã, kế toán ngân sách xã…

Ở vị trí nào, ông cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhưng có lẽ thành công nhất đối với ông và gia đình chính là sự hăng say lao động không biết mệt mỏi, luôn đi đầu trong phong trào khai hoang vùng đất mới.

Ông tranh thủ mọi thời gian để làm nương trồng sắn, đào ao thả cá, rồi đứng ra nhận 14,5ha rừng về bảo vệ và trồng mới, mở rộng chăn nuôi… Từ chỗ 2 bàn tay trắng, giờ ông đã trở thành một ông chủ trang trại tổng hợp VACR với 14,5ha rừng trồng quế, keo và bồ đề hàng năm luôn cho khai thác, 4 chiếc ao với diện tích 700m2 và 2 đầm lớn, rộng 7, 8 sào để nuôi cá, 5.000m2 ruộng lúa, 3 con trâu, đàn lợn trên 20 con, ngoài ra còn nuôi gà, trồng cây ăn quả…

“Trừ mọi chi phí, hàng năm tôi thu về 150 đến 200 triệu đồng. Vừa làm mới được gian nhà còn giúp tôi đảm bảo kinh tế gia đình và 5 người con ăn học trưởng thành” - Ông Tặng kể.

Đối với nhân dân trong thôn, ông không nề hà và luôn coi việc của họ thành việc của mình. Ai khó khăn về giống, vốn ông tạo điều kiện cho vay đến khi nào có thì trả. Ông sẵn sàng xuống làm nhà giúp nhân dân mà không đòi công, lấy lãi.

Với ông, bà con trong thôn có cái ăn, ngôi nhà ấm cúng là ông vui, ông mừng. Đối với các phong trào đoàn thể, ông vận động con cái trong gia đình phải tham gia nhiệt tình, dù là phong trào thanh niên hay phụ nữ thì con cái ông phải là người đi đầu, đi trước tiên. Từ đó, nhân dân hiểu và tham gia vào các hội đoàn thể, chăm lo tốt hơn cho cuộc sống gia đình họ.

Dù đã ngoài 60 tuổi nhưng đảng viên Trần Xuân Tặng vẫn luôn được chính quyền, nhân dân trong xã, thôn tin tưởng tín nhiệm giữ vị trí Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi của xóm và Phó bí thư Chi bộ thôn 4. Nhưng có lẽ điều làm ông hạnh phúc nhất chính là con cái ông đều đã trưởng thành, thành đạt.

“Năm sau, cháu quay lại thăm mô hình trạng trại mới của chúng tôi nhé! Đất đai đã được san gạt với diện tích 700m2 để làm chuồng trại, đảm bảo sẽ là mô hình nuôi lợn nái và thịt trên 100 con năm 2012 đấy!”. Lời quả quyết của ông trước khi chia tay khiến tôi càng thêm khâm phục sức lao động và tin tưởng sự thành công của người đảng viên này.

Trần Ngọc

Các tin khác
Ông Lương Văn Chính bên đồi keo 6 năm tuổi của gia đình.

YBĐT - Nhờ tích cực học hỏi kinh nghiệm và kỹ thuật trồng rừng cùng với chăm chỉ lao động đã giúp ông Lương Văn Chính ở thôn Loan Thượng, xã Tân Hương, huyện Yên Bình (Yên Bái) vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống khá giả, nuôi con cái ăn học đầy đủ.

Chị Gấm (ngồi giữa mặc áo đỏ) trong buổi sinh hoạt cùng các thành viên câu lạc bộ Hoa Ban Trắng.

YBĐT - 27 tuổi thành goá phụ, con trai mồ côi cha, bản thân chị cũng bị nhiễm HIV từ chồng. Cuộc sống có lúc tưởng như rơi vào vực thẳm nhưng bằng ý chí, nghị lực và tình yêu thương, chia sẻ của cộng đồng, chị đã cởi bỏ được mọi mặc cảm, vươn lên sống có ích cho gia đình và xã hội.

Đại biểu Giàng A Chu phát biểu ý kiến tại kỳ họp Quốc hội khóa XIII.

YBĐT - Gặp ông, các già làng vẫn nhớ gọi ông với cái tên “Bí Chu” trìu mến.

Lương y Nguyễn Văn Hưng giới thiệu các bài thuốc chữa rắn độc và các bài thuốc chữa rắn độc và vôi hóa cột sống.

YBĐT - Chín năm tròn gắn bó với vùng cao Trạm Tấu, thời gian không dài với một đời người nhưng cũng đem lại thật nhiều kỷ niệm đẹp, sâu sắc với lương y Nguyễn Văn Hưng ở khu 2, thị trấn Trạm Tấu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục