Người đàn bà “vác tù và hàng tổng”

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/3/2012 | 9:28:29 AM

YBĐT - Đó là biệt danh mà nhiều người dân ở phố Phúc Xuân, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái đã tin yêu mến tặng cho chị Phạm Thị Mây - một Chi hội trưởng phụ nữ năng động, một tổ trưởng tổ nhân dân luôn nhiệt tình hết lòng vì công việc trong suốt gần 20 năm qua.

Chị Mây (ngồi giữa) cùng cán bộ Hội Phụ nữ phường Nguyễn Phúc trao đổi công việc.
Chị Mây (ngồi giữa) cùng cán bộ Hội Phụ nữ phường Nguyễn Phúc trao đổi công việc.

Tiếp xúc với chị, ấn tượng đầu tiên của hầu hết mọi người về chị là rất gần gũi, thân thiện và cởi mở. Sau khi về nghỉ hưu năm 1990, chị Mây đã gắn bó với công việc làm Chi hội trưởng Phụ nữ phố Phúc Xuân và làm Tổ trưởng Tổ nhân nhân 38, phố Phúc Xuân từ năm 1995 đến nay. Có thể nói đây là quãng thời gian không hề ngắn đối với những người làm công tác xã hội, nhất là lại đảm nhiện hai chức vụ như chị. Quãng thời gian này đã phần nào chứng minh chị Mây phải là người được mọi người tin yêu và hơn hết, chị phải thực sự là người làm được việc.

Chia sẻ về công việc của mình với vai trò là tổ trưởng nhân dân, chị Mây cho biết: “Nhiều người khi lần đầu nghe nói tôi là nữ mà lại làm tổ trưởng nhân dân thì hơi ngạc nhiên. Song suốt 17 năm qua, đứng ở cương vị này, tôi nhận thấy tuổi tác hay giới tính không phải là điều gây cản trở trong công vịêc. Nếu thực lòng mình luôn tâm huyết với dân, hết lòng vì dân phục vụ thì không có việc gì là khó cả”.

Ở tổ nhân dân có bất kỳ công việc gì, dù là của chung hay riêng, bất kể ngày hay đêm, khi cần thiết mọi người cũng đều thấy có chị ngay. Từ việc đi hoà giải mâu thuẫn giữa các cặp vợ chồng xích mích, cãi cọ giữa đêm khuya đến việc đi vận động mọi người tham gia đóng góp vào các quỹ từ thiện của địa phương, lao động công ích giúp đỡ các gia đình bị thiên tai, bão lũ trên địa bàn, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thăm hỏi động viên các gia đình chính sách, già yếu, neo đơn vào các dịp lễ, tết… Chính nhờ có sự đóng góp tậm tâm, tận tuỵ và tiền phong trong mọi công việc của chị Mây mà nhiều năm qua, Tổ dân nhân 38, phố Phúc Xuân đã luôn được công nhận là tổ dân phố văn hóa tiêu biểu với số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hoá chiếm từ 95 - 100%.

Song song việc thực hiện tốt vai trò là tổ trưởng nhân dân, 22 năm qua, chị Mây còn là một chi hội trưởng phụ nữ rất nhiệt tình, năng động. Để chị em trong chi hội có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, hàng năm, chị Mây đã chủ động làm tốt công tác tham mưu với Hội Phụ nữ cho chị em được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Đến nay, nhờ có nguồn vốn với lãi xuất ưu đãi này mà nhiều gia đình chị em trong chi hội đã có kinh tế khá giả và có điều kiện để nuôi dưỡng, chăm sóc con cái học hành được tốt hơn.

Hiện tại, ngoài việc giúp đỡ chị em về đời sống vật chất, các phong trào văn hoá, văn nghệ và các hoạt động khác cũng thường xuyên được chị Mây khuấy động tổ chức. Từ năm 2009, được sự giúp đỡ của Ban công tác nữ Công an tỉnh, Chi hội Phụ nữ phố Phúc Xuân đã cho ra mắt Câu lạc bộ (CLB) “Phòng chống Bạo lực gia đình” với 32 thành viên.

Ý thức được vai trò của người chủ nhiệm CLB, chị Mây đã luôn cố gắng duy trì đều đặn các buổi sinh hoạt để giúp chị em có điều kiện được cùng nhau trao đổi, tìm hiểu về các vấn đề liên quan đến bạo lực gia đình. Thông qua các buổi sinh hoạt này, nhiều người đã dám nói ra thực trạng bạo lực trong gia đình mình, đồng thời, biết cách đề phòng tránh, tìm nơi trợ giúp khi cần thiết và được học các kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc…

Từ những đóng góp thiết thực và ý nghĩa của mình cho cộng đồng, xã hội, nhiều năm liên tục chị Mây được Đảng bộ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương tuyên dương, khen thưởng và người dân nơi đây đặc biệt quý mến, tin yêu.

 Hồng Oanh

Các tin khác
Ông Phạm Đình Quý kiểm tra sản phẩm ván ép trước khi xuất khẩu.

YBĐT - Mọi người dân ở tổ 59, phố Tân Nghĩa, phường Minh Tân (thành phố Yên Bái) và 54 hộ gia đình ở hai phường Đồng Tâm, Minh Tân thuộc “xóm” đoàn kết Quang Trung đều nể phục một người giám đốc kinh doanh giỏi, tích cực tham gia hoạt động từ thiện - xã hội. Ông là Phạm Đình Quý, hội viên Hội Người cao tuổi phường Minh Tân.

YBĐT - Bà Chỉnh sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 4 đời làm nghề bốc thuốc chữa bệnh sỏi thận ở thôn Tri Chỉ, xã Tri Trung, huyện Phú Xuyên, tỉnh Hà Tây (nay là thành phố Hà Nội).

YBĐT – Đền Đông Cuông xưa kia được nhà bác học Lê Quý Đôn đặt tên là Đền Tâm Linh. Dòng họ Hà được ghi nhận là dòng họ có công lao đóng góp rất lớn trong việc gìn giữ, kế tục và bảo tồn những giá trị lịch sử quý giá của ngôi đền cổ này ở đất Văn Yên, Yên Bái.

YBĐT - Với cương vị là trưởng khoa, bác sĩ Quyết luôn chú ý đến việc giúp đồng nghiệp nâng cao trình độ nghiệp vụ, động viên, khuyến khích để làm tốt công tác chăm sóc bệnh nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục