Chàng trai người Mông năng động

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/7/2012 | 9:45:21 AM

YBĐT - Đó là Giàng A Sáy ở bản Tàng Ghênh, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) năm nay gần 30 tuổi.

Giàng A Sáy đang sửa chữa xe cho bà con trong xã Xà Hồ.
Giàng A Sáy đang sửa chữa xe cho bà con trong xã Xà Hồ.

Trước đây gia đình Sáy khá khó khăn nhưng vì ham học và được sự động viên của người chú họ nay là bác sỹ đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa huyện Trạm Tấu nên Sáy đã cố gắng học xong cấp III trường huyện.

Thấy quê mình bắt đầu sử dụng nhiều phương tiện xe máy mà đường núi khó đi nên xe dễ hỏng mà hỏng thì chỉ còn cách xuống phố huyện sửa chữa. Vậy nhờ người chú giúp đỡ, Sáy xin học sửa chữa xe máy tại Trường Trung cấp nghề Thanh Xuân – Hà Nội.

Học nghề ở đây, Sáy tiếp thu kiến thức rất nhanh và chịu khó. Thấy vậy, một người thầy dạy của Sáy đặt vấn đề Sáy đến làm việc tại một cửa hiệu của gia đình thầy. Thầy giáo rất quý Sáy vì em thật thà, chịu khó, có triển vọng về tay nghề nên thầy sẵn sàng trả lương cao. Dẫu vậy, nghĩ đến các con còn nhỏ, vợ vất vả, cha mẹ già yếu nên Sáy quyết định về quê.

Về nhà chưa có khả năng mở hiệu, Sáy phải đi làm thuê cho một hiệu sửa chữa xe máy ở phố huyện để vừa có thu nhập vừa có điều kiện nâng cao tay nghề.

Hơn 1 năm, thấy tay nghề đã vững, Sáy quyết định về quê mở hiệu sửa chữa xe máy. Cửa hiệu của Sáy lúc nào cũng đắt khách. Bà con rất thích sửa chữa ở hiệu của Sáy. Bởi lẽ, ai hỏng xe cứ mang xe đến để đấy về đi làm, còn Sáy sẽ sửa chữa cho thật chu đáo. Giá cả  cũng hợp lý, đặc biệt ai khó khăn chưa trả được thì Sáy cho nợ lại ít ngày. Ngoài việc sửa chữa xe máy, Sáy còn cùng vợ chăm sóc nương ngô và cấy được gần chục cân lúa giống, chăn nuôi trâu, lợn, gà.

Hỏi về thu nhập hàng ngày từ nghề sửa chữa xe máy, Sáy khiêm tốn nói rằng không đáng bao nhiêu. Nhưng nhìn căn nhà gỗ rộng rãi có đủ giường tủ, bàn, ghế đẹp và mùa giáp hạt mà vẫn đầy những tải thóc, ngô… tôi hiểu cuộc sống của chàng trai người Mông năng động này cũng vào hàng khá của xã. Mong sao Trạm Tấu sẽ có nhiều chàng trai Mông năng động như Giàng A Sáy.

Hoàng Nhâm

Các tin khác
Nông dân xã Ngòi A thu hoạch lúa xuân.

YBĐT - Mới được kết nạp vào Đảng năm 2009 nhưng đảng viên trẻ Phạm Văn Cường ở thôn Đoàn Kết, xã Ngòi A (Văn Yên) luôn tích cực cùng chi bộ lãnh đạo nhân dân đoàn kết phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa...

Ông Phạm Quang Hưng hiện có hơn 10 ha rừng.

YBĐT - Ông Phạm Quang Hưng ở thôn Suối Chép, xã Thịnh Hưng, Yên Bình (Yên Bái) được người dân ở đây biết đến không chỉ với cương vị Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã mà còn là một đảng viên làm kinh tế giỏi.

Ông Phúc chăm sóc vườn rau của gia đình.

YBĐT - Gắn bó với Hội Cựu chiến binh xã ngay từ những ngày đầu thành lập, với vai trò là Chủ tịch Hội, gần 22 năm được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội, ông Lê Văn Phúc đã đưa Hội CCB xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) vượt qua nhiều khó khăn, xứng đáng là cánh chim đầu đàn dìu dắt và gây dựng các phong trào hoạt động của Hội CCB xã ngày một lớn mạnh, phát triển bền vữ

Lưu Việt Trung trong lần hiến máu thứ 5.

YBĐT - Trẻ trung, năng động, nhiêt huyết đó là điều dễ nhận thấy ở anh Lưu Việt Trung, cán bộ Huyện đoàn Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục