“Cú đúp” của Sùng A Sử

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/4/2012 | 8:55:03 AM

YBĐT - Năng động, sáng tạo và nhiệt tình, Sùng A Sử - Bí thư Đoàn xã Khao Mang (Mù Cang Chải) đã vinh dự được nhận hai bằng khen của Tỉnh đoàn Yên Bái trong năm 2011.

Sinh ra và lớn lên ở vùng cao, hơn ai hết, A Sử thấu hiểu những khó khăn, thiếu thốn của các bạn trẻ địa phương. Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh đã sớm có suy nghĩ được góp sức mình tạo ra những sân chơi lành mạnh cho đoàn viên, thanh niên và chung tay thực hiện các hoạt động thiết thực cho cộng đồng. 13 tuổi, A Sử đã được kết nạp Đoàn.

Năm 2005, tốt nghiệp trung học phổ thông, không chọn thi vào một trường chuyên nghiệp nào mà anh đã ở lại quê hương, tích cực tham gia hoạt động Đoàn. Chỉ sau một năm, Sử được tín nhiệm bầu làm Phó bí thư Đoàn xã Khao Mang và đến năm 2009 được bầu làm Bí thư Đoàn xã. Là thủ lĩnh thanh niên địa phương, Sử luôn chủ động tham mưu với Đảng ủy xã và xây dựng các kế hoạch triển khai kịp thời các hoạt động, phong trào của Đoàn.

Những năm qua, A Sử đã đặc biệt quan tâm đến hoạt động tình nguyện vì môi trường và tình nguyện vì an sinh xã hội. Trong đợt tình nguyện hè năm 2011, anh đã vận động được gần 600 lượt đoàn viên địa phương tham gia thực hiện các công trình, phần việc, trong đó có hai công trình vì cuộc sống cộng đồng và một chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ.

Đoàn xã cũng huy động trên 150 bạn trẻ tham gia mở mới tuyến đường liên bản từ Páo Sơ Dào đi Tủa Mả Pán dài 1.000m, rộng 1,5m bảo đảm cho xe máy đi lại thuận lợi, trị giá ước đạt trên 15 triệu đồng; có hàng trăm đoàn viên, thanh niên tình nguyện tham gia trồng mới 10ha rừng phòng hộ của địa phương. Hoạt động tình nguyện vì môi trường, anh đã huy động gần 200 lượt bạn trẻ của xã tham gia trồng mới 7ha rừng phòng hộ trong tổng số 35ha thuộc công trình thanh niên cấp huyện tại bản Háng Phù Loa, xã Mồ Dề và đã có 6 thanh niên ưu tú được kết nạp Đoàn ngay tại công trình này.

Sùng A Sử cũng luôn quan tâm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho tuổi trẻ trên địa bàn thông qua các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Mọi hoạt động của Huyện đoàn, của xã phát động, Đoàn xã Khao Mang đều tham gia tích cực. Đoàn xã còn tự tổ chức các giải bóng đá, thi kéo co, đẩy gậy, ném pao, ném còn mỗi khi tết đến xuân về. 

Ngay sau khi Huyện đoàn Mù Cang Chải phát động Tháng Thanh niên năm 2012, A Sử  đã nghiên cứu những công việc cần được giúp đỡ và đăng ký tu sửa trường học ở hai điểm lẻ là bản Háng BLa Ha, Háng Cháng Lừ. Quyên góp đủ cát, sỏi, xi măng, gỗ, tre... anh đã khẩn trương huy động 300 lượt đoàn viên, thanh niên thực hiện láng nền lớp học, lợp lại mái nhà, làm tường rào bao quanh, sửa lại bếp ăn. A Sử cũng tích cực huy động các bạn trẻ tham gia sửa đường giao thông nông thôn và chuẩn bị kế hoạch cho mùa hè tình nguyện này.

Đồng chí Trịnh Thế Bình - Bí thư Đảng ủy xã Khao Mang đánh giá: “Sùng A Sử có lối sống giản dị, gần gũi, hòa đồng và gắn bó với mọi người. Trong công việc, anh luôn gương mẫu đi đầu, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm đồng thời có ý thức học hỏi”. Tuổi trẻ Khao Mang có nhiều hoạt động thiết thực vì cuộc sống cộng đồng cũng là nhờ người thủ lĩnh Đoàn khéo tập hợp và sáng tạo trong công việc.

Năm nào Sùng A Sử cũng được Tỉnh đoàn khen và riêng năm 2011, anh được nhận hai bằng khen của Tỉnh đoàn: một bằng khen với thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, một bằng khen về thành tích xuất sắc trong chiến dịch tình nguyện hè.

Thanh Xuân

Các tin khác

YBĐT - Tốt nghiệp Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội với tấm bằng cử nhân Toán - Tin, năm 1992, chàng trai Đinh Bá Thanh quê ở Thái Bình đã lên Yên Bái công tác và gắn bó với cơ quan Kho bạc Nhà nước Yên Bái từ đó đến nay.

Cô giáo Lò Thị Én Xuân được tặng danh hiệu “Giáo viên được học sinh yêu quý nhất”.

YBĐT - Những lời bộc bạch, tâm sự về nghề giáo và bài thơ tràn đầy cảm xúc của cô giáo Lò Thị Én Xuân trong buổi gặp mặt nữ cán bộ, giáo viên tiêu biểu công tác tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh đã thực sự để lại ấn tượng và xúc động. Cô giáo Lò Thị Én Xuân hiện đang công tác tại điểm trường bản Làng Cò, xã Nậm Mười (Văn Chấn).

YBĐT - Người thanh niên dân tộc Tày hoạt bát ấy là Hoàng Trọng Hợp, sinh năm 1980 – chủ nhân của mô hình kinh tế trang trại tổng hợp được đánh giá là tiêu biểu và hiệu quả nhất của tuổi trẻ xã Xuân Long, xã đặc biệt khó khăn và xa nhất của huyện Yên Bình, Yên Bái.

Nguyễn Thị Trang đang chăm sóc đàn lợn giống của gia đình.

YBĐT - Mới 25 tuổi, Nguyễn Thị Trang ở thôn Quảng Mạc, xã Yên Hợp, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã là chủ nhân của mô hình chăn nuôi lợn có tổng mức thu nhập 80 triệu đồng/năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục