12 năm liền là chiến sĩ thi đua

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/4/2012 | 11:10:44 AM

YBĐT - Tốt nghiệp Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội với tấm bằng cử nhân Toán - Tin, năm 1992, chàng trai Đinh Bá Thanh quê ở Thái Bình đã lên Yên Bái công tác và gắn bó với cơ quan Kho bạc Nhà nước Yên Bái từ đó đến nay.

Từ năm 1992 - 2004, anh Thanh được phân công phụ trách Tổ Tin học thuộc Phòng Kế toán. Điều kiện về máy móc, phương tiện làm việc còn thiếu thốn, trình độ tin học của các cán bộ trong ngành rất hạn chế song có sự động viên, quan tâm của lãnh đạo cơ quan, anh vừa làm vừa học để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Anh trực tiếp xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu phù hợp với trình độ và hoàn cảnh thực tế của từng đối tượng, từng đợt học đồng thời là giáo viên chính của nhiều lớp bồi dưỡng hướng dẫn cách sử dụng máy vi tính, trang bị kiến thức tin học cơ bản cho hàng trăm lượt cán bộ, công chức của Kho bạc Nhà nước tỉnh, kể cả đội ngũ lãnh đạo.

Đến nay, số cán bộ này đã sử dụng thành thạo máy vi tính, tham gia khai thác và ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ đạt kết quả tốt. Năm 2003, anh Đinh Bá Thanh vinh dự trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.    

Tháng 4 năm 2004, do yêu cầu phát triển, Phòng Tin học Kho bạc Nhà nước Yên Bái được thành lập và đi vào hoạt động, anh được bổ nhiệm Phó phòng phụ trách phòng. Tháng 2 năm 2005, anh được bổ nhiệm làm Trưởng phòng. Trong điều hành hoạt động, anh tổ chức, phân công, bố trí cán bộ một cách hợp lý, phù hợp với năng lực, trình độ của mỗi người cũng như luôn đề xuất với lãnh đạo để kiện toàn tổ chức bộ máy gắn với luân phiên công việc,  tạo cho đội ngũ cán bộ, công chức “giỏi một việc, biết nhiều việc” đồng thời đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trưởng thành về mọi mặt.

Anh cũng chú trọng xây dựng, củng cố mối đoàn kết, nhất trí, tạo khí thế thi đua sôi nổi để cán bộ trong phòng nâng cao chất lượng công tác; tổ chức điều hành các hoạt động của Phòng Tin học nói riêng cũng như hệ thống tin học trong toàn tỉnh nói chung, đáp ứng tốt các yêu cầu của hoạt động nghiệp vụ, bảo đảm chính xác, an toàn, hiệu quả; tham mưu cho lãnh đạo cơ quan trong việc chỉ đạo, điều hành hoạt động tin học trong toàn hệ thống đạt hiệu quả tốt.

Trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, anh Thanh nêu cao tinh thần, ý thức phục vụ nhân dân tận tình, chu đáo, không gây phiền hà. Anh đã trực tiếp triển khai 13 chương trình ứng dụng phục vụ cho việc quản lý các mặt hoạt động nghiệp vụ áp dụng thống nhất trong hệ thống; xây dựng và quản lý  một mạng diện rộng gồm 9 mạng cục bộ với 19 máy chủ chuyên dụng, 152 máy trạm, 120 máy in các loại.

Hệ thống này đã đáp ứng được nhu cầu xử lý dữ liệu tức thời tại từng đơn vị giao dịch và tổng hợp, lưu trữ dữ liệu tập trung của toàn ngành. Hệ thống mạng và máy chủ nằm rải rác, có huyện cách xa trung tâm tỉnh gần 200km, giao thông đi lại khó khăn, hạ tầng truyền thông còn nhiều bất cập song anh đã cố gắng tổ chức thực hiện công tác quản trị mạng, quản trị cơ sở dữ liệu, bảo đảm kỹ thuật để hệ thống tin học hoạt động liên tục, ổn định, an toàn, bảo mật; thực hiện bảo hành, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị tin học kịp thời, tiết kiệm, tăng tuổi thọ và nâng cao hiệu quả sử dụng của các thiết bị.

Là đầu mối triển khai các phần mềm ứng dụng trong quản lý các hoạt động nghiệp vụ, anh đã tích cực chủ động phối hợp với các phòng, các kho bạc trực thuộc trong công tác đào tạo, tập huấn, triển khai và duy trì hoạt động của các chương trình ứng dụng cho các đơn vị.

Trong công tác, anh luôn tìm các giải pháp để ứng dụng công nghệ thông tin vào phục vụ các hoạt động nghiệp vụ. Anh đã chủ trì trực tiếp nghiên cứu, xây dựng, triển khai và duy trì hoạt động 2 chương trình ứng dụng theo đặc thù của Kho bạc Nhà nước Yên Bái. Bản thân anh đã có nhiều sáng kiến  cải tiến, nâng cao hiệu quả công tác được cấp trên công nhận và giúp cán bộ nghiệp vụ giảm thời gian, cường độ lao động đồng thời bảo đảm việc khai thác thông tin chính xác, kịp thời, phục vụ tốt công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương và cơ quan tài chính, kho bạc Nhà nước các cấp.

 Là Trưởng phòng, anh Thanh luôn gương mẫu thực hiện lao động sáng tạo, năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, tiết kiệm chí phí. Điều đáng quý là anh đã nỗ lực tự học, nắm vững kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ kho bạc để triển khai thành công các ứng dụng tin học vào hoạt động nghiệp vụ và đạt hiệu quả cao. Anh cũng tích cực tham gia các lớp học chuyên đề về nâng cao trình độ tin học, các lớp học nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý Nhà nước, cao cấp lý luận chính trị đều đạt kết quả từ loại khá trở lên.

Không những gương mẫu, sáng tạo trong công tác chuyên môn, anh còn tham gia nhiệt tình và có nhiều đóng góp trong các hoạt động đoàn thể. Anh tham gia ủy viên Ban chấp hành Công đoàn cơ sở và hiện nay là Chủ tịch Công đoàn bộ phận Văn phòng, Phó chủ tịch Ban chấp hành Công đoàn cơ sở Kho bạc Nhà nước Yên Bái.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác, từ năm 2002 đến năm 2011, anh Đinh Bá Thanh liên tục đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua, trong đó có 2 danh hiệu Chiến sỹ thi đua ngành Tài chính Việt Nam; nhận 4 bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính, 3 bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái và vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen năm 2006. Năm 2011, anh tiếp tục được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Đỗ Lê Đô

Các tin khác
Cô giáo Lò Thị Én Xuân được tặng danh hiệu “Giáo viên được học sinh yêu quý nhất”.

YBĐT - Những lời bộc bạch, tâm sự về nghề giáo và bài thơ tràn đầy cảm xúc của cô giáo Lò Thị Én Xuân trong buổi gặp mặt nữ cán bộ, giáo viên tiêu biểu công tác tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh đã thực sự để lại ấn tượng và xúc động. Cô giáo Lò Thị Én Xuân hiện đang công tác tại điểm trường bản Làng Cò, xã Nậm Mười (Văn Chấn).

YBĐT - Người thanh niên dân tộc Tày hoạt bát ấy là Hoàng Trọng Hợp, sinh năm 1980 – chủ nhân của mô hình kinh tế trang trại tổng hợp được đánh giá là tiêu biểu và hiệu quả nhất của tuổi trẻ xã Xuân Long, xã đặc biệt khó khăn và xa nhất của huyện Yên Bình, Yên Bái.

Nguyễn Thị Trang đang chăm sóc đàn lợn giống của gia đình.

YBĐT - Mới 25 tuổi, Nguyễn Thị Trang ở thôn Quảng Mạc, xã Yên Hợp, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã là chủ nhân của mô hình chăn nuôi lợn có tổng mức thu nhập 80 triệu đồng/năm.

YBĐT- Đó là em Ngô Thị Bắc, học sinh lớp 12 A4, Trường THPT Trần Nhật Duật huyện Yên Bình (Yên Bái) - người vừa đoạt giải ba môn Địa lý tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2012.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục