Một cán bộ đoàn năng động

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/3/2012 | 2:54:48 PM

YBĐT - Mới 25 tuổi, Nguyễn Thị Trang ở thôn Quảng Mạc, xã Yên Hợp, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã là chủ nhân của mô hình chăn nuôi lợn có tổng mức thu nhập 80 triệu đồng/năm.

Nguyễn Thị Trang đang chăm sóc đàn lợn giống của gia đình.
Nguyễn Thị Trang đang chăm sóc đàn lợn giống của gia đình.

Đang mải chăm đàn lợn mới tách mẹ, thấy chúng tôi đến, không ngần ngại, Trang mời chúng tôi ra thăm và giới thiệu về quy mô chuồng trại cũng như quá trình lập thân lập nghiệp của mình.

Theo lời kể của Trang, mặc dù là con út, sinh ra trong gia đình nghèo nhưng ý chí và nghị lực vươn lên thoát nghèo đã luôn thôi thúc cô từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường. Vậy là sau hai năm theo học Trường Đoàn tại Yên Bái, rồi về tham gia công tác và làm Phó bí thư Đoàn xã Yên Hợp, lúc nào Trang cũng luôn tâm niệm rằng, thanh niên có kiến thức, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải bứt phá lên để làm giàu. Chính bởi thế mà trong các cuộc họp, các buổi sinh hoạt, Trang đều đưa ra ý kiến của mình để khuyến khích các phong trào thanh niên làm kinh tế.

Thanh niên có giàu thì Đoàn mới mạnh, hơn nữa muốn nói được, trước hết mình phải làm được thì các bạn mới tin và làm theo. Vậy là đầu năm 2010, Trang bắt tay vào chăn nuôi, do vốn ít nên lúc đầu Trang chỉ nuôi 3 đôi lợn giống, sau hơn 3 tháng xuất chuồng có thêm chút vốn liếng, Trang lại tiếp tục nuôi thêm 3 đôi lợn nữa. "Nếu cứ làm ăn theo kiểu nhỏ lẻ thế này thì sẽ khó giàu lên được".

Nghĩ vậy, Trang bàn với bố mẹ bán bớt đồi quế để có thêm chút vốn mở rộng quy mô chăn nuôi. Sau khi gom nhặt vốn liếng của gia đình, anh em và vốn hỗ trợ theo nghị quyết của UBND tỉnh về chăn nuôi quy mô lớn, Trang đã có số tiền 100 triệu đồng.

Mặc dù công việc của Đoàn bận rộn, nhưng Trang vẫn bố trí thời gian hợp lý để chăm sóc đàn lợn, đồng thời thường xuyên tìm đọc các tài liệu liên quan đến thú y, rồi theo học lớp dạy nghề thú y do Trung tâm Dạy nghề huyện Văn Yên mở tại xã để nâng cao kiến thức về phát triển chăn nuôi. Kết quả, năm đầu tiên Trang đã xuất bán 3 lứa lợn, mỗi lứa trên 3 tấn, trừ chi phí Trang đã có số tiền lãi trên 60 triệu đồng/năm. Do chủ động được con giống, vì vậy, cứ lứa này xuất chuồng, Trang lại cho tách mẹ để nuôi tiếp lứa khác, do vậy không lúc nào có ô chuồng bỏ không.

Trang cho biết: "Có làm mới đúc rút cho mình kinh nghiệm chứ nếu cứ ngồi đó bàn đi tính lại có lẽ em chả dám làm. Song càng nuôi lợn em càng thấy ham mê công việc này, nhìn chúng lớn dần mỗi ngày mà em cũng thấy vui. Có lẽ mình mát tay nên đến bây giờ đã là năm thứ 3 mà em nuôi lợn chưa bị dịch bệnh gì lớn xảy ra”.

Trang cho biết ý định làm giàu của mình sẽ tiếp tục, trang trại này sẽ để lại cho bố mẹ đẻ tiếp quản và chăn nuôi. Còn năm nay về quê chồng ở xã Mậu Đông, Trang sẽ đầu tư, xây dựng quy mô chăn nuôi rộng hơn để tiếp tục làm giàu trên mảnh đất mới.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay đối với Trang đó là mong muốn có được một cơ chế mở để những thanh niên có ước nguyện làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương mình sẽ được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế, bởi 3 năm qua theo đuổi ước mơ làm giàu, Trang đã làm hồ sơ nhưng vẫn chưa được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi nào mà chủ yếu là phải vay với lãi suất cao để chăn nuôi.

 Thanh Tân

Các tin khác

YBĐT- Đó là em Ngô Thị Bắc, học sinh lớp 12 A4, Trường THPT Trần Nhật Duật huyện Yên Bình (Yên Bái) - người vừa đoạt giải ba môn Địa lý tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2012.

Ông Lý Văn Thụ (trái) cùng lãnh đạo xã thăm con đường vừa mới hoàn thành.

YBĐT - Ông Lý Văn Thụ là một trong những bí thư chi bộ tiêu biểu của xã, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào tập thể và trong phát triển kinh tế gia đình.

Anh Đức đang giới thiệu sản phẩm với khách hàng.

YBĐT - Sinh ra và lớn lên trên vùng đất sắn Văn Yên, ngay từ nhỏ, Cấn Trọng Đức (khu 2, thị trấn Mậu A) đã được tiếp xúc với nghề cơ khí. Thế rồi, bằng niềm say mê, sáng tạo, Đức đã sáng chế ra chiếc máy thái sắn góp phần giải phóng sức lao động cũng như nâng cao hiệu quả kinh tế của cây sắn trên vùng đất quê hương.

Anh Sùng A Su đang chăm sóc rừng quế 5 năm tuổi của gia đình.

YBĐT - Với anh Sùng A Su ở thôn Tập Lăng 1, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn có được cuộc sống ấm no hôm nay là cả một quá trình phấn đấu vươn lên không ngừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục