Giữ hồn đền cổ

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/2/2012 | 5:06:46 PM

YBĐT – Đền Đông Cuông xưa kia được nhà bác học Lê Quý Đôn đặt tên là Đền Tâm Linh. Dòng họ Hà được ghi nhận là dòng họ có công lao đóng góp rất lớn trong việc gìn giữ, kế tục và bảo tồn những giá trị lịch sử quý giá của ngôi đền cổ này ở đất Văn Yên, Yên Bái.

Đang tải video về hoặc trình duyệt không hỗ trợ

>>> Người giữ hồn cho ngôi đền cổ

16 năm nay, ông Hà Văn Giấy đã mang trong mình một trọng trách vô cùng lớn lao song cũng rất đỗi tự hào không chỉ với riêng ông mà đó còn là niềm vinh dự của cả một dòng họ lớn, hiển vinh ở đất Đông Cuông, Văn Yên (Yên Bái) - dòng mo họ Hà, ấy là được trông coi gìn giữ các bảo vật quý và đảm nhiệm công việc tế tự tại Đền Đông Cuông – ngôi đền nổi tiếng linh thiêng, đã được nhà nước công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia năm 2009.

Ngôi đền này xưa kia được nhà bác học Lê Quý Đôn đặt tên là Đền Tâm Linh. Dòng họ Hà được ghi nhận là dòng họ có công lao đóng góp rất lớn trong việc gìn giữ, kế tục và bảo tồn những giá trị lịch sử quý giá của ngôi đền cổ Đông Cuông. Nhiều hiện vật quý tại đền đã được dòng họ Hà lưu giữ, bảo quản trông nom qua nhiều đời như: tượng Mẫu, đôi lô nhang đồng cổ, chuông đồng, 2 chiếc ché cổ…

Phạm Minh - Đức Toàn

 

Các tin khác

YBĐT - Với cương vị là trưởng khoa, bác sĩ Quyết luôn chú ý đến việc giúp đồng nghiệp nâng cao trình độ nghiệp vụ, động viên, khuyến khích để làm tốt công tác chăm sóc bệnh nhân.

Ông Giấy giới thiệu sắc phong của 4 đời vua và chiếc khánh cổ của dòng họ Hà.

YBĐT - Đền Đông Cuông ở xã Đông Cuông (Văn Yên) là di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh được nhiều khách thập phương trong và ngoài tỉnh biết tới. Nhưng đằng sau vẻ đẹp và sự linh thiêng của ngôi đền, không phải ai cũng biết đến công lao của họ Hà - dòng họ nhiều đời nay giữ trách nhiệm coi sóc, tiếp quản nó.

Ông Tăng nuôi 3 con trâu, đàn lợn trên 20 con.

Dù đã ngoài 60 tuổi nhưng đảng viên Trần Xuân Tặng vẫn luôn được chính quyền, nhân dân trong xã, thôn tin tưởng tín nhiệm giữ vị trí Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi của xóm và Phó bí thư Chi bộ thôn 4.

Ông Lương Văn Chính bên đồi keo 6 năm tuổi của gia đình.

YBĐT - Nhờ tích cực học hỏi kinh nghiệm và kỹ thuật trồng rừng cùng với chăm chỉ lao động đã giúp ông Lương Văn Chính ở thôn Loan Thượng, xã Tân Hương, huyện Yên Bình (Yên Bái) vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống khá giả, nuôi con cái ăn học đầy đủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục