Bác sỹ trẻ hết lòng vì người bệnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/2/2012 | 2:31:56 PM

YBĐT - Với cương vị là trưởng khoa, bác sĩ Quyết luôn chú ý đến việc giúp đồng nghiệp nâng cao trình độ nghiệp vụ, động viên, khuyến khích để làm tốt công tác chăm sóc bệnh nhân.

Tác phong nhanh nhẹn hoạt bát, nụ cười luôn trực trên môi, thạc sỹ, bác sỹ Đào Thanh Quyết - Bí thư Chi bộ khối Nội - Nhi- Truyền nhiễm, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Nghĩa Lộ nói về cơ duyên nghề nghiệp của mình: “Khi mẹ tôi ốm nằm điều trị tại Bệnh viện Thái Nguyên, được bố dẫn đến thăm mẹ, nhìn mẹ nằm thiêm thiếp trên giường bệnh mặt tái xanh, thỉnh thoảng lên cơn đau bà lại nắm chặt tay con, thương mẹ quá nhưng không biết phải làm thế nào. Tôi đã tự nhủ mai sau lớn lên sẽ trở thành bác sỹ để chữa bệnh cho mẹ và mọi người”.

Tốt nghiệp Đại học Y Thái Nguyên năm 2000, anh được Sở Y tế Yên Bái phân công về Bệnh viện ĐKKV Nghĩa Lộ công tác tại Khoa Hồi sức cấp cứu (HSCC). Năm 2001, anh được phân công làm Phó phòng Kế hoạch nghiệp vụ xong vẫn phải tăng cường cho Khoa HSCC. Công việc khá bận, song anh luôn bố trí hợp lý và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2005 anh được cử đi học lớp thạc sỹ chuyên ngành HSCC tại Trường Đại học Y Hà Nội. Tốt nghiệp thạc sỹ, anh trở về Khoa HSCC với cương vị trưởng khoa. Đây là lúc anh có cơ hội áp dụng những gì đã được học vào công tác cấp cứu, điều trị, chăm sóc người bệnh và có thời gian nghiên cứu các đề tài khoa học.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Túy  ở Sơn Thịnh, Văn Chấn vào viện với chẩn đoán là viêm thận mãn/cao huyết áp, cho biết: “Tôi vào điều trị tại Khoa HSCC mỗi tháng một lần. Lúc đầu vào khoa tôi thấy chưa thực sự yên tâm, song tôi đã được các y bác sỹ điều trị chăm sóc chu đáo tận tình, đặc biệt là bác sỹ Quyết, sáng nào bác sỹ cũng đến khám bệnh và ân cần thăm hỏi”.

Với cương vị là trưởng khoa, bác sĩ Quyết luôn chú ý đến việc giúp đồng nghiệp nâng cao trình độ nghiệp vụ, động viên, khuyến khích để làm tốt công tác chăm sóc bệnh nhân. Mỗi sáng đi thăm bệnh anh đều chỉ bảo cho y tá biết thêm về bệnh và cách chăm sóc làm sao cho khoa học, hợp lý để người bệnh mau khỏi. Bác sỹ Quyết đã thắp lên trong lòng những người mang trọng bệnh niềm hy vọng và niềm tin vào cuộc sống. Anh cũng đau xót tự trách mình khi phải nói lời chia buồn với gia đình người bệnh trước ca bệnh hiểm nghèo.

Nhiều bệnh nhân sau khi hồi phục đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc không chỉ vì sự tận tụy của người thầy thuốc trong anh mà còn là cả lòng nhân ái đã giúp người bệnh có ý chí quyết tâm chiến thắng bệnh tật. Hơn chục năm qua, bác sỹ trẻ Đào Thanh Quyết dù ở cương vị nào cũng luôn gương mẫu rèn luyện phẩm chất đạo đức của một người đảng viên và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được cấp trên giao phó.

Sự khiêm tốn và ham học hỏi đã giúp anh có thêm nhiều kinh nghiệm trong công tác chuyên môn. Anh luôn cập nhật các thông tin để áp dụng cải tiến phương pháp nhất là các kỹ thuật mới trong công tác điều trị và chăm sóc bệnh nhân, đặc biệt anh đã cùng tập thể khoa xây dựng thành công mô hình chăm sóc người bệnh theo đội, lấy người bệnh làm trung tâm của sự chăm sóc, phù hợp với đặc thù của đơn vị, phù hợp với phong tục tập quán của nhân dân, tạo được uy tín và chất lượng của Khoa HSCC.

Từ năm 2002 đến nay, anh đã có 6 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở và cấp ngành được áp dụng và mang lại hiệu quả cao như: “Nghiên cứu về cai thở máy ở người bệnh đợt cấp bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính”, “Đặc điểm lâm sàng và điều trị ngộ độc lá ngón ở Bệnh viện ĐKKV Nghĩa Lộ”, “Triệu chứng lâm sàng, cận lâm sàng và điều trị bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa mức độ nặng”, “Tỷ lệ nhiễm H.pyloril trên bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa tại Khoa HSCC Bệnh viện ĐKKV Nghĩa Lộ”...

Bên cạnh đó, bác sỹ Quyết còn hướng dẫn các bác sỹ, điều dưỡng trong Khoa áp dụng các kỹ thuật mới như: thông khí nhân tạo xâm nhập và không xâm nhập, mở khí quản cấp cứu, mở màng phổi tối thiểu tại giường, đặt catherter tĩnh mạnh trung tâm, theo dõi liên tục áp lực tĩnh mạch trung tâm trong điều trị sốc, áp dụng quy trình rửa dạ dày kín của Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai vào điều trị bệnh nhân ngộ độc cấp tại Khoa. Những cải tiến kỹ thuật áp dụng vào thực tế nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ người bệnh và tạo sự hài lòng tốt nhất đối với người bệnh mang lại hiệu quả rõ rệt.

Với những thành tích đã đạt được trong nhiều năm qua, bác sỹ Đào Thanh Quyết đã được Sở Y tế tỉnh tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua. Nhưng với anh thì lòng nhiệt tình trong công việc chỉ bởi một điều thật giản dị: “Động lực sâu xa giúp tôi đứng vững trong cuộc sống, say mê với nghề là lấy việc cứu chữa cho mọi người làm trọng, nhất là với những người nghèo...” Hơn mười năm tuổi nghề, y đức và suy nghĩ của thạc sỹ, bác sỹ Đào Thanh Quyết thật đáng trân trọng. 

  Đặng Phương Lan

Các tin khác
Ông Giấy giới thiệu sắc phong của 4 đời vua và chiếc khánh cổ của dòng họ Hà.

YBĐT - Đền Đông Cuông ở xã Đông Cuông (Văn Yên) là di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh được nhiều khách thập phương trong và ngoài tỉnh biết tới. Nhưng đằng sau vẻ đẹp và sự linh thiêng của ngôi đền, không phải ai cũng biết đến công lao của họ Hà - dòng họ nhiều đời nay giữ trách nhiệm coi sóc, tiếp quản nó.

Ông Tăng nuôi 3 con trâu, đàn lợn trên 20 con.

Dù đã ngoài 60 tuổi nhưng đảng viên Trần Xuân Tặng vẫn luôn được chính quyền, nhân dân trong xã, thôn tin tưởng tín nhiệm giữ vị trí Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi của xóm và Phó bí thư Chi bộ thôn 4.

Ông Lương Văn Chính bên đồi keo 6 năm tuổi của gia đình.

YBĐT - Nhờ tích cực học hỏi kinh nghiệm và kỹ thuật trồng rừng cùng với chăm chỉ lao động đã giúp ông Lương Văn Chính ở thôn Loan Thượng, xã Tân Hương, huyện Yên Bình (Yên Bái) vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống khá giả, nuôi con cái ăn học đầy đủ.

Chị Gấm (ngồi giữa mặc áo đỏ) trong buổi sinh hoạt cùng các thành viên câu lạc bộ Hoa Ban Trắng.

YBĐT - 27 tuổi thành goá phụ, con trai mồ côi cha, bản thân chị cũng bị nhiễm HIV từ chồng. Cuộc sống có lúc tưởng như rơi vào vực thẳm nhưng bằng ý chí, nghị lực và tình yêu thương, chia sẻ của cộng đồng, chị đã cởi bỏ được mọi mặc cảm, vươn lên sống có ích cho gia đình và xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục