Kinh doanh giỏi, giàu lòng nhân ái

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/3/2012 | 9:25:56 AM

YBĐT - Mọi người dân ở tổ 59, phố Tân Nghĩa, phường Minh Tân (thành phố Yên Bái) và 54 hộ gia đình ở hai phường Đồng Tâm, Minh Tân thuộc “xóm” đoàn kết Quang Trung đều nể phục một người giám đốc kinh doanh giỏi, tích cực tham gia hoạt động từ thiện - xã hội. Ông là Phạm Đình Quý, hội viên Hội Người cao tuổi phường Minh Tân.

Ông Phạm Đình Quý kiểm tra sản phẩm ván ép trước khi xuất khẩu.
Ông Phạm Đình Quý kiểm tra sản phẩm ván ép trước khi xuất khẩu.

Sau 6 năm công tác tại Trường Trung cấp Xây dựng Yên Bái, năm 1980, ông Phạm Đình Quý được điều động về Công ty Xây dựng và Quản lý nhà ở. 36 năm công tác trong ngành xây dựng, ông tham gia cấp ủy Đảng, Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức của Công ty rồi làm Đội trưởng Đội công trình 409. Dù ở bất cứ cương vị công tác nào, ông cũng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và được nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp kiểm tra Đảng, 14 bằng khen của ngành xây dựng và nhiều giấy khen khác.

Năm 2006, ông nghỉ chế độ và bắt đầu sự nghiệp kinh doanh bằng việc thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phúc Lộc, đảm nhận xây dựng các công trình trường học, giao thông, thủy lợi, bảo đảm việc làm cho hàng trăm công nhân lúc thời vụ. Năm 2008, ông bàn bạc cùng gia đình mua lại mặt bằng, thiết bị sản xuất của Công ty TNHH Tây Hòa và mở rộng thêm ngành nghề kinh doanh ván ép xuất khẩu tại tổ 38, phường Yên Thịnh.

Bắt tay vào nghề kinh doanh mới trong điều kiện khó khăn như hiện nay, ông Quý đã tìm mọi giải pháp về bạn hàng, tìm kiếm mặt hàng mới để sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Mặt khác, ông dành toàn bộ nguồn vốn của gia đình và vay thêm ngân hàng trên 5 tỷ đồng để cải tạo nhà xưởng, máy móc thiết bị nâng cao năng lực sản xuất; tạo điều kiện cho công nhân, người lao động tham gia học tập, nâng cao kiến thức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, bản thân ông luôn tích cực cải tiến phương pháp làm việc khoa học, xây dựng chương trình gắn với thực tế sản xuất. Lấy chữ tín và chất lượng sản phẩm làm đầu để tạo lòng tin với khách hàng, qua thực tế trao đổi hàng hóa, ông đã ký được hợp đồng sản xuất dài hạn với Hàn Quốc trong 10 năm chuyên sản xuất mặt hàng ván ép xuất khẩu.

Với những nỗ lực không ngừng của ông và tập thể công nhân lao động, sau 3 năm sản xuất, kinh doanh hàng xuất khẩu, sản phẩm của Công ty luôn bảo đảm chất lượng, giữ được chữ tín với khách hàng.

Riêng năm 2011, doanh nghiệp đã sản xuất 3.600m3 gỗ, giá trị sản xuất đạt 17 tỷ đồng, bảo đảm việc làm thường xuyên cho trên 34 lao động địa phương. Trong năm, Công ty cũng đã xây dựng 4 công trình trường học, san tạo mặt bằng trị giá 3,2 tỷ đồng, bảo đảm mức thu nhập từ 3,5 - 4 triệu đồng/người/tháng. Doanh nghiệp luôn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước và các chế độ bảo hiểm theo đúng quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Kinh doanh hiệu quả, giữ được chữ tín với khách hàng và chiếm tỷ trọng lớn trong lĩnh vực xuất khẩu của thành phố, ông Phạm Đình Quý còn có tấm lòng nhân ái, tích cực làm công tác từ thiện - xã hội tại địa phương. Trong khi không ít người làm từ thiện theo kiểu phong trào thì gia đình ông gặp ai có hoàn cảnh khó khăn cũng giúp tiền, cho gạo, giúp tấm lợp làm nhà, phát tâm công đức xây dựng chùa...

Nhiều năm qua, ông đã giúp đỡ bằng tiền, vật chất, nhân công cho hàng chục gia đình khó khăn tại các phường Yên Thịnh, Đồng Tâm, Minh Tân. Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, ông hỗ trợ cho 10 hộ nghèo của phố Tân Nghĩa mỗi hộ 500.000 đồng và 10kg gạo.

 

Công ty TNHH Phúc Lộc đã giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho nhiều lao động.

Nói về ông - người “Xóm trưởng” xóm đoàn kết Quang Trung, bà Nguyễn Thị Phòng - Tổ trưởng tổ nhân dân 59 và nhiều hộ nghèo ở phố Tân Nghĩa đều có chung cảm nhận: “Ông Quý luôn gần gũi, quan tâm đến các gia đình nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ. Mỗi khi có chương trình vận động ủng hộ, gia đình ông đều gương mẫu đi đầu. Đối với nhân dân trong tổ, trong xóm, ông không nề hà và luôn coi việc của họ là việc của mình. Hộ nào có việc vui, chuyện buồn, ông đều bố trí các thành viên trong xóm đến giúp đỡ tận tình, chu đáo. Chúng tôi luôn cảm phục tấm lòng nhân ái của các thành viên gia đình ông!”.

Dù đã ngoài 60 tuổi nhưng đảng viên Phạm Đình Quý vẫn tích cực tham gia làm kinh tế, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương và các công nhân xây dựng lúc thời vụ có thêm thu nhập. Nhưng có lẽ, điều ông hạnh phúc nhất chính là hai con trai của ông đều đã trưởng thành, thành đạt.

 “Tôi vốn từ gian khó đi lên và trải qua nhiều công việc. Công việc nào tôi cũng làm bằng cả tâm huyết của mình thì mới có được thành quả ngày hôm nay. Vì thế, tôi luôn thấu hiểu và thông cảm với nỗi khổ của người lao động. Làm ra tiền rất vất vả, có được thành công cũng là nhờ công sức lao động cộng với chút may mắn nên phải biết quan tâm và chia sẻ với người nghèo. Khi làm được việc có ý nghĩa, trong lòng tôi thấy thật hạnh phúc và thanh thản. Điều đó giúp tôi bớt căng thẳng trong công việc kinh doanh” - ông Phạm Đình Quý tâm sự.

 Quỳnh Nga

Các tin khác

YBĐT - Bà Chỉnh sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 4 đời làm nghề bốc thuốc chữa bệnh sỏi thận ở thôn Tri Chỉ, xã Tri Trung, huyện Phú Xuyên, tỉnh Hà Tây (nay là thành phố Hà Nội).

YBĐT – Đền Đông Cuông xưa kia được nhà bác học Lê Quý Đôn đặt tên là Đền Tâm Linh. Dòng họ Hà được ghi nhận là dòng họ có công lao đóng góp rất lớn trong việc gìn giữ, kế tục và bảo tồn những giá trị lịch sử quý giá của ngôi đền cổ này ở đất Văn Yên, Yên Bái.

YBĐT - Với cương vị là trưởng khoa, bác sĩ Quyết luôn chú ý đến việc giúp đồng nghiệp nâng cao trình độ nghiệp vụ, động viên, khuyến khích để làm tốt công tác chăm sóc bệnh nhân.

Ông Giấy giới thiệu sắc phong của 4 đời vua và chiếc khánh cổ của dòng họ Hà.

YBĐT - Đền Đông Cuông ở xã Đông Cuông (Văn Yên) là di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh được nhiều khách thập phương trong và ngoài tỉnh biết tới. Nhưng đằng sau vẻ đẹp và sự linh thiêng của ngôi đền, không phải ai cũng biết đến công lao của họ Hà - dòng họ nhiều đời nay giữ trách nhiệm coi sóc, tiếp quản nó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục