Tỏa sáng phẩm chất “lính Cụ Hồ”

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/9/2012 | 3:03:44 PM

YB ĐT- Cùng với tham gia các hoạt động chung, cán bộ, hội viên CCB Khai Trung, huyện Lục Yên (Yên Bái) thường xuyên nêu cao ý chí tự lực tự cường, động viên con cháu khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế gia đình.

Cựu chiến binh huyện Lục Yên phát triển mạnh nuôi nhím thương phẩm.
Cựu chiến binh huyện Lục Yên phát triển mạnh nuôi nhím thương phẩm.

Hơn 2 thập kỷ kể từ khi thành lập tổ chức hội, những CCB ở xã Khai Trung (Lục Yên) được tiếp thêm sức mạnh. Hội viên CCB nơi đây luôn phát huy phẩm chất, truyền thống “lính Cụ Hồ”, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và xây dựng khối đoàn kết dân tộc, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Hội CCB Khai Trung duy trì ổn định 5 chi hội, số lượng hội viên ngày càng tăng lên, nhiệm kỳ qua có 25 hội viên được kết nạp mới, nâng tổng số hội viên lên 63 người. Những năm qua, Hội chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tham mưu cho Đảng ủy thực hiện Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị, Kết luận số 66 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCB trong giai đoạn mới. Qua đó, Hội đã củng cố kịp thời các chi hội, mở 3 lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ chi hội, ủy viên ban chấp hành, bảo đảm các thôn, bản đều có chi hội và sinh hoạt thường xuyên.

Các phong trào thi đua, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nêu cao truyền thống cách mạng… không những được các hội viên hưởng ứng mà còn là hạt nhân tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân địa phương thực hiện.

Hội xác định việc giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ quan trọng. Do vậy, Ban chấp hành Hội đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể để triển khai các hoạt động như: kể chuyện truyền thống, động viên thanh niên tích cực tham gia các phong trào của địa phương, động viên và tặng quà thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự…

Hội đã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự xã khảo sát, quản lý, tập hợp cựu quân nhân và bồi dưỡng, giáo dục cựu quân nhân đủ điều kiện kết nạp vào hội; tham gia làm tốt công tác hậu phương quân đội, chính sách đối với người có công. Qua đó, địa phương đã giải quyết cho 26 đối tượng hưởng trợ cấp theo Quyết định số 142/CP; khảo sát 26 bộ hồ sơ đối tượng làm nhiệm vụ quốc tế, bảo vệ Tổ quốc theo Quyết định số 183/CP. Hội còn phối hợp với ngành chức năng hòa giải thành công 2 vụ tranh chấp dân sự, 3 vụ hôn nhân gia đình.

Cùng với tham gia các hoạt động chung, cán bộ, hội viên CCB Khai Trung thường xuyên nêu cao ý chí tự lực tự cường, động viên con cháu khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế gia đình. Các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, thú y… được tổ chức hội phối hợp mở tại địa phương.

Qua đó, hội viên và nông dân trong xã nâng cao nhận thức, ý thức về đường lối của Đảng, chủ trương của địa phương về phát triển kinh tế, người dân được khuyến khích làm giàu chính đáng.

Hội CCB xã đã đứng ra ủy thác vay vốn phát triển kinh tế cho hội viên với số dư hiện nay là 518 triệu đồng, bảo đảm sử dụng đồng vốn vay đúng mục đích và có hiệu quả. Bên cạnh đó, nhờ có sự đoàn kết, giúp đỡ và cố gắng của hội viên, giai đoạn 2006 - 2010 (theo chuẩn nghèo cũ), đã có 3 hộ thoát nghèo, toàn hội không còn nhà hội viên dột nát.

Theo Chủ tịch Hội CCB xã Bàn Phúc Châu, hiện số gia súc, gia cầm của hội viên chiếm tỷ lệ tương đối lớn ở xã. Tổng đàn trâu của các hộ hội viên là 130 con, có trên 200 con lợn và trên 1.000 con gia cầm. Hội viên đã mua sắm được nhiều phương tiện, máy móc đắt tiền phục vụ sản xuất, sinh hoạt.

Tại Đại hội Đảng bộ xã Khai Trung lần thứ XX đã có 8 đồng chí hội viên CCB được bầu vào Ban chấp hành Đảng ủy xã. Trong đó, các hội viên đều đảm nhiệm những trọng trách cao nhất trong Đảng ủy, Hội đồng nhân dân và UBND xã. Đây là điều đáng tự hào và trân trọng, thể hiện rõ uy tín của đội ngũ cán bộ, hội viên CCB xã.

Trong phong trào thi đua yêu nước, thời gian qua, đã có 2 tập thể, 7 hội viên CCB được biểu dương, khen thưởng. Hàng năm, có trên 90% chi hội đạt trong sạch, vững mạnh; không có chi hội, hội viên yếu kém và trên 79% số hội viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bốn năm liền, Hội CCB xã Khai Trung được tổ chức hội cấp trên khen thưởng.

H.V

Các tin khác
Cụ Nguyễn Văn Hứ soạn những tư liệu kể chuyện lịch sử.

YBĐT - Tuổi ngoài 80 nhưng cái chất bộ đội Cụ Hồ nơi cựu chiến binh Nguyễn Văn Hứ ở thị trấn Mù Cang Chải (Mù Cang Chải) vẫn toát lên vẻ khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, minh mẫn.

Trưởng thôn Lương Văn Duyên.

YBĐT - Đó là anh Lương Văn Duyên, trưởng thôn Bản Cạu, xã Mường Lai, huyện Lục Yên (Yên Bái).

Cô giáo Nguyễn Thị Gấm (thứ 3, từ phải sang, hàng sau) cùng với đội tuyển học sinh giỏi nhà trường.

YBĐT - Luôn được đồng nghiệp tôn trọng, học sinh yêu quý - đó là cô giáo Nguyễn Thị Gấm, giáo viên Trường THCS Nguyễn Thái Học, xã Minh Xuân (Lục Yên).

YBĐT - Từ một hộ nghèo phải lo ăn từng bữa, nhưng nhờ dám nghĩ, dám làm, anh Giàng A Gio, thôn Tấu Dưới, xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã trở thành một trong những người làm kinh tế giỏi ở xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục